Độc giả hiến kế chống kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất
VOV.VN -Theo tôi giải quyết kẹt xe ở sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM phải có tính khả thi và lâu dài.
Kẹt xe ở sân bay Tân Sơn Nhất do 2 nguyên nhân.
Thứ nhất, do lượng khách ra, vào quá đông trong khi sân bay lại chỉ có một nhà ga nằm ở phía Đông Nam.
Nhà ga hiện hữu này chỉ thuận tiện tiếp nhận hành khách phía Đông và phía Nam sân bay, còn hành khách phía Tây và phía Bắc sân bay phải đi vòng từ bên này qua bên kia sân bay trên các con đường: Hoàng Văn Thụ, Quang Trung, Bạch Đằng, Trường Sơn… gây kẹt tại những đoạn đường này.
Kẹt xe ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất |
Thứ 2, do sân bay Tân Sơn Nhất chiếm một diện tích quá lớn trong lòng thành phố nên thiếu các trục đường đi xuyên qua nó, vì vậy các phương tiện (không phải hành khách vào, ra sân bay) muốn đi từ bên này qua bên kia sân bay và ngược lại phải đi vòng trên những con đường rìa sân bay như: Hoàng Văn Thụ, Quang Trung, Bạch Đằng, Trường Sơn… gây kẹt những đường này.
Do đó ta dễ dàng nhận thấy cả hai nguyên nhân trên đều dẫn tới tất cả áp lực lưu thông đều đè nặng lên các con đường quanh sân bay Tân Sơn Nhất.
Vậy để giải quyết dứt điểm, lâu dài vấn nạn kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất cần thực hiện song song 2 dự án sau:
Dự án 1: Nên mở thêm nhà ga trên đường Tân Sơn thì sẽ giảm ùn tắc được một phần ở các đường: Hoàng Văn Thụ, Trường Sơn, Quang Trung, Thống Nhất, Bạch Đằng. Vì khi này tất cả hành khách ở phía Tây và phía Bắc sân bay không phải đi vòng từ bên này sân bay qua bên kia sân bay trên những đường đó nữa.
Dự án 2: Để ngăn ùn tắc triệt để xung quanh sân bay thì rất cần thiết phải mở “đường hầm” chữ Y.
Điểm đầu xuất phát từ cuối đường Cộng Hòa - Trường Chinh đến dưới ga Quốc Nội chia 2 nhánh:
Nhánh 1 về hướng đường Phạm Văn Đồng, nhánh 2 về công viên Hoàng Văn Thụ (đi âm 40m dưới đường Trường Sơn).
Phương án này hết sức ưu việt, nó giải quyết được tất cả các phương tiện qua lại giữa 2 đầu sân bay từ 3 đại lộ lớn. Chi phí thấp mà có hiệu quả rất cao, thu phí hầm hoàn vốn (không tốn tiền Nhà nước).
Ngoài ra, thành phố nên triển khai mở rộng đường An Dương Vương; Phan Anh, Bình Long, Tân Kỳ Tân Quý; cầu cảng Phú Định đã có phương án từ rất lâu.
Các tỉnh miền Tây, quận Tân phú, quận Bình Tân, quận Tân Bình đi sân bay rất thuận lợi, giảm áp lực cho đường: Nguyễn Hùng, Nguyễn Tri Phương, 3/2, Lý Thường Kiệt, Cách mạng Tháng 8, Hoàng Văn Thụ, Trường Sơn, Quang Trung, Bạch Đằng…/.
Thông cầu vượt giải tỏa áp lực giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất
Giải pháp nào cho giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất?
Chưa chốt phương án thu hồi sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
Bàn giao đất khu vực sân bay Tân Sơn Nhất cho TP Hồ Chí Minh