Chỉnh trang đô thị, sao cứ chọn dịp khó nhất để làm?

VOV.VN - Cần xem lại thủ tục đầu tư, tinh giản kế hoạch tài chính và có kế hoạch trước rất sớm để có quy hoạch tài chính chủ động, bố trí vị trí công trường rải ra, đỡ ảnh hưởng đi lại, ảnh hưởng mỹ quan.

Những tháng cuối năm là thời điểm mật độ phương tiện giao thông cao nhất, mọi kế hoạch xây dựng sửa chữa đều rất dễ gây tắc nghẽn giao thông. Chưa kể, mùa khô cũng là mùa bụi nhất, thi công gây ô nhiễm môi trường nặng nề hơn.

Vì sao, các dự đào xới, chỉnh trang đô thị lại ồ ạt thi công vào những thời điểm bất lợi nhất như vậy? PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với một số chuyên gia xung quanh nội dung này. 

PV: Thưa ông, vì sao lại có tình trạng các dự án chỉnh trang đô thị đua nhau thực hiện vào dịp cuối năm?

TS Võ Kim Cương: Tình trạng chỉnh trang đô thị vào cuối năm do thủ tục hành chính về đầu tư. Việc mà giải ngân thường vào nửa cuối năm mới có tiền để làm.

Thứ hai là do điều kiện tự nhiên, vào cuối năm là mùa khô nên làm sẽ thuận lợi hơn vào mùa mưa, nhất là mưa lớn, nhiều nơi bị ngập không thể làm được đối với vỉa hè.

Mùa khô đến 6 tháng, nếu không có một kế hoạch tài chính tốt trong 6 tháng mà dồn vào 1 tháng, thì phải làm một lúc rất nhiều tuyến, rất nhiều đường.

Các đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội dường như việc chỉnh trang vỉa hè sốt sắng, nó chưa đến nỗi gì vẫn đổ ra làm. Nhiều vỉa hè vẫn còn tốt mà vẫn cày xới ra làm lại

PV: Để khắc phục tình trạng đô thị trở thành công trường dịp cuối năm, theo ông các đô thị cần làm gì?

TS Võ Kim Cương: Một trong những nguyên tắc rất cần chú ý là các đô thị hạn chế trạng thái công trường rất bề bộn vật liệu xây dựng, máy móc, đào xới … Còn lý do về tài chính làm chậm, sau đó làm gấp, triển khai đồng loạt nhiều nơi…

Cái này xem lại thủ tục đầu tư, tinh giản kế hoạch tài chính và có kế hoạch trước rất sớm để có quy hoạch tài chính chủ động, bố trí vị trí công trường rải ra, đỡ ảnh hưởng đi lại, ảnh hưởng mỹ quan, rải ra nhiều tuyến trong thời gian dài sẽ đỡ hơn….

PV: Xin cảm ơn ông!

Cũng liên quan đến sự tác động của các dự án chỉnh trang đô thị, trao đổi với VOVGT, PGS.TS Vũ Thị Vinh, Ủy viên Ban chấp hành Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Việt Nam cho rằng, trước khi thực hiện các dự án này cần tiến hành khảo sát và xây dựng kế hoạch cụ thể:

"Chúng ta có thể đưa ra từng khu vực một. Cuối năm những khu vực buôn bán hay có nhiều giao dịch lớn, các trung tâm thương mại đi lại rất đông. Trong trường hợp ấy, chúng ta phải tìm một thời điểm nào đó cho phù hợp. Phân ra từng giai đoạn, từng khu vực một để có cải tạo chỉnh trang, không nên dồn tất cả vào cuối năm.

Tôi nghĩ  các đô thị bao giờ cũng có một kế hoạch, và kế hoạch người ta phải tính toán theo từng khu vực, khu vực nào xuống cấp trước, khu vực nào chất lượng của nó cần được cải tạo, chỉnh trang thì cần phải làm sớm, còn những khu vực nào chưa đến mức độ thì người ta để từ từ.

Còn dồn tất cả các dự án vào cuối năm đấy là một tư duy, hạng mục này không phải hạng mục quan trọng nên nhiều khi dồn tiền còn lại mới để làm cái này"./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hà Nội: Vỉa hè phố Lê Trọng Tấn lát đá vĩnh cửu lại bong tróc, xuống cấp
Hà Nội: Vỉa hè phố Lê Trọng Tấn lát đá vĩnh cửu lại bong tróc, xuống cấp

VOV.VN - Vỉa hè trên tuyến phố Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân dù vừa được lát đá mới được ít năm nay nhưng có dấu hiệu xuống cấp bong tróc, lồi lõm phải cải tạo sửa chữa.

Hà Nội: Vỉa hè phố Lê Trọng Tấn lát đá vĩnh cửu lại bong tróc, xuống cấp

Hà Nội: Vỉa hè phố Lê Trọng Tấn lát đá vĩnh cửu lại bong tróc, xuống cấp

VOV.VN - Vỉa hè trên tuyến phố Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân dù vừa được lát đá mới được ít năm nay nhưng có dấu hiệu xuống cấp bong tróc, lồi lõm phải cải tạo sửa chữa.

Vì sao vỉa hè Hà Nội lát đá tự nhiên bị sụt lún, vỡ nát?
Vì sao vỉa hè Hà Nội lát đá tự nhiên bị sụt lún, vỡ nát?

VOV.VN - Thời gian gần đây, việc buôn bán vỉa hè tạm nghỉ do Covid-19, trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội lộ nhiều vỉa hè lát đá tự nhiên vỡ nát, sụt lún do chính con người gây ra.

Vì sao vỉa hè Hà Nội lát đá tự nhiên bị sụt lún, vỡ nát?

Vì sao vỉa hè Hà Nội lát đá tự nhiên bị sụt lún, vỡ nát?

VOV.VN - Thời gian gần đây, việc buôn bán vỉa hè tạm nghỉ do Covid-19, trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội lộ nhiều vỉa hè lát đá tự nhiên vỡ nát, sụt lún do chính con người gây ra.

Ô tô đè nát đá "vĩnh cửu" vỉa hè: Hà Nội có buông lỏng quản lý?
Ô tô đè nát đá "vĩnh cửu" vỉa hè: Hà Nội có buông lỏng quản lý?

VOV.VN - Hàng loạt vỉa hè ở các tuyến phố lớn của Hà Nội mới lát đá "vĩnh cửu" xong đã bị ô tô đè vỡ nát khiến nhiều người bức xúc, đặt ra câu hỏi có hay không buông lỏng quản lý của các cơ quan liên quan.

Ô tô đè nát đá "vĩnh cửu" vỉa hè: Hà Nội có buông lỏng quản lý?

Ô tô đè nát đá "vĩnh cửu" vỉa hè: Hà Nội có buông lỏng quản lý?

VOV.VN - Hàng loạt vỉa hè ở các tuyến phố lớn của Hà Nội mới lát đá "vĩnh cửu" xong đã bị ô tô đè vỡ nát khiến nhiều người bức xúc, đặt ra câu hỏi có hay không buông lỏng quản lý của các cơ quan liên quan.