Điều tra dấu hiệu vi phạm của xe khách gây tai nạn 4 người chết ở Ninh Bình
VOV.VN - Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị lực lượng chức năng tỉnh Ninh Bình cần xác định rõ vi phạm về tốc độ, lộ trình của xe khách khi đi sai lộ trình đã được đăng ký gây ra vụ tai nạn khiến 4 người chết ở Ninh Bình.
Chiều 14/6, đoàn công tác của Uỷ ban ATGT Quốc gia do ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách đã đến hiện trường vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ô tô chở khách và 1 xe máy ở Ninh Bình khiến 4 người tử vong, thăm hỏi các nạn nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình và làm việc với Ban ATGT tỉnh Ninh Bình, các cơ quan chức năng địa phương.
Theo báo cáo của đại diện Sở GTVT tỉnh Ninh Bình, vụ tai nạn xảy ra lúc 23h50 phút ngày 13/6, tại km 265+570 Quốc lộ 1A, khu vực ngã 3 giao nhau với đường Tuệ Tĩnh, phường Nam Thành, thành phố Ninh Bình.
Thời điểm trên, xe máy biển kiểm soát 35H3-9850 do ông Vũ Minh Tam, sinh năm 1952 trú tại phường Nam Thành, thành phố Ninh Bình đi trên đường Tuệ Tĩnh, đến Quốc lộ 1A rẽ trái về hướng Hà Nội đã va chạm với xe khách giường nằm biển kiểm soát 37B-028.06 do lái xe Nguyễn Ngọc Sáng, sinh năm 1984, trú tại xã Đà Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) điều khiển, đi trên Quốc lộ 1A hướng Hà Nội - Thanh Hóa.
Vụ TNGT đã làm 4 người tử vong và 5 người khác bị thương đang được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình.
Tại buổi làm việc, theo đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình, khoảng 0h15 ngày 14/6, bệnh viện tiếp nhận 16 trường hợp nạn nhân từ vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên.
Qua phân loại, đánh giá, xử trí cấp cứu nạn nhân, bệnh viện bước đầu xác định có 2 bệnh nhân tử vong ngoại viện; 2 bệnh nhân tử vong tại bệnh viện. Đồng thời, bệnh viện điều trị cho 12 trường hợp bị thương, đến nay đã có 7 bệnh nhân nhẹ, khám sàng lọc, tình trạng ổn định được cho ra viện, hiện còn 5 trường hợp điều trị tại viện.
Còn trung tá Nguyễn Quang Tĩnh - Phó trưởng Công an TP Ninh Bình cho biết: Sơ bộ xác định lỗi tài xế xe khách không làm chủ được tốc độ. Mặc dù lái xe khai đi với vận tốc trên 65km/h và phát hiện người điều khiển xe máy đi sang đường nhưng sau khi phanh thì trượt dài (vị trí phanh đến vị trí dừng khoảng 60m) và dẫn đến lật xe. Cơ quan CSĐT đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ TNGT để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Sau khi nghe báo cáo, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia đặc biệt lưu ý, thời gian gần đây, rất nhiều vụ TNGT thương tâm xảy ra trên các tuyến quốc lộ. Do đó, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị lực lượng chức năng tỉnh Ninh Bình cần xác định rõ vi phạm về tốc độ, lộ trình của xe khách này, rõ ràng xe này đã đi sai lộ trình đã được đăng ký khi đi vào trong TP Ninh Bình.
Ngoài ra, cơ quan chức năng xem xét tình hình quản lý HTX vận tải ở Nghệ An về việc theo dõi lộ trình, tốc độ của phương tiện. Nếu từng có xảy ra vi phạm thì đã xử lý chưa.
Bên cạnh đó, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị làm rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước của các đơn vị liên quan vì hàng tháng Tổng cục ĐBVN có gửi vi phạm tốc độ về địa phương.
Ngoài ra, đề nghị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình làm rõ thêm hành khách có thắt dây an toàn hay không vì nhiều vụ TNGT xảy ra liên quan đến việc này, từ đó có biện pháp chấn chỉnh, xử lý lái xe, phụ xe không nhắc nhở hành khách thắt dây an toàn. Cơ quan công an cũng cần làm rõ việc người điều khiển xe máy có đội mũ bảo hiểm hay sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông hay không.
Đồng thời, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT tỉnh xác định, kiểm tra tình hình quản lý phương tiện của Hợp tác xã quản lý xe khách trong vụ tai nạn xem từ khi hết dịch đến nay. Hợp tác xã này có bao nhiêu phương tiện, có thực hiện việc quản lý lộ trình và phương tiện hay không, có nắm được việc xe khách chạy sai lộ trình hay không.
Về trách nhiệm quản lý nhà nước, hàng tháng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ gửi cảnh báo, ít nhất là cảnh báo về vi phạm tốc độ về Sở GTVT các địa phương; vì vậy phải xem xét lại việc nếu có gửi cảnh báo vi phạm tốc độ thì xe khách này có từng vi phạm hay không và nếu có vi phạm thì cơ quan quản lý nhà nước đã xử lý đối với những trường hợp vi phạm tốc độ theo đúng pháp luật hay chưa./.