Cần chấn chỉnh hoạt động dừng, đỗ xe tại thành phố Hạ Long

VOV.VN -Trên một số tuyến đường của TP Hạ Long nhiều xe khách lợi dụng điểm đón, trả khách xe buýt để chèo kéo khách khiến giao thông "hỗn loạn"

Thành phố Hạ Long là một trong những địa phương luôn “nóng” về vấn đề điểm dừng, đỗ dành cho phương tiện xe vận chuyển hành khách theo tuyến cố định. Để giải quyết vấn đề này, Hạ Long đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị tiến hành rà soát những điểm cấp thiết để cấp tạm thời hoặc thực hiện việc dừng, đỗ chung điểm với xe buýt nhằm tránh ách tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, trật tự đô thị.
Tuy nhiên, việc đặt "Điểm đón, trả khách tuyến cố định" ở một số khu vực còn nhiều bất cập, gây cản trở giao thông. Đơn cử, khu vực đường Cao Thắng, gần với nút giao Cứu hỏa thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. 
Điểm đón, trả khách cố định này đã trở thành bến xe dù, xe cóc gây bất ổn ATGT, ANTT. 
Mỗi khi có xe khách dừng lại, xe taxi, xe ôm thi nhau áp sát để "chèo kéo" khách khiến khu vực này thường xuyên đông đúc khi có phương tiện dừng đỗ. 
 Không chỉ đón, trả khách, nhiều xe khách còn vô tư đỗ trong thời gian quá quy định để trả hàng.
Vào giờ cao điểm, những chiếc xe khách nối hàng dài ở khu vực Cao Thắng khiến mật độ giao thông tăng cao. 
 Không chỉ vậy, những chiếc xe khách còn đón khách vô tội vạ, có thể dừng bất cứ chỗ nào để đón khách. 
Điểm đón, trả khách cố định tấp nập xe ra, xe vào.
 Những chiếc xe khách to, nhỏ cùng xe taxi dàn hàng ngang gây cản trở cho người tham gia giao thông. 
Tại khu vực gần cầu Bãi Cháy, bến xe buýt cố định đã trở thành điểm dừng, đỗ của nhiều phương tiện. 
 Việc thành phố Hạ Long chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị tiến hành rà soát những điểm cấp thiết để cấp tạm thời hoặc thực hiện việc dừng, đỗ chung điểm với xe buýt nhằm tránh ách tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, trật tự đô thị liệu có đúng với Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải. Bởi Thông tư này quy định: Khoảng cách tối thiểu giữa 02 điểm đón, trả khách liền kề hoặc giữa điểm đón, trả khách với trạm dừng nghỉ hoặc giữa bến xe hai đầu tuyến là 05 kilômét. Điểm đón, trả khách chỉ phục vụ các xe ô tô vận tải hành khách tuyến cố định đón, trả khách; nghiêm cấm sử dụng cho hoạt động khác.
Dù chỉ qua cầu Bãi Cháy người dân có thể vào bến xe mua vé sử dụng dịch vụ, nhưng nhiều người vẫn đứng ở khu vực cầu dẫn số 6 - lối lên cầu Bãi Cháy để đón xe. 
Các xe khách vô tư dừng, đỗ ở cầu dẫn số 6 - lối dẫn lên cầu Bãi Cháy để đón khách.
Dù lưu lượng giao thông cao nhưng chiếc xe này vẫn bất chấp dừng lại để "chèo kéo" khách.
Thậm chí dừng hẳn lại gần khu vực cầu để cho khách lên xe.
Việc dừng, đỗ trên cầu dẫn - lối lên cầu Bãi Cháy để đón khách đã gây cản trở giao thông cho các phương tiện khác.
  Ngoài việc các xe khách dừng đỗ, đón trả khách vô tội vạ, thành phố Hạ Long còn nổi lên việc "lộng hành" của taxi "dù". Qua nhiều năm, số lượng taxi "dù" mọc lên như nấm nhưng vẫn chưa có giải pháp để xử lý triệt để. 
Thành phố Hạ Long cũng xây dựng nhiều điểm dừng xe buýt. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên VOV, các điểm dừng xe buýt dường như không hoạt động đúng chức năng, bởi việc dừng, đỗ xe lấn chiếm không gian của người dân. 
 Hay trên đường Cao Xanh, suốt nhiều năm qua, đây lại trở thành bãi đỗ xe cá nhân chứ không còn là điểm dừng của xe buýt. Phải chăng, việc buông lỏng quản lý khiến giao thông của thành phố Hạ Long trở nên lộn xộn, dù trong những năm qua hạ tầng giao thông được đầu tư mạnh.
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên