Cô gái vượt đèn đỏ bật khóc khi bị CSGT phạt 5 triệu đồng
VOV.VN - Chị N.T.H. (21 tuổi, trú tại Hoàng Mai) đã bật khóc khi lực lượng CSGT thông báo mức phạt với lỗi vượt đèn đỏ là 5 triệu đồng và trừ 4 điểm giấy phép lái xe.
Ghi nhận trong ngày 2/1 tại Hà Nội (ngày thứ 2 Nghị định 168/2024 có hiệu lực), phần lớn người tham gia giao thông đã chấp hành nghiêm túc hiệu lệnh đèn tín hiệu, không đi ngược chiều... Tuy nhiên vẫn có trường hợp cố tình vi phạm.
Chị N.T.H. (21 tuổi, trú tại Hoàng Mai) đã bật khóc khi lực lượng CSGT thông báo mức phạt với lỗi vượt đèn đỏ là 5 triệu đồng và trừ 4 điểm giấy phép lái xe. Phân trần với phóng viên, chị H. nói: "mình vội đi thi nên lỡ vượt đèn đỏ, nếu biết bị phạt nặng thế thì sẽ chấp hành nghiêm chỉnh".
Anh T.A.V. (24 tuổi, trú tại Tân Triều, huyện Thanh Trì) cũng cho biết, đây là lần cuối cùng bản thân vi phạm lỗi vượt đèn đỏ do mức phạt cao hơn thu nhập của mình.
Thống kê của Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, trong ngày 1/1, Công an TP đã xử lý 594 trường hợp vi phạm. Trong đó, có 62 trường hợp vượt đèn đỏ và 20 người đi ngược chiều...
Theo Cục CSGT, ngày 1/1/2025 toàn quốc xảy ra 51 vụ tai nạn giao thông, làm chết 28 người, bị thương 35 người. Trong đó, đường bộ xảy ra 50 vụ, làm chết 27 người, bị thương 35 người. Đường sắt xảy ra 1 vụ, làm chết 1 người.
Lực lượng CSGT Công an các địa phương đã kiểm tra, phát hiện xử lý 13.591 trường hợp vi phạm; phạt tiền dự kiến khoảng 27 tỷ 978 triệu đồng; tạm giữ 82 xe ô tô, 4.050 xe mô tô, 111 phương tiện khác; tước 2.603 GPLX các loại.
Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 2.789 trường hợp; vi phạm về tốc độ 3.105 trường hợp; chở hàng quá tải trọng 241 trường hợp; quá khổ giới hạn 34 trường hợp; vi phạm ma túy 43 trường hợp. Các Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục CSGT kiểm tra, lập biên bản 195 trường hợp vi phạm, phạt tiền (dự kiến) 684,8 triệu đồng, tước GPLX 94 trường hợp, tạm giữ 4 phương tiện.
Đại tá Phạm Quang Huy - Cục phó Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, quan điểm của Cục CSGT là nâng mức xử lý vi phạm hành chính để răn đe giáo dục một bộ phận người dân tham giao thông có ý thức chưa tốt. Đồng thời khích lệ động viên và bảo vệ đại đa số người tham gia giao thông: "Đã đến lúc phải thay đổi những thói quen xấu khi tham gia giao thông vì nó làm méo mó hình ảnh văn minh đô thị, hình ảnh của đất nước. Đối tác nước ngoài họ đánh giá thấp hoặc lo sợ khi đi ra đường cũng làm giảm nhu cầu đầu tư nước ngoài. Tai nạn cướp đi nhiều nhân lực quý giá của đất nước, gây hệ lụy bao gia đình phải chăm lo người tai nạn khuyết tật; người khỏe mạnh đang cống hiến cho xã hội bỗng dưng trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội".
Theo lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông, việc tùy tiện khi tham gia giao thông, coi thường pháp luật về trật tự an toàn giao thông là nguyên nhân cơ bản dẫn đến tai nạn và những cái chết thương tâm không đáng có. Nhiều người thừa nhận là ngại không muốn dừng xe, thấy các xe khác cũng vượt đèn đỏ, muốn đi về sớm… lâu dần thành thói quen vượt, nhất là khi không có lực lượng cảnh sát.
"Việc tăng nặng mức phạt tiền với các hành vi và nhóm hành vi vi phạm quy tắc giao thông là một trong những biện pháp ngăn chặn vi phạm, giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn. Mục tiêu cao nhất là mỗi người dân ra đường đều trở về nhà an toàn", lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông nói.
Ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, chính thức có hiệu lực. Nghị định này sẽ thay thế cho nghị định 100/2019 (sửa đổi, bổ sung tại nghị định 123). Kể từ hôm nay (1/1/2025), nhiều lỗi vi phạm giao thông sẽ bị tăng mức phạt gấp nhiều lần so với trước, thậm chí có những lỗi sẽ tăng gấp gấp 36-50.
Ghi nhận thực tế, tình hình giao thông tại các nút giao có chuyển biến rõ rệt, phần lớn người dân đều có ý thức chấp hành đèn tín hiệu. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít những người không chú ý, hoặc cố tình vi phạm đã bị lực lượng CSGT nhắc nhở, xử lý.
Theo Bộ Công an, về cơ bản ý thức tham gia giao thông của người dân đã được nâng cao rất nhiều trong thời gian qua, đây là tín hiệu tích cực cho thấy hiệu quả từ công tác tuyên truyền cũng như việc lực lượng chức năng tăng cường xử lý vi phạm. Tuy nhiên, nhìn nhận rõ vẫn tồn tại một bộ phận ý thức tuân thủ là rất kém, thường tìm đủ lý do để biện minh cho mình. Việc tăng mức xử phạt không chỉ nhằm tăng tính răn đe mà còn để xử lý nghiêm các hành vi cố ý vi phạm, góp phần lập lại trật tự giao thông.