Đặt sân bay vùng Thủ đô ở Ứng Hòa: Bộ GTVT và TP Hà Nội “vênh” nhau?

VOV.VN - Theo Bộ GTVT, vị trí đặt sân bay thứ 2 vùng thủ đô tại huyện Ứng Hoà theo đề xuất của UBND TP Hà Nội khó khả thi.

Trong văn bản mới nhất gửi Bộ GTVT góp ý quy hoạch Cảng HKQT Nội Bài giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND TP Hà Nội khẳng định quan điểm muốn có sân bay thứ hai ngoài Nội Bài và phải được đặt tại Thủ đô.

Hiện các đơn vị đã xây dựng 3 kịch bản phát triển sân bay Nội Bài, tương ứng với 3 phương án hoạch định sân bay thứ 2 của vùng Thủ đô. Việc đặt sân bay tại đây có ưu nhược điểm gì và liệu có khả thi. Vì sao lại có sự không thống nhất về vị trí đặt sân bay thứ 2 vùng Thủ đô giữa Bộ GTVT và TP Hà Nội?

Hà Nội bảo lưu đặt sân bay thứ 2 ở Ứng Hoà 

Văn bản của UBND TP Hà Nội do Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn ký nêu rõ: “Hà Nội mong muốn quy hoạch Cảng HKQT lớn của vùng Thủ đô phải được đặt tại Thủ đô, có vai trò, tính chất và quy mô xứng tầm với vị thế của Thủ đô, làm động lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho vùng Thủ đô”.

Do vậy, UBND TP đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo xem xét, nghiên cứu, dự báo quy mô công suất CHK Thủ đô đạt khoảng 130 - 150 triệu hành khách/năm đến năm 2050. Thành phố cũng đề xuất 2 phương án để đạt được quy mô công suất này.

Cụ thể, phương án 1, quy hoạch phát triển Cảng HKQT Nội Bài với quy mô công suất khoảng 65 triệu hành khách/năm, diện tích đất khoảng 1.493ha (tương đương quy mô công suất dự báo đến năm 2030); đồng thời nghiên cứu quy hoạch bổ sung CHKQT thứ hai tại khu vực phía Nam thành phố với quy mô công suất 65 triệu hành khách/năm.

Trong trường hợp Bộ GTVT xác định quy hoạch nâng công suất Cảng HKQT Nội Bài lên 100 triệu hành khách/năm, Hà Nội vẫn đề nghị cần nghiên cứu quy hoạch Cảng HKQT thứ hai với quy mô công suất đạt 50 triệu hành khách/năm đến năm 2050 để địa phương có cơ sở chuẩn bị quỹ đất xây dựng, cập nhật vào các đồ án quy hoạch liên quan để trình cấp thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo thống nhất (tổng quy mô công suất khoàng 150 triệu hành khách/năm).

Đáng lưu ý, Hà Nội tiếp tục bảo lưu quan điểm vị trí dự kiến quy hoạch CHKQT thứ hai tại khu vực huyện Ứng Hòa. Lý do là vị trí này đảm bảo khoảng cách giữa sân bay Nội Bài phía Bắc và sân bay thứ hai phía Nam Thủ đô (54km), cách sân bay Miếu Môn, khu vực trường bắn Miếu Môn ở phía Tây Bắc khoảng 20km, cách các dãy núi đá Trung Sơn, Vĩnh An phía Tây khoảng 14km.

“Đặt sân bay tại Ứng Hòa thuận lợi về kết nối giao thông đường bộ (cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cao tốc phía Đông, đường VĐ5 vùng Thủ đô, QL5, QL7A), đường sắt Thống Nhất và tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường thủy (sông Hồng và cảng Phú Xuyên - Vạn Điểm).

Ngoài ra, việc GPMB tại đây cũng thuận lợi (khoảng 1.300ha chủ yếu là đất nông nghiệp, diện tích GPMB khu dân cư thấp)”, văn bản của UBND TP Hà Nội nêu.

Phải cân nhắc kỹ, không cẩu thả chọn bừa

Ngay sau khi nhận được đề nghị của UBND TP Hà Nội đề xuất quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế lớn của vùng Thủ đô phải được đặt tại Thủ đô, có vai trò, tính chất và quy mô xứng tầm với vị thế của Thủ đô, làm động lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho vùng Thủ đô, Bộ GTVT đã có ý kiến phản hồi về việc này.

Trong văn bản mới nhất gửi UBND TP Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, để đánh giá tính khả thi về vị trí sân bay thứ 2 vùng Thủ đô Hà Nội, Bộ GTVT, đã giao các đơn vị liên quan đánh giá tổng thể ưu, nhược điểm của các kịch bản quy hoạch sân bay Nội Bài cùng với phương án nghiên cứu vị trí sân bay thứ 2 vùng Thủ đô.

Theo đó, các đơn vị đã xây dựng 3 kịch bản phát triển sân bay Nội Bài, tương ứng với 3 phương án hoạch định sân bay thứ 2 của vùng Thủ đô về quy mô, vị trí và thời điểm nghiên cứu.

Từ đó kiến nghị quy hoạch sân bay Nội Bài giai đoạn đến năm 2030 đáp ứng quy mô 60 - 65 triệu hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2050 là 100 triệu hành khách/năm.

Đây là các phương án có nhiều ưu điểm vượt trội dựa trên các yếu tố: Phát huy tối đa hiệu quả tài chính, kinh tế và lợi thế vị trí của Nội Bài về điều kiện tự nhiên, vùng đất, vùng trời; điều hành bay; về tổ chức, quản lý, khai thác; diện tích đất chiếm dụng, chi phí; giao thông kết nối.

Trên cơ sở phân tích rất kỹ lưỡng, các đơn vị đánh giá vị trí Ứng Hòa rất khó khả thi trong việc bố trí sân bay mới với mục đích hỗ trợ, chia sẻ lưu lượng cho Nội Bài. Các vị trí tiềm năng khác tại Thanh Miện (tỉnh Hải Dương), Tiên Lãng (Hải Phòng) có tính khả thi cao hơn.

Về thời điểm nghiên cứu CHK thứ hai vùng Thủ đô, trong hồ sơ trình thẩm định quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đơn vị kiến nghị thời điểm nghiên cứu vị trí sân bay thứ hai vùng Thủ đô sau năm 2040.

Tuy nhiên, Bộ GTVT tiếp thu kiến nghị của UBND TP Hà Nội và sẽ căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội; tình hình phục hồi, phát triển của hàng không sau đại dịch Covid-19 để có đầy đủ số liệu, cơ sở nghiên cứu vị trí sân bay thứ hai vùng Thủ đô (gồm cả khu vực phía Đông, phía Nam Thủ đô và vùng lân cận), dự kiến sau giai đoạn năm 2030.

Đặt ở Ứng Hoà không khả thi, Hải Dương hoặc Hải Phòng khả thi hơn

Theo các chuyên gia về quy hoạch hàng không, xét về tầm nhìn xa vài chục năm, thậm chí cả trăm năm, chắc chắn sẽ cần có thêm một sân bay phục vụ cho vùng Thủ đô Hà Nội.

Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng, sân bay này đặt ở đâu thì cần cân nhắc kỹ càng, không thể đưa ra nhận định chỉ trên một vài con số.

Thậm chí, ngay cả khi có phương án rồi cũng cần nghiên cứu kỹ cả hướng đường cất/hạ cánh, tổ chức không phận ra sao, giao thông kết nối có chưa, cần làm thêm gì…

Được biết, hiện có 4 vị trí nghiên cứu tiềm năng được đề xuất làm sân bay thứ 2 của vùng Thủ đô gồm: Khu vực huyện Ứng Hòa; khu vực Thanh Miện, Hải Dương (phía Đông Nam TP Hà Nội); khu vực Tiên Lãng, Hải Phòng (phía Đông TP Hà Nội) và khu vực huyện Lý Nhân, Hà Nam (phía Nam TP Hà Nội).

Cũng theo vị này, làm một sân bay không đơn thuần chỉ cần 1.500 - 2.000ha là có thể có ngay sân bay. Nếu xác định vị trí rồi cũng cần phải sớm đặt các trạm quan trắc khí tượng, bởi để có thể quyết định hướng đường cất/hạ cánh, phải có số liệu khí tượng ít nhất 10 - 15 năm.

Cụ thể, tại vị trí Ứng Hòa như đề xuất của Hà Nội sẽ có nhiều điểm bất lợi như nằm ở đường xuống của máy bay tiếp cận hạ cánh của sân bay Nội Bài.

Ngoài ra, trong khu vực còn có một dãy núi theo hướng Tây Bắc - Đông Nam nên làm sân bay cũng theo hướng này, đầu ra của máy bay sẽ vòng vào trung tâm Hà Nội, vướng vào vùng cấm bay của TP Hà Nội.

Đó là chưa kể đến việc Ứng Hòa là vùng trũng, bị ảnh hưởng lũ sông Đáy và có diện tích đất trồng lúa lớn nên cần đầu tư hạ tầng giao thông kết nối nhiều…/.

Theo Báo cáo cuối kỳ Quy hoạch Cảng HKQT Nội Bài giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, giai đoạn đến năm 2030 sẽ xây dựng Cảng HKQT Nội Bài đạt cấp 4F và sân bay quân sự cấp I, công suất khoảng 65 triệu hành khách/năm; 2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Sân bay sẽ có 3 đường cất hạ cánh, gồm 2 đường hiện có và xây dựng mới 1 đường ở phía Nam với 3 nhà ga hành khách (2 nhà ga T1, T2 hiện có và xây dựng mới 1 nhà ga) và 2 khu ga hàng hóa.

Giai đoạn đến năm 2050, sẽ xây dựng Cảng HKQT Nội Bài đạt cấp 4F và sân bay quân sự cấp I, công suất 100 triệu hành khách/năm; 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Sân bay lúc này có 4 đường cất hạ cánh và 4 nhà ga hành khách (2 đường cất hạ cánh và 2 nhà ga T1, T2 hiện có ở phía Bắc, xây dựng mới 2 đường cất hạ cánh, 2 nhà ga hành khách ở khu vực phía Nam) và 3 khu ga hàng hóa.

Viết bình luận

hà nội cần thêm sân bay tránh quá tải

nguyễn đình thái - 2 tháng 1 tuần trước

Nên tìm một địa điểm nằm trung tâm đồng bằng Bắc bộ, trung tâm Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Hải Dương, Hưng Yên … Cho nên vị trí đặt quanh vùng Phủ Lý là thich hợp nhất, mà khoảng cách cũng gần Thủ Đô.

Minh Hoàng - 2 tháng 1 tuần trước

Tác giả PHI LONG chắc ở THANH MIỆN - HẢI DƯƠNG rồi

Đông Phong - 2 tháng 1 tuần trước

Quy hoạch sân bay là việc quốc gia, ngoài kinh tế còn gắn an ninh quốc phòng. Không đơn giản có tiền là xây dựng căn cứ của nhà mình đâu. Bỏ tư duy, sân bay, cảng biển chỉ làm nghèo đất nước rồi con cháu phải trả nợ cho a ???

Tran chat - 2 tháng trước

Theo tôi nên để ở hà nội là tốt nhất để các địa không phải tranh vì họ tranh nhau nên họ đặt những lí do ví dụ đất trồng lúa phải làm nhiều đường bây giờ cho sân bay về có phải làm không đầy là lí do vớ vẩn đường dẫn bay bay về hướng đông tránh được nội đô và hướng nam

Sang - 2 tháng trước

Theo tôi đặt sân bay thứ 2 tại vùng thủ đô là tiện nhất. Mấy ngài cứa nói vòng vo là tại hải phòng tốt, hải dương tốt. Tôi chẳng thấy tốt tý nào cả vì từ đó mà di chuyển về trung tâm thủ đô mất thời gian và tiền bạc.

Nguyễn văn tân - 2 tháng trước

Làm sân bay cũng là làm kinh tế . Làm tầm nhìn . Nên nghiên cứu không phải vì ông này bà nọ vì lạnh đạo của kẻ này ai đó mà làm đảo lộn . Làm mất đi tính Mỹ quan , xấu xí ko đồng bộ

Diep - 2 tháng trước

Tin liên quan

Vì sao đề xuất Tiên Lãng là sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô?
Vì sao đề xuất Tiên Lãng là sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô?

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam “bất ngờ” kiến nghị quy hoạch sân bay quốc tế Hải Phòng tại huyện Tiên Lãng, giai đoạn đến năm 2050.

Vì sao đề xuất Tiên Lãng là sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô?

Vì sao đề xuất Tiên Lãng là sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô?

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam “bất ngờ” kiến nghị quy hoạch sân bay quốc tế Hải Phòng tại huyện Tiên Lãng, giai đoạn đến năm 2050.

Nhiều băn khoăn khi Hà Nội đề xuất xây sân bay thứ hai ở Ứng Hòa
Nhiều băn khoăn khi Hà Nội đề xuất xây sân bay thứ hai ở Ứng Hòa

VOV.VN - Việc TP Hà Nội mới đây đề xuất xây sân bay thứ hai ở Ứng Hòa đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau. Trong đó nhiều ý kiến cho rằng khu vực này trũng, không phù hợp...

Nhiều băn khoăn khi Hà Nội đề xuất xây sân bay thứ hai ở Ứng Hòa

Nhiều băn khoăn khi Hà Nội đề xuất xây sân bay thứ hai ở Ứng Hòa

VOV.VN - Việc TP Hà Nội mới đây đề xuất xây sân bay thứ hai ở Ứng Hòa đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau. Trong đó nhiều ý kiến cho rằng khu vực này trũng, không phù hợp...

Đề nghị xem xét phương án bố trí sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô Hà Nội
Đề nghị xem xét phương án bố trí sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô Hà Nội

VOV.VN - Sở Quy hoạch-Kiến trúc kiến nghị Thành phố Hà Nội xây dựng dự thảo văn bản đề nghị Bộ GT-VT xem xét phương án bố trí sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô Hà Nội

Đề nghị xem xét phương án bố trí sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô Hà Nội

Đề nghị xem xét phương án bố trí sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô Hà Nội

VOV.VN - Sở Quy hoạch-Kiến trúc kiến nghị Thành phố Hà Nội xây dựng dự thảo văn bản đề nghị Bộ GT-VT xem xét phương án bố trí sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô Hà Nội

Đại diện sân bay Nội Bài phủ nhận thông tin “dung dịch sát khuẩn là nước lã”
Đại diện sân bay Nội Bài phủ nhận thông tin “dung dịch sát khuẩn là nước lã”

VOV.VN - Đại diện sân bay Nội Bài khẳng định, hai loại dung dịch sát khuẩn hiện đang được sử dụng tại nhà ga hành khách đảm bảo việc khử khuẩn, phòng chống dịch COVID-19, không phải là nước lã.

Đại diện sân bay Nội Bài phủ nhận thông tin “dung dịch sát khuẩn là nước lã”

Đại diện sân bay Nội Bài phủ nhận thông tin “dung dịch sát khuẩn là nước lã”

VOV.VN - Đại diện sân bay Nội Bài khẳng định, hai loại dung dịch sát khuẩn hiện đang được sử dụng tại nhà ga hành khách đảm bảo việc khử khuẩn, phòng chống dịch COVID-19, không phải là nước lã.

Hỏa tốc yêu cầu dừng nhập cảnh hành khách tại sân bay Nội Bài
Hỏa tốc yêu cầu dừng nhập cảnh hành khách tại sân bay Nội Bài

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn yêu cầu sân bay Nội Bài và các hãng hàng không được yêu cầu tạm dừng nhập cảnh hành khách từ 1/6 để phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Hỏa tốc yêu cầu dừng nhập cảnh hành khách tại sân bay Nội Bài

Hỏa tốc yêu cầu dừng nhập cảnh hành khách tại sân bay Nội Bài

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn yêu cầu sân bay Nội Bài và các hãng hàng không được yêu cầu tạm dừng nhập cảnh hành khách từ 1/6 để phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Ảnh: Sân bay Nội Bài đông nghẹt người chiều 29/4, không xảy ra ùn tắc
Ảnh: Sân bay Nội Bài đông nghẹt người chiều 29/4, không xảy ra ùn tắc

VOV.VN - Chiều 29/4, lượng hành khách lớn đổ về sân bay Nội Bài trước dịp nghỉ lễ khiến sân bay Nội Bài ùn ứ khu vực cửa soi chiếu. 100% người dân và nhân viên hàng không tuân thủ phòng chống dịch COVID-19.

Ảnh: Sân bay Nội Bài đông nghẹt người chiều 29/4, không xảy ra ùn tắc

Ảnh: Sân bay Nội Bài đông nghẹt người chiều 29/4, không xảy ra ùn tắc

VOV.VN - Chiều 29/4, lượng hành khách lớn đổ về sân bay Nội Bài trước dịp nghỉ lễ khiến sân bay Nội Bài ùn ứ khu vực cửa soi chiếu. 100% người dân và nhân viên hàng không tuân thủ phòng chống dịch COVID-19.

Hạn chế người đón, tiễn tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất để tránh ùn tắc
Hạn chế người đón, tiễn tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất để tránh ùn tắc

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu ngành hàng không hạn chế số người đón, tiễn tại các sân bay, đặc biệt tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 để tránh ùn tắc.

Hạn chế người đón, tiễn tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất để tránh ùn tắc

Hạn chế người đón, tiễn tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất để tránh ùn tắc

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu ngành hàng không hạn chế số người đón, tiễn tại các sân bay, đặc biệt tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 để tránh ùn tắc.

Báo động tình trạng phi công lái máy bay “đè vạch” tại sân bay Nội Bài
Báo động tình trạng phi công lái máy bay “đè vạch” tại sân bay Nội Bài

VOV.VN - Trong thời gian qua, tại sân bay Nội Bài, khi điều khiển máy bay vào vị trí đỗ, nhiều phi công không làm chủ được tốc độ, điều khiển tàu bay lăn quá vạch dừng đỗ.

Báo động tình trạng phi công lái máy bay “đè vạch” tại sân bay Nội Bài

Báo động tình trạng phi công lái máy bay “đè vạch” tại sân bay Nội Bài

VOV.VN - Trong thời gian qua, tại sân bay Nội Bài, khi điều khiển máy bay vào vị trí đỗ, nhiều phi công không làm chủ được tốc độ, điều khiển tàu bay lăn quá vạch dừng đỗ.