Chỉ định thầu sai luật, Bộ GTVT đề nghị xử lý lãnh đạo VEC
VOV.VN -Bộ GTVT kiến nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xử lý trách nhiệm đối với nguyên Chủ tịch HĐTV, thành viên HĐTV VEC...
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ mới đây đã ký ban hành văn bản kết luận thanh tra về nội dung tố cáo đối với ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch HĐTV và các tổ chức, cá nhân của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Bộ GTVT cũng kiến nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo VEC xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc tham mưu ban hành nghị quyết và ký hợp đồng với các nhà đầu tư trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc trên mà không thông qua đấu thầu. |
Tại kết luận thanh tra khẳng định, trong giai đoạn 2014 - 2015, HĐTV VEC ban hành Nghị quyết chấp thuận chủ trương và Chủ tịch HĐTV VEC đã ký hợp đồng với các nhà đầu tư, không thông qua đấu thầu đối với 8 trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình và TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
Bộ GTVT cho biết, nội dung tố cáo: “Chỉ định nhà đầu tư các trạm dừng nghỉ trái luật: gồm các trạm trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây” là có cơ sở.
Sai sót được Bộ GTVT chỉ rõ là Chủ tịch HĐTV VEC ký hợp đồng với các nhà đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây không thông qua đấu thầu là chưa đúng quy định của Luật Đấu thầu số 43/2013, Nghị định 85/2009 và quy định của Luật Đầu tư.
“Nguyên nhân để xảy ra sai sót là do lỗi chủ quan của HĐTV, trách nhiệm chính là Chủ tịch HĐTV VEC, Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc, các cá nhân, tổ chức tham mưu ký hợp đồng với các nhà đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ không thông qua đấu thầu”, văn bản nêu rõ.
Cũng theo kết luận của Bộ GTVT, trách nhiệm chính để xảy ra sai sót thuộc về Chủ tịch HĐTV (ký nghị quyết và ký hợp đồng), thành viên HĐTV; cá nhân, tổ chức của VEC tham mưu trong việc ký nghị quyết và ký hợp đồng.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT kiến nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xử lý trách nhiệm đối với nguyên Chủ tịch HĐTV, thành viên HĐTV Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, sai sót do ban hành nghị quyết, ký hợp đồng với các nhà đầu tư trạm dừng nghỉ: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây không thông qua đấu thầu.
Đồng thời, Bộ GTVT cũng kiến nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo VEC xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc tham mưu ban hành nghị quyết và ký hợp đồng với các nhà đầu tư trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc trên mà không thông qua đấu thầu.
Theo kết luận thanh tra của Bộ GTVT, trong giai đoạn 2014 - 2015, HĐTV VEC đã ban hành nghị quyết chấp thuận chủ trương và Chủ tịch HĐTV VEC đã ký hợp đồng với các nhà đầu tư, không thông qua đấu thầu đối với 8 trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc gồm: Trạm dừng nghỉ Km227+000 (cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình), trạm dừng nghỉ Km22+900 (Nội Bài - Lào Cai), trạm dừng nghỉ Km57+500 (cao tốc Nội Bài - Lào Cai), trạm dừng nghỉ Km117+500 (cao tốc Nội Bài - Lào Cai), trạm dừng nghỉ Km171+500 (bên trái và phải tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai), trạm dừng nghỉ Km236+940 (cao tốc Nội Bài - Lào Cai) và trạm dừng nghỉ Km41+100 (cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây).
Liên quan đến kết luận thanh tra, được biết việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên 3 tuyến cao tốc trên diễn ra trong giai đoạn 2014 - 2015. Thời điểm đó, người đại diện pháp luật, ký ban hành nghị quyết và hợp đồng giữa VEC với các nhà đầu tư là ông Trần Quốc Việt - Chủ tịch HĐTV, đã nghỉ chế độ từ ngày 1/6/2017./.
VEC thừa nhận ra văn bản “cấm xe” là không đúng thẩm quyền
VEC “cấm” 2 ô tô đi trên cao tốc là vi hiến, trái luật
Nghi can cướp trạm thu phí Dầu Giây là “người làng” Giám đốc VEC E