Chuẩn bị ra sao để đồng loạt thu phí tự động từ 1/8?
VOV.VN - Kể từ ngày 1/8, xe ô tô không dán thẻ thu phí hoặc có dán thẻ nhưng trong tài khoản không đủ tiền thanh toán phí sẽ không được đi vào các tuyến cao tốc.
Đến thời điểm này, hầu hết các tuyến cao tốc đã hoàn tất khâu chuẩn bị để đồng loạt triển khai thu phí ETC. Trường hợp vi phạm sẽ bị phạt từ 2-3 triệu đồng, tước bằng lái từ 1-3 tháng.
Những cao tốc đông xe nhất Bắc, Nam đã thu phí tự động 100%
Sáng nay (26/7), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư và Công ty cổ phần TASCO - nhà thầu tiếp tục tổ chức đưa vào vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, vượt tiến độ 5 ngày theo chỉ đạo của Chính phủ.
Theo đó, toàn bộ 25 làn thu phí ETC trên cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây tại 3 trạm thu phí, bao gồm 11 làn vào và 14 làn ra thực hiện thu phí tự động 100%, không thu vé lượt, đảm bảo giảm tình trạng ùn ứ, tạo thuận lợi cho đi lại giao thông.
Chiều 22/7, tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đã chính thức được khai trương dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC), vượt tiến độ so với cam kết mốc tiến độ của Chính phủ đề ra.
Trước đó, sáng ngày 1/6/2022, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã thí điểm chỉ thu phí tự động không dừng, bỏ hoàn toàn thu phí thủ công. Qua thời gian thí điểm, hệ thống không xảy ra lỗi kỹ thuật, số lượng phương tiện dán thẻ và sử dụng dịch vụ tăng cao. Bên cạnh đó, tỷ lệ xe vi phạm và các lỗi cũng ở mức rất thấp.
Theo lãnh đạo bộ GTVT, từ nay đến 1/8, tất cả các cao tốc còn lại phải thực hiện thu phí tự động 100%.
Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc VEC cho biết, VEC đã hoàn thành thu phí tự động ở 2 tuyến Pháp Vân – Cao Bồ; TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây. Với 2 tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nội Bài - Lào Cai, VEC sẽ hoàn thành công tác lắp đặt vận hành thử nghiệm trước ngày 29/7/2022 và chính thức đưa vào khai thác từ 0 giờ ngày 1/8/2022 (rút ngắn được tiến độ khoảng 1 tháng so với hợp đồng và đảm bảo tiến độ yêu cầu của Chính phủ).
Về tiến độ lắp đặt và vận hành thu phí tự động trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý, ông Nhi cho hay, tới nay cơ bản đảm bảo tiến độ. Trên 4 tuyến cao tốc của VEC có 155 làn thu phí.
“Như vậy, VEC đã thực hiện nghiêm và sẽ hoàn thành chỉ đạo của Chính phủ là đến ngày 1/8/2022, tất cả các trạm thu phí trên 4 tuyến cao tốc đều thực hiện thu phí theo hình thức hoàn toàn tự động không dừng,” ông Nhi nói.
Theo ông Nhi, từ ngày 19/7 - 23/7, VEC đã tổ chức diễn tập tại Trạm thu phí Km188 và Trạm thu phí Cao Bồ, tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình; Trạm thu phí Long Phước và trạm QL51 trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; ngày 23/7, diễn tập tại 2 trạm thu phí có lưu lượng phương tiện lớn nhất trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là Túy Loan và Quảng Ngãi.
Là tuyến dài nhất và cũng là tuyến có nhiều trạm thu phí nhất (15 trạm), Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã diễn tập vào ngày 25/7/2022.
Theo ông Nhi, bên cạnh các lợi ích giúp người tham gia giao thông nhanh hơn, minh bạch trong thu phí, thu phí ETC còn giúp giảm được nhân công trực tiếp trên tuyến. Tới đây, VEC sẽ đào tạo lại nhân viên bố trí làm việc khác, thậm chí có một số trường hợp sẽ phải chấm dứt hợp đồng.
Xe chưa đủ điều kiện sẽ được dán thẻ ngay
Từng là vướng mắc khó xử lý khiến dự án thu phí không dừng nhiều lần trễ hẹn, sau khi được Chính phủ tháo gỡ cơ chế, 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý đang gấp rút hoàn thành lắp đặt các làn ETC.
Theo ông Nhi, từ ngày 22/7, 3 trạm thu phí trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình với 28 làn đã bắt đầu chỉ có thu phí ETC. Từ ngày 1/8, các xe không đủ điều kiện như chưa dán thẻ, không có tiền trong tài khoản sẽ được xử lý ở các làn xử lý sự cố.
“Tuyến này hiện đã đạt được gần 80% lượng phương tiện dán thẻ. Với sự kiên quyết vào cuộc của nhiều lực lượng, tỷ lệ phương tiện dán thẻ và sử dụng dịch vụ đạt 90% là không khó”, ông Nhi cho biết.
Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cho hay, 4 tuyến cao tốc của VEC là 4 tuyến trọng điểm, đơn vị đang nỗ lực để lắp đặt.
“Hiện, VETC đã triển khai các điểm dán thẻ miễn phí trên 4 tuyến cao tốc, trung bình mỗi ngày công ty dán được 3.000 - 4.000 xe. Chủ phương tiện không đủ điều kiện lỡ đi vào cao tốc sẽ được dán thẻ và nạp tiền ngay tại trạm thu phí”, ông Vinh cho hay.
Về vấn đề nhân lực, ông Vinh cho biết, đơn vị đã huy động hàng trăm nhân viên bao gồm của VETC, VEC và nhà đầu tư BOT để phân làn, phân luồng, ứng trực xử lý kịp thời các tình huống sự cố lỗi thẻ, hỗ trợ phương tiện nạp tiền vào tài khoản, nhất là tại các trạm có lưu lượng xe lớn.
“VETC đã đào tạo cho nhân sự các bên, khi xảy ra lỗi các bên cùng phối hợp xử lý. Chúng tôi đã có kinh nghiệm từ thí điểm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nên không lo lắng nhiều”, ông Vinh nói.
Cố tình vi phạm sẽ từ chối phục vụ
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trước thời điểm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí tự động không dừng, mới có hơn 60% số phương tiện trên tuyến sử dụng dịch vụ ETC. Sau hơn 1 tháng, số xe sử dụng dịch vụ đã tăng hơn 100%.
Từ thành công và rút kinh nghiệm của việc thí điểm tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo VEC, các nhà cung cấp dịch vụ xây dựng quy chế phối hợp cũng như: Xây dựng kịch bản các tình huống có thể xảy ra trong quá tình vận hành, khai thác.
Trên cơ sở lưu lượng các tuyến, đặc biệt là hai tuyến có lưu lượng xe lớn là TP Hồ Chí Minh-Long Thành - Dầu Giây và Pháp Vân - Ninh Bình, Tổng cục đã yêu cầu VEC và nhà cung cấp dịch vụ huy động tối đa nhân lực đảm bảo xử lý kịp thời các lỗi, đảm bảo giao thông, trực kỹ thuật và giúp chủ phương tiện dán thẻ, nạp tiền.
Cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình là tuyến duy nhất còn sử dụng vé tháng, vé quý. Hiện, trên tuyến có khoảng 5.000 phương tiện đã mua loại vé này. Mới đây, nhà đầu tư đề xuất không sử dụng vé tháng, vé quý trên tuyến cao tốc này nữa. Tổng cục cho rằng, đây là đề xuất phù hợp. Đường cao tốc thu phí theo hình thức thu phí kín, tính tiền theo km xe chạy. Để công bằng với các tuyến cao tốc khác có thể nghiên cứu bỏ vé tháng, vé quý.
Về đề xuất quy định số tiền tối thiểu, đảm bảo tài khoản của chủ phương tiện luôn có tiền, ông Thắng cho rằng, rất khó thực hiện quy định này. Cự ly quãng đường mỗi tuyến cao tốc có đặc điểm khác nhau nên mỗi người tham gia giao thông cần biết rõ quãng đường di chuyển để nạp số tiền phù hợp.
Liên quan việc xử lý vi phạm, ông Thắng cho biết, hiện đã đủ cơ sở pháp lý. Những chủ phương tiện cố tình không chấp hành sẽ bị từ chối phục vụ, tương tự như tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng./.