Cầu cạn Mai Dịch Nam Thăng Long Nhà thầu thi công xuyên Tết

Cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long: Nhà thầu thi công xuyên Tết

VOV.VN - Để đẩy nhanh tiến độ dự án đường vành đai 3 Hà Nội trên cao đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, nhiều nhà thầu đã bố trí nhân lực thi công xuyên Tết.

Có vị trí quan trọng, của ngõ phía Bắc Thủ đô, dự án xây dựng đường vành đai 3 Hà Nội trên cao (cầu cạn) đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long giữ vao trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối trung tâm TP Hà Nội với sân bay Nội Bài và các tỉnh khu vực phía Bắc. Để đảm bảo và đẩy nhanh tiến độ dự án, theo Ban QLDA, các nhà thầu vẫn bố trí nhân lực thi công xuyên Tết Kỷ Hợi.

cau can mai dich nam thang long nha thau thi cong xuyen tet hinh 1
Các đoạn hoàn thành bệ trụ và thân trụ nằm sát với khu đô thị thành phố giao lưu và trụ sở Bộ Công an. Ảnh PS.

Hòa trong sắc Xuân đang về khắp đất trời, không khí Tết và Xuân cũng đang rạng ngời trên khuôn mặt những người thợ cầu trên công trường xây dựng đường vành đai 3 trên cao, đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long ngay trong những ngày Tết Nguyên đán.

Quan trọng nhất là mặt bằng thi công

Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long được xây dựng dọc theo dải phân cách giữa đường Phạm Văn Đồng mở rộng. Điểm đầu từ km0+130, phía Bắc cầu vượt Mai Dịch, điểm cuối là km5+497,72, phía Nam cầu Thăng Long.

cau can mai dich nam thang long nha thau thi cong xuyen tet hinh 2
Những trụ cầu cạn tuyến Mai Dịch - cầu Thăng Long đã lên hình hài.

Dự án được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 5.343 tỷ đồng, gồm hơn 4.520 tỷ đồng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và gần 823 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Về quy mô, Dự án được thiết kế 4 làn xe theo tiêu chuẩn cao tốc, mỗi làn xe rộng 3,75m; hai làn dừng khẩn cấp, hai dải an toàn bên trong, dải phân cách giữa..., đảm bảo cho xe chạy với vận tốc 100 km/h.

Ông Phạm Anh Tú - Trưởng phòng Quản lý dự án 1, Ban QLDA Thăng Long - Đại diện chủ đầu tư cho biết, Dự án có tổng chiều dài 5,367km, trong đó chiều dài cầu cạn là 4,836km, gồm phần kết cấu nhịp dầm bê tông đúc sẵn (dầm Super-T) dài 4.426,60m. Riêng tại vị trí hai nút giao là Hoàng Quốc Việt và Tây Thăng Long (nút giao theo quy hoạch) bố trí kết cấu cầu thép dài 404,4m.

cau can mai dich nam thang long nha thau thi cong xuyen tet hinh 3
Các gói có mặt bằng sạch đang được đẩy nhanh tiến độ thi công cả Tết.

Dự án chia thành hai gói thầu xây lắp: Gói số 1 đoạn Mai Dịch - Cổ Nhuế dài 2,6km do nhà thầu Liên danh Sumitomo Mitsui và CIENCO 4 thực hiện; gói số hai đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long dài 2,6km do Liên danh Tokyu và Taisei thực hiện.

Sau hơn 7 tháng kể từ khi khởi công, dự án trọng điểm này đã đạt được nhiều kết quả khả quan về tiến độ thi công.

Theo quan sát của phóng viên, suốt chiều dài hơn 5km của dự án, trên những đoạn tuyến đã có mặt bằng, các nhà thầu đã tiến hành quây kín bằng hàng rào thép, tôn để lấy công địa thi công.

Phía trong, hàng trăm công nhân, dây chuyền thiết bị, máy móc khổ lớn của các nhà thầu CIENCO4 - Sumitomo (gói 1) và Tokyu - Taisei (gói 2) đang vận hành hành hết công suất để thi công cọc khoan nhồi, đóng cọc ván thép, đổ bê tông thân trụ…

cau can mai dich nam thang long nha thau thi cong xuyen tet hinh 4
Máy móc  thi công t ập trung trên công trường.

Ông Phạm Anh Tú khẳng định, tiến độ thi công hai gói thầu của dự án đang đảm bảo theo yêu cầu. Trong đó, gói thầu số 1 do liên danh CIENCO4 - Sumitomo thi công đã thi công được 168/596 cọc khoan nhồi, 12/61 bệ trụ, 8/61 thân trụ…Tương tự gói thầu số 2 của liên danh Tokyu - Taisei đã thi công cọc khoan nhồi được 267/564 cọc, thi công chế tạo được dầm Super-T đạt 50/568 phiến, 6/59 bệ thân trụ và 6/59 thân trụ.

“So với kế hoạch được cập nhật trên cơ sở mặt bằng hiện có, tiến độ thi công của hai gói thầu đều đảm bảo, tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất của dự án là công tác bàn giao công địa thi công của địa phương vẫn chưa hoàn thành”, ông Tú nói.

Cũng theo ông Tú, tính đến nay tháng 12/2018, dự án cầu cạn Mai Dịch mới tiếp nhận mặt bằng thi công được 4.489/5.367m, còn lại khoảng 800m mặt bằng chưa được tiếp nhận, tập trung chủ yếu tại gói thầu số 1.

“Để đẩy nhanh tiến độ dự án,  Ban QLDA Thăng Long đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung máy móc, nhân lực đến công trường. Được sự nhất trí của Bộ GTVT, thiết kế đã được điều chỉnh từ cọc ống thép xoay sang cọc khoan nhồi từ trụ P9 đến P15 và P45 đến P58, P99 - P108. Mong rằng, ăn Tết xong, mặt bằng được bàn giao chúng tôi sẽ cùng các nhà thầu đẩy mạnh thi công để công trình về đích đúng tiến độ”, ông Tú quả quyết.

“Ăn Tết xong chúng tôi sẽ tăng ca liên tục...”

Đó là bộc bạch của anh Phạm Xuân Nam - kỹ sư thi công Gói thầu 1 của Liên danh Sumitomo Mitsui và CIENCO 4. Kỹ sư Nam cho hay, hiện tại tiến độ gói thầu đang đáp ứng được yêu cầu của Ban QLDA đề ra.

cau can mai dich nam thang long nha thau thi cong xuyen tet hinh 5
Điểm cuối tuyến cao tốc nối với cầu Thăng Long. Vị trí này cũng đang được thi công trụ bê tông. Theo thiết kế, cầu cạn xây dựng theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h.

“Chúng tôi đã huy động đầy đủ máy móc đến công trường, tùy theo mũi thi công mà yêu cầu các tổ làm từ 02 đến 3 ca/ngày”, anh Nam cho biết.

Hiện tại, nhà thầu đang huy động trên 200 kỹ sư, công nhân để có được mặt bằng đến đâu là sẽ huy động ngay máy móc và nhân lực thi công đến đó.

“Tết này,  đơn vị cho anh em nghỉ Tết để sum họp cùng gia đình sau một năm làm việc vất vả. Một số ở xa thì ăn Tết ngay tại công trường. Ra Tết chúng tôi bắt tay ngay vào công việc để đáp ứng tiến độ của chủ đầu tư đề ra”, kỹ sư Phạm Xuân Nam hồ hởi nói.

Người dân thủ đô và cả những người thợ cầu đang mong từng ngày để tuyến đường sớm hoàn thành.

Khi dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thông tuyến sẽ kết nối liên thông tuyến vành đai 3 trên cao đã đưa vào khai thác đoạn từ cầu Thăng Long đến Pháp Vân, hoàn thiện dự án tuyến đường vành đai khép kín, kết nối sân bay và các khu vực lân cận, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông cửa ngõ Thủ đô./.

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Video đang được xem nhiều

GM_PC_ARTICLE_MIDDLE_1
GM_PC_ARTICLE_MIDDLE_2

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP
Close