Đắk Lắk đưa trí tuệ nhân tạo vào thực hiện dịch vụ công
VOV.VN - Lần đầu tiên tại Đắk Lắk, người dân có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường. Việc này giúp rút ngắn thời gian, đơn giản hóa quy trình và thể hiện quyết tâm xây dựng nền hành chính số của địa phương.
Không khí làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Lập, vào sáng 14/7 không giống thường lệ suốt nhiều năm ở các phường trong tỉnh. Tại đây đã có nhiều trang thiết bị hiện đại, mà nổi bật là hai máy tính cài đặt ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đặt tại trung tâm, hỗ trợ người dân tra cứu, nộp hồ sơ và theo dõi tiến độ thủ tục hành chính trực tuyến.
Anh Lê Văn Toàn, một người dân đi làm thủ tục khai sinh chia sẻ, anh được trải nghiệm cách làm mới rất hiệu quả với sự trợ giúp của các tình nguyện viên: “Các bạn đoàn viên thanh niên hỗ trợ mình kê khai thông tin, sau đó máy tự động in phiếu. Việc làm giấy khai sinh giờ được liên thông với cơ sở dữ liệu cư trú và bảo hiểm, rất thuận tiện. Kết hợp AI vào thủ tục hành chính giúp rút ngắn thời gian đáng kể, quy trình đơn giản hơn rất nhiều”.

Tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Tân Lập, có 9 chuyên viên và 1 cán bộ bưu điện phụ trách nhận - trả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính, cùng 4 đoàn viên thanh niên hỗ trợ thao tác cho người dân.
Chị Lê Thị Nguyên Hạnh, cán bộ bưu điện cho biết, mỗi ngày chị hỗ trợ từ 30 - 40 lượt người dân sử dụng hệ thống AI toàn trình: “Mình sẽ truy cập vào phần mềm AI, sau đó người dân muốn làm thủ tục gì thì họ bấm vào thủ tục trên máy tính thì thủ tục sẽ hiện ra. Ví dụ, chị này muốn làm thủ tục đăng ký thay đổi nội dung kinh doanh thì phần mềm của AI sẽ đưa ra các bước để yêu cầu các thủ tục cần làm, sau đó mình sẽ hướng dẫn cho người dân để họ chuẩn bị giấy tờ cần thiết, sau đó sẽ hướng dẫn scan hồ sơ rồi nộp trực tuyến để giảm bước thủ tục hành chính cho cán bộ xử lý ở trong”, chị Hạnh cho biết
Triển khai AI vào hoạt động hành chính công, phường Tân Lập sử dụng hai ứng dụng, của Viettel và VNPT. Một ứng dụng hỗ trợ cán bộ chuyên viên tra cứu thông tin thủ tục nhanh chóng; ứng dụng còn lại tập trung hỗ trợ người dân khai thác dịch vụ công trực tuyến. Tính từ ngày 1/7 đến nay, hơn 900 hồ sơ đã được tiếp nhận, trong đó hơn 400 hồ sơ được giải quyết trực tiếp, số còn lại thông qua nền tảng dịch vụ công và dịch vụ bưu chính công ích.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND phường, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Lập khẳng định, việc đưa AI vào quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ không chỉ giúp cán bộ chuẩn hóa thao tác mà còn nâng cao chất lượng phục vụ người dân.
“Chúng tôi đã thông báo tuyên truyền rộng rãi cho người dân nắm rõ. Người dân tới làm việc tại Trung tâm, chúng tôi cho các đồng chí hướng dẫn người dân thiết lập các hồ sơ được nhanh chóng hơn. Hiện nay đang thao tác bằng tay, sau này sẽ tính đến dùng máy, chúng ta làm thủ tục chỉ cần nói thôi và máy sẽ cung cấp lại”.
Việc ứng dụng AI tại phường Tân Lập là một phần trong lộ trình chuyển đổi số toàn tỉnh. Ngày 10/7 vừa qua, Đắk Lắk đã chính thức khởi động 4 nền tảng số trọng yếu phục vụ mô hình chính quyền hai cấp: nền tảng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ người dân tra cứu - nộp hồ sơ; nền tảng dịch vụ công trực tuyến; dashboard điều hành tích hợp phục vụ lãnh đạo các cấp và hệ thống xử lý phản ánh cộng đồng.

Sau khi kiểm tra thực tế việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào giải quyết thủ tục hành chính ở các xã phường, ông Đỗ Hữu Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk khẳng định, đây là bước tiến rất quan trọng để nâng cao hiệu quả-hiệu lực của hành chính công trong giai đoạn mới.
“Khi sáp nhập phường, xã thì quy mô lớn hơn, số lượng cán bộ nhiều nhưng với mật độ và công việc được phân cấp cho xã, phường rất nhiều thì việc sử dụng AI là hết sức quan trọng. Việc triển khai thì phường là người cầm tay chỉ việc, là người trực tiếp triển khai các thủ tục hành chính phải nắm rõ và hướng dẫn người dân tìm được đúng cái người dân yêu cầu và xử lý một cách nhanh nhất”, ông Đỗ Hữu huy nhấn mạnh.
Việc Đắk Lắk chủ động triển khai AI trong giải quyết thủ tục hành chính, bắt đầu từ cấp cơ sở, cho thấy quyết tâm hiện thực hóa chính quyền số, chuyển đổi số gắn với phục vụ người dân. Đây cũng là bước tiến quan trọng trong quá trình xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả và lấy người dân làm trung tâm.