Còn rất nhiều vướng mắc trong đầu tư bãi trông giữ xe ngầm tại Hà Nội

VOV.VN - Chi phí bỏ ra để đầu tư bãi đỗ xe ngầm rất cao, trong khi giá trông giữ xe lại bị khống chế được coi là nguyên nhân chính khiến việc đầu tư bãi trông giữ xe ngầm tại Hà Nội không hấp dẫn.

Trả lời chất vấn của đại biểu HĐND Thành phố Hà Nội liên quan đến việc quy hoạch, xây dựng các dự án bãi đỗ xe, chính sách đầu tư, đến nay Thành phố chưa có bãi đỗ xe ngầm…ông Lê Anh Quân, Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư Hà Nội cho biết, theo quy hoạch Hà Nội có hơn 1.620 bãi đỗ xe, 73 bãi đỗ xe ngầm. Thời gian qua, Hà Nội đã triển khai xây dựng 96 bãi đỗ xe. Hiện đang xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư cấp phép 52 bãi đỗ xe. Qua rà soát, Sở KH-ĐT trình Thành phố đã chấm dứt 5 án và sẽ chấm dứt thêm 2 dự án. Có 6 dự án đã trình phê duyệt chủ trương đầu tư, còn 37 dự án đang có vướng mắc về giải phóng mặt bằng, chỉ định thầu liên quan đến đất công, tài sản công. 

“Đối với bãi đỗ xe, thời gian vừa qua Sở đã tiến hành rà soát và chấm dứt một số bãi đỗ xe như bãi đỗ Gia Thuỵ (quận Long Biên)”, ông Quân cho biết.

Đầu tư bãi đỗ xe thiếu hấp dẫn

Ông Quân cho rằng, tính hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư không cao do quan điểm về bãi đỗ xe hiện nay coi đó là một công trình thương mại dịch vụ hay một bộ phận kết cấu của hạ tầng giao thông. “Hiện nay theo ý kiến của Sở Tài nguyên tại nhiều dự án chúng ta cho đó là dự án thương mại dịch vụ. Từ  quan điểm trên dẫn đến bãi đỗ xe thuộc đối tượng thu hồi đất hay đối tượng đi nhận chuyển nhượng. Đây cũng là một khó khăn”.

“Ngoài ra, trong quá trình khai thác bãi đỗ xe ở khu vực trung tâm đông dân cư tính hấp dẫn rất cao nhưng ngược lại bãi đỗ xe xa khu dân cư, kết nối hạ tầng còn nhiều vấn đề thì lại không mấy hấp dẫn. Nhiều nhà đầu tư khi đầu tư xong bãi xe không lấp đầy được. Ngoài ra, quy định về giá trông giữ xe và giá thuê đất như hiện tại không hấp dẫn được nhà đầu tư”, ông Quân lý giải. "Chúng tôi đang tham mưu Thành phố báo cáo Bộ Giao thông - Vận tải để làm rõ theo Luật Giao thông Vận tải, theo quy hoạch chuyên ngành thì hệ thống bãi đỗ xe này kết cấu hạ tầng giao thông theo đấu thầu chuyên ngành có thuộc lĩnh vực đấu giá đất hay không".

Trên cơ sở này, Thành phố có cơ sở thống nhất trong công tác phê duyệt chủ trương giao đất, tính tiền sử dụng đất… trong đầu tư bãi đỗ xe; Sở cũng đang tiến hành xây dựng danh mục kêu gọi đầu tư, các hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, thậm chí ở những khu vực đầu tư khó có khả năng hoàn được vốn, ngoài việc cho thuê dài hạn theo hợp tác công tư, ngân sách cũng có thể bỏ ra để đầu tư, để giải quyết bức xúc vấn đề bãi đỗ xe làm ảnh hưởng đến giao thông trên địa bàn Thành phố.

Đề xuất bỏ ngân sách xây bãi xe ngầm tại công viên 

Đồng tình với ý kiến của lãnh đạo Sở Kế hoạch -Đầu tư cho rằng, đầu tư bãi đỗ xe nổi hiện rất rẻ nhưng đầu tư bãi đỗ xe ngầm chi phí rất cao, trong khi giá trông giữ xe lại bị khống chế, ông Nguyễn Xuân Lưu, Giám đốc Sở Tài chính cho biết, qua thống kê, với giá Thành phố đang quy định thì tất cả các bãi đỗ xe nổi nhà đầu tư có lợi nhuận để tiếp tục phát triển nhưng nếu đầu tư bãi đỗ xe ngầm thì rất khó khăn. Ông Lưu nêu tại góc Tây Bắc Công viên Thanh Xuân có khu đất dành cho đầu tư bãi đỗ xe ngầm, quy mô 2 tầng, khai thác mỗi ngày 700 xe đỗ nhưng quy định chỉ thu 1.150.000 đồng/tháng/xe, trong khi nhà đầu tư phải bỏ ra số tiền 680 tỷ đồng để đầu tư thì sẽ rất khó thu hồi vốn.

Lãnh đạo Sở Tài chính đề xuất phương án khai thác thay thế cơ chế thu hiện nay, chuyển sang cơ chế đấu giá mặt bằng để khai thác xe mang lại khoản thu phí cho nhà nước từ đấu giá. Doanh nghiệp trông giữ xe sẽ thu theo giá Thành phố quy định.

Với bãi đỗ xe ngầm, trên cơ sở quy hoạch kêu gọi đầu tư thì phải có cơ chế. Đề xuất UBND thành phố giao các cơ quan chủ trì nghiên cứu chính sách hỗ trợ thêm cho đầu tư bãi trông giữ xe ngầm như hỗ trợ lãi suất ngoài chính sách về đất mà Thành phố đã cho miễn 100%. “Muốn có nhiều bãi đỗ xe chắc chắn phải có chính sách ưu đãi, nhất là bãi đỗ xe ngầm”, ông Lưu nói.

“Một số khu vực công cộng Thành phố đang quản lý cũng có thể đầu tư ngân sách để xây dựng bãi đỗ xe ngầm như công viên xung quanh rất nhiều khu dân cư cần bãi đỗ xe nếu đầu tư trọng điểm các khu vực công cộng, giao cho doanh nghiệp nhà nước về dịch vụ khai thác theo mức giá Thành phố quy định”.

Đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho biết, quan điểm hoàn toàn thống nhất với  ngành tài chính và quy hoạch - kiến trúc về nội dung chính sách đối với bãi đỗ xe. “Việc các bãi đỗ xe ngầm chưa triển khai được cho thấy có nhiều vấn đề trong cách thức tiếp cận”.

Về phía Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho biết, ngay từ Nghị quyết 07/2019, HĐND thành phố đã dành 35% diện tích phần ngầm để phát triển dịch vụ. Việc tiếp cận đầu tư bãi xe như một công trình giao thông hay công trình có tính thương mại, dịch vụ cần phải xem xét thì mới khuyến khích được nhà đầu tư. “Ngành quy hoạch kiến trúc đang xem xét và có thể đề nghị thẩm định phần thương mại dịch vụ này trong tầng hầm, làm sao để không ảnh hưởng đến diện tích thương mại chung. Chúng tôi sẽ bàn với Sở GT-VT nghiên cứu, nếu cần thiết sẽ có đề xuất điều chỉnh Nghị quyết 07 của HĐND Thành phố”.

“Hiện nay diện tích không gian ngầm để làm bãi đỗ xe cũng như thương mại, dịch vụ một phần được tính hệ số sử dụng đất theo công trình. Chúng tôi đang có ý kiến, kiến nghị Bộ Xây dựng khi làm công trình hỗn hợp bãi đỗ xe kết hợp không gian ngầm thì phần diện tích này sẽ tính toán như thế nào để hợp lý để tránh tăng thêm hệ số sử dụng đất của công trình”, đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho biết.

Nêu ý kiến về việc triển khai bãi đỗ xe, phát triển không gian ngầm, ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đánh giá còn nhiều phức tạp, vướng mắc trong cơ chế chính sách liên quan đến Luật Đất đai... Theo ông Tuấn, trong các dự án bãi đỗ xe ngầm, có dự án đã có chủ trương từ 15 năm nhưng cơ bản đều vướng mắc. Trên thực tiễn, suất đầu tư bãi xe ngầm cao gấp 3 lần dự án thông thường nên không tạo được sự hấp dẫn. Một số dự án đã có chủ trương đầu tư nhưng chủ đầu tư xin rút. Nghị quyết 07/2019 của HĐND mặc dù có khuyến khích lĩnh vực này nhưng chưa đủ hấp dẫn. Vì vậy theo ông Tuấn, thời gian tới, song song với việc kiện toàn Luật Đất đai, Luật quản lý phát triển đô thị, cơ chế chính sách quản lý phát triển không gian ngầm… UBND Thành phố sẽ kiểm tra, rà soát đánh giá phân loại để báo cáo HĐND thành phố bổ sung Nghị quyết 07 về không gian công cộng ngầm.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, cần lưu ý gì?
Điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, cần lưu ý gì?

VOV.VN - Hà Nội đang tổ chức triển khai lấy kiến các cơ quan, tổ chức và cộng đồng về Quy hoạch Thủ đô và Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến 2045, tầm nhìn đến 2065 và dự kiến trình thành phố trong tháng 12.

Điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, cần lưu ý gì?

Điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, cần lưu ý gì?

VOV.VN - Hà Nội đang tổ chức triển khai lấy kiến các cơ quan, tổ chức và cộng đồng về Quy hoạch Thủ đô và Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến 2045, tầm nhìn đến 2065 và dự kiến trình thành phố trong tháng 12.

Điệp khúc cuối năm đào đường, vỉa hè khiến giao thông Hà Nội ùn tắc nghiêm trọng
Điệp khúc cuối năm đào đường, vỉa hè khiến giao thông Hà Nội ùn tắc nghiêm trọng

VOV.VN - Cứ vào dịp cuối năm, tại Hà Nội hàng loạt lòng đường, vỉa hè bị đào xới, áp lực giao thông tăng cao gây tắc đường đến tận đêm.

Điệp khúc cuối năm đào đường, vỉa hè khiến giao thông Hà Nội ùn tắc nghiêm trọng

Điệp khúc cuối năm đào đường, vỉa hè khiến giao thông Hà Nội ùn tắc nghiêm trọng

VOV.VN - Cứ vào dịp cuối năm, tại Hà Nội hàng loạt lòng đường, vỉa hè bị đào xới, áp lực giao thông tăng cao gây tắc đường đến tận đêm.