Đẩy nhanh liên kết tài khoản ngân hàng với tài khoản ETC thu phí không dừng

VOV.VN - Để thuận tiện và hiệu quả hơn nữa của thu phí tự động không dừng ETC, cơ quan chức năng xem xét đưa ra nhiều giải pháp nộp phí, đặc biệt là liên kết thu phí trên tài khoản ETC với tài khoản ngân hàng.

Bắt đầu từ 1/8, xe ô tô không dán thẻ thu phí tự động không dừng ETC, hoặc có dán thẻ nhưng trong tài khoản không đủ tiền thanh toán phí sẽ không được đi vào các tuyến cao tốc. Trường hợp vi phạm sẽ bị phạt từ 2-3 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Trước yêu cầu đó, từ tháng 6/2022 khi tuyến cao tốc Hà Nội -Hải Phòng chỉ thu phí tự động, không thu phí thủ công thì nhu cầu xe ô tô đến dán thẻ thu phí không dừng đã tăng đột biến. Nhất là những ngày cuối tháng 7/2022, khi hạn chót cận kề thì nhu cầu dán thẻ thu phí tự động cho xe ô tô của người dân, doanh nghiệp lại tăng cao hơn.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), cả nước hiện có hơn hơn 3 triệu trong tổng số gần 5 triệu xe ô tô dán thẻ và sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng. Số lượng xe dán thẻ đã tăng hơn 50% so với thống kê hồi đầu năm nay.

Tuy nhiên, một vướng mắc lớn là việc kết nối tài khoản ngân hàng với tài khoản thu phí của chủ phương tiện giao thông.

Nhiều chủ phương tiện tham gia giao thông vẫn thắc mắc vì sao khi đi qua trạm thu phí, tiền không trừ trực tiếp từ tài khoản ngân hàng. Thay vào đó, khách hàng vẫn phải nạp tiền từ tài khoản ngân hàng sang tài khoản giao thông để thanh toán phí.

Lý giải điều này, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ Môi trường và Hợp tác quốc tế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, do hiện nay đang áp dụng hình thức trả trước nên tốc độ xử lý giao dịch của các ngân hàng không đáp ứng được yêu cầu.

Tốc độ xử lý giao dịch không đáp ứng được thời gian mở barie để xe qua trạm. Tốc độ xe lưu thông qua làn không dừng rất nhanh, chỉ vài giây, trong cùng một thời gian ngắn để đáp ứng việc kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng, trừ tiền tài khoản ngân hàng là bất khả thi.

Tài khoản ngân hàng khi xe đi qua trạm, sẽ không đủ thời gian để trừ trực tiếp từ hệ thống ngân hàng để kiểm tra số dư.

Hệ thống thu phí không dừng yêu cầu xử lý tốc độ xe qua trạm là 0,2 giây, trong khi giao dịch ngân hàng từ 0,5 - 2 phút mới xử lý xong giao dịch. Bên cạnh đó, do tính bảo mật nên các Ngân hàng cũng không muốn thực hiện thanh toán trực tiếp này.

Theo ông Toàn, chỉ thực hiện được trừ tiền trực tiếp từ tài khoản ngân hàng nếu áp dụng hình thức trả sau, tuy nhiên, chế tài hiện nay chưa đầy đủ để thực hiện truy thu đối với các chủ phương tiện cố tình không trả phí.

“Hiện các nhà cung cấp dịch vụ đã khắc phục bằng việc triển khai hình thức tự động bù tiền. Hai tài khoản này đã liên thông, khi tài khoản giao thông hết tiền, thông qua ứng dụng của nhà cung cấp dịch vụ sẽ tự động trích nạp tiền vào tài khoản giao thông của người dân để thanh toán thu phí tự động không dừng, thay vì phải nạp thủ công như trước đây" - ông Toàn cho hay. 

Trước đó, nhiều người dân cũng đã gửi phản ánh đến Bộ GTVT xem xét đưa ra nhiều giải pháp nộp phí, đặc biệt là liên kết thu phí trên tài khoản ngân hàng.

Về vấn đề này, theo lãnh đạo Bộ GTVT, việc kết nối liên thông giữa tài khoản giao thông với tài khoản ngân hàng của chủ phương tiện như đề xuất là giải pháp cần thiết để nâng cao chất lượng dịch vụ, hiệu quả của hệ thống thu phí không dừng, cũng như tạo thuận lợi cho người sử dụng.

Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ đa dạng hóa hình thức nạp tiền như áp dụng ví điện tử  (ví Momo, Viettel Pay, Zalo Pay…), đặc biệt phát triển mạnh hình thức kết nối liên thông giữa tài khoản giao thông với tài khoản ngân hàng của chủ phương tiện…/.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình khai trương thu phí không dừng ETC toàn tuyến
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình khai trương thu phí không dừng ETC toàn tuyến

VOV.VN - Tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đã chính thức được khai trương dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) vào chiều 22/7, vượt tiến độ so với cam kết mốc tiến độ của Chính phủ đề ra.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình khai trương thu phí không dừng ETC toàn tuyến

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình khai trương thu phí không dừng ETC toàn tuyến

VOV.VN - Tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đã chính thức được khai trương dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) vào chiều 22/7, vượt tiến độ so với cam kết mốc tiến độ của Chính phủ đề ra.

Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình chính thức vận hành thu phí không dừng ETC
Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình chính thức vận hành thu phí không dừng ETC

VOV.VN - Tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đã hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng và chính thức đưa vào vận hành từ hôm nay, vượt tiến độ 10 ngày so với cam kết.

Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình chính thức vận hành thu phí không dừng ETC

Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình chính thức vận hành thu phí không dừng ETC

VOV.VN - Tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đã hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng và chính thức đưa vào vận hành từ hôm nay, vượt tiến độ 10 ngày so với cam kết.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí tự động không dừng: Bước đầu suôn sẻ
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí tự động không dừng: Bước đầu suôn sẻ

VOV.VN - Đúng 9h sáng nay (1/6), cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bắt đầu chỉ thu phí tự động không dừng, bỏ hoàn toàn thu phí thủ công.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí tự động không dừng: Bước đầu suôn sẻ

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí tự động không dừng: Bước đầu suôn sẻ

VOV.VN - Đúng 9h sáng nay (1/6), cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bắt đầu chỉ thu phí tự động không dừng, bỏ hoàn toàn thu phí thủ công.

Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đếm ngược đến thời điểm thu phí tự động không dừng toàn tuyến
Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đếm ngược đến thời điểm thu phí tự động không dừng toàn tuyến

VOV.VN - Đúng 9h sáng 1/6, tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng chính thức thí điểm chỉ thu phí không dừng ETC đối với các phương tiện qua trạm. Lực lượng CSGT được huy động để xử lý vi phạm trong quá trình thí điểm.

Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đếm ngược đến thời điểm thu phí tự động không dừng toàn tuyến

Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đếm ngược đến thời điểm thu phí tự động không dừng toàn tuyến

VOV.VN - Đúng 9h sáng 1/6, tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng chính thức thí điểm chỉ thu phí không dừng ETC đối với các phương tiện qua trạm. Lực lượng CSGT được huy động để xử lý vi phạm trong quá trình thí điểm.

Bộ GTVT ra "tối hậu thư" về triển khai thu phí không dừng với các chủ đầu tư BOT
Bộ GTVT ra "tối hậu thư" về triển khai thu phí không dừng với các chủ đầu tư BOT

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu đến 30/6/2022, nếu việc triển khai thu phí không dừng không đáp ứng tiến độ, Bộ GTVT sẽ báo cáo cấp thẩm quyền có biện pháp xử lý trách nhiệm của cá nhân, tập thể có liên quan.

Bộ GTVT ra "tối hậu thư" về triển khai thu phí không dừng với các chủ đầu tư BOT

Bộ GTVT ra "tối hậu thư" về triển khai thu phí không dừng với các chủ đầu tư BOT

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu đến 30/6/2022, nếu việc triển khai thu phí không dừng không đáp ứng tiến độ, Bộ GTVT sẽ báo cáo cấp thẩm quyền có biện pháp xử lý trách nhiệm của cá nhân, tập thể có liên quan.

Bộ GTVT yêu cầu VEC xử lý trách nhiệm cá nhân nếu để chậm thu phí không dừng
Bộ GTVT yêu cầu VEC xử lý trách nhiệm cá nhân nếu để chậm thu phí không dừng

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu VEC xây dựng kế hoạch triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) trên các tuyến cao tốc do đơn vị quản lý và giao trách nhiệm cụ thể cho từng tập thể, cá nhân trong triển khai thu phí không dừng.

Bộ GTVT yêu cầu VEC xử lý trách nhiệm cá nhân nếu để chậm thu phí không dừng

Bộ GTVT yêu cầu VEC xử lý trách nhiệm cá nhân nếu để chậm thu phí không dừng

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu VEC xây dựng kế hoạch triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) trên các tuyến cao tốc do đơn vị quản lý và giao trách nhiệm cụ thể cho từng tập thể, cá nhân trong triển khai thu phí không dừng.

Để có 4,5 triệu xe dán thẻ thu phí không dừng ETC, gỡ vướng ở đâu?
Để có 4,5 triệu xe dán thẻ thu phí không dừng ETC, gỡ vướng ở đâu?

VOV.VN - Chủ phương tiện chưa mặn mà với việc sử dụng thẻ thu phí tự động không dừng một phần do thói quen sử dụng tiền mặt vẫn phổ biến. Mục tiêu đến tháng 6/2022 phải có khoảng 4,5 triệu xe ô tô dán thẻ liệu có khả thi?

Để có 4,5 triệu xe dán thẻ thu phí không dừng ETC, gỡ vướng ở đâu?

Để có 4,5 triệu xe dán thẻ thu phí không dừng ETC, gỡ vướng ở đâu?

VOV.VN - Chủ phương tiện chưa mặn mà với việc sử dụng thẻ thu phí tự động không dừng một phần do thói quen sử dụng tiền mặt vẫn phổ biến. Mục tiêu đến tháng 6/2022 phải có khoảng 4,5 triệu xe ô tô dán thẻ liệu có khả thi?

VEC phải đưa các trạm thu phí không dừng ETC vào hoạt động trong tháng 9
VEC phải đưa các trạm thu phí không dừng ETC vào hoạt động trong tháng 9

VOV.VN - Tất cả các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý sẽ phải dự kiến sẽ phải lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ trong quý II/2022, triển khai lắp đặt thiết bị và vận hành hệ thống trong quý III năm nay.

VEC phải đưa các trạm thu phí không dừng ETC vào hoạt động trong tháng 9

VEC phải đưa các trạm thu phí không dừng ETC vào hoạt động trong tháng 9

VOV.VN - Tất cả các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý sẽ phải dự kiến sẽ phải lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ trong quý II/2022, triển khai lắp đặt thiết bị và vận hành hệ thống trong quý III năm nay.