Chây ì thu phí tự động, nhà đầu tư BOT có thể bị giám sát đặc biệt

VOV.VN - Bộ Giao thông có thể dừng thu phí, thậm chí giám sát đặc biệt đối với các nhà đầu tư BOT chậm ký phụ lục hợp đồng áp dụng thu phí tự động.

Nhằm thúc đẩy tiến độ triển khai lắp đặt thu phí tự động không dừng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, nếu nhà đầu tư nào chậm ký phụ lục hợp đồng sẽ dừng thu phí đồng thời yêu cầu giám sát đặc biệt đối với nhà đầu tư BOT chậm áp dụng thu phí tự động không dừng.

Trạm thu phí Pháp Vân-Cầu Giẽ.

Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án thu phí tự động không dừng vào chiều 1/7, theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện tại, giai đoạn 1 của dự án có 44 trạm với tổng số 620 làn, đã lắp đặt trên 430 làn vận hành thương mại.

“Dự án giai đoạn 1 gặp nhiều khó khăn, Công ty Trách nhiệm hữu hạn VETC-nhà đầu tư lắp đặt các trạm thu phí tự động gặp khó khăn về năng lực tài chính do ngân hàng cung cấp tín dụng cho dự án chưa tiếp tục cung cấp tín dụng cho dự án. Từ tháng 3/2019 đến nay, VETC không triển khai thêm được hạng mục nào,” ông Huyện cho hay.

Thừa nhận việc đàm phán ký phụ lục hợp đồng với nhà đầu tư BOT đang gặp nhiều khó khăn mặc dù Tổng cục đã nhiều lần đàm phán với nhà đầu tư BOT của 44 trạm, tuy nhiên, ông Huyện cho biết, đến hết ngày 30/6 mới ký được 8 trạm.

Chỉ ra khó khăn của việc liên tục lùi tiến độ và nhà đầu tư “chây ì” ký hợp đồng, vị Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ lý giải, quá trình đàm phán ký hợp đồng, các nhà đầu tư BOT thường đưa ra lý do ngân hàng tài trợ vốn không đồng ý, nhưng thực ra họ đang cố tình chây ì không triển khai thu phí tự động không dừng.

“Đây là hành vi cản trở thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại Quyết định 07. Đến ngày 5/7 tới đây, nhà đầu tư nào không ký phụ lục hợp đồng, Tổng cục Đường bộ sẽ dừng thu phí," ông Huyện nhấn mạnh.

Bày tỏ quan điểm lý do các nhà đầu tư đưa ra chỉ là đang cố tình không minh bạch trong thu phí, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho rằng, hiện còn một số đơn vị, nhà đầu tư đang còn tâm lý đối phó.

Đưa ra biện pháp mạnh tay hơn, theo Thứ trưởng Thọ, đến cuối tháng Bảy này, nếu VETC không chuyển biến có thể xem xét thanh lý hợp đồng. Tương tự, Bộ Giao thông Vận tải cũng phải dừng thu phí đối với các nhà đầu tư BOT cố tình không thực hiện.

Đối với nhà cung cấp dịch vụ VETC, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu cần có cơ chế giám sát đặc biệt đối với nhà cung cấp dịch vụ này đồng thời đưa ra một số nhiệm vụ mà VETC phải làm theo lộ trình.

“VETC phải làm việc ngay với ngân hàng để tháo gỡ khó khăn giải ngân cho dự án. Nhà đầu tư BOT nào không tin tưởng VETC có thể ký hợp đồng với nhà cung cấp dịch vụ giai đoạn 2 (Liên danh Viettel),” Bộ trưởng gợi ý.

Với công tác ký hợp đồng, Bộ trưởng yêu cầu mời các nhà đầu tư BOT về Bộ để ký kết phụ lục hợp đồng bổ sung thu phí tự động không dừng, nếu nhà đầu tư nào chậm ký phụ lục hợp đồng sẽ dừng thu phí.

Liên quan đến các dự án cao tốc chậm triển khai, vị Tư lệnh ngành giao thông cho rằng, Bộ sẽ không kiến nghị Chính phủ cho kéo dài thời gian thu phí thủ công.

“Chủ đầu tư những tuyến cao tốc phải thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng tại Quyết định 07. Các đơn vị này cũng cần đưa vào diện giám sát đặc biệt, cho lộ trình thực hiện. Nếu không thực hiện sẽ dừng thu phí, hậu quả nhà đầu tư phải chịu...”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cảnh báo./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Thu phí tự động không dừng: Áp đặt, lo sợ không minh bạch?

VOV.VN - Bộ GTVT “chốt” thời hạn cuối để các nhà đầu tư BOT lắp đặt hệ thống thu phí tự động là trước ngày 30/10. Trạm BOT nào không lắp thì phải dừng thu phí.

Lộn xộn như thu phí tự động không dừng

VOV.VN -Hết năm 2019, tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc đều phải thu phí tự động không dừng (ETC). Nếu chủ phương tiện không dán thẻ sẽ bị xử phạt.

Lo sợ minh bạch, nhà đầu tư BOT “ngại” thu phí tự động không dừng?

VOV.VN - Xã hội mong chờ vào sự minh bạch của thu phí tự động không dừng nhưng đến nay, dự án thu phí tự động không dừng vẫn đang mắc kẹt. Vì đâu...?

Thu phí tự động không dừng: chủ trương lớn vì đâu chậm trễ?

VOV.VN -Chắc chắn doanh nghiệp sẽ không thể để tồn tại tình trạng này nếu như có sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Bộ Giao thông Vận tải.

Sẽ thu phí tự động không dừng toàn bộ các trạm BOT

VOV.VN - Các trạm thu phí BOT trên cả nước sẽ thu phí không dừng nhưng cần thời gian để những người mới mua xe đăng ký thẻ qua trạm.

Cuối năm 2019, tất cả các trạm BOT đều có làn thu phí tự động

VOV.VN - Bộ GT-VT đưa ra mục tiêu cuối năm nay, tất cả các trạm thu phí đều có làn thu phí tự động   

Tin cùng chuyên mục