Cục thuế TP Hồ Chí Minh

Đột phá trong cải cách thủ tục hành chính

Trong khi quy trình “một dấu- một cửa” không còn tồn tại ở các cơ quan hành chính của TP.HCM thì tại Cục thuế, quy trình “một cửa” đang được phát huy hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp cũng như người dân

Quý 2/2008, Cục thuế TP.HCM đã quyết định mở rộng bộ phận “một cửa” nhằm cải tiến hơn công tác cải cách hành chính. Đây là một quy trình liên hoàn trong toàn Cục thuế TPHCM, kết nối giữa các phòng chức năng liên quan của Cục thuế trong quy trình tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết cho người nộp thuế. Quy trình này có trên 10 đầu công việc. Khi thực hiện, các giao dịch trực tiếp về thủ tục hành chính thuế, các yêu cầu về hưởng dẫn gỉai đáp chính sách thuế của người nộp thuế đều chỉ thực hiện qua bộ phận “một cửa”.

Cho đến thời điểm này, quy trình “một cửa” mở rộng đã mang lại hiệu quả như mong đợi của nhiều doanh nghiệp và người dân khi đến làm việc tại Cục thuế thành phố. Qua khảo sát mới đây của Cục thuế thì chỉ số hài lòng của người nộp thuế về thực hiện cơ chế “một cửa” ở Cục thuế TP.HCM là 90%.

Ông Vũ Cao Minh, đại diện Công ty TNHH Minh Phương, quận 1, nhận xét: “Cục thuế TP.HCM triển khai nhiều bộ phận nộp hồ sơ, cho nên hàng tháng, đơn vị chúng tôi đi nộp tờ kê khai thuế không còn cảnh phải xếp hàng phải chờ đợi nữa. Mặt khác, thời gian xử lý những công văn của doanh nghiệp gửi Cục thuế đề nghị trả lời cũng đã được rút gọn chỉ còn 5 ngày”.

Hiện nay, mỗi tháng bộ phận “một cửa” của Cục thuế TP.HCM tiếp nhận hơn 1.000 lượt hồ sơ, công văn, 200 bộ hồ sơ hoàn thuế, 15.000 lượt hồ sơ khai thuế, 9.000 hồ sơ đăng ký thuế… Ngoài ra, chưa kể đến công việc hỗ trợ, hướng dẫn trả lời hàng ngàn lượt điện thoại, trả lời câu hỏi của doanh nghiệp thắc mắc về thuế qua website của thành phố… Một khối lượng công việc rất lớn nhưng đều được thực hiện một cách thuần thục và hết sức thuận lợi. Với quy trình cải cách này, quan hệ giữa người nộp thuế và cơ quan thuế cũng ngày càng thân thiện hơn. Những phiền hà dường như không còn, thay vào đó là sự đóng góp để cải tiến trong công việc, nhằm tạo thuận lợi hơn cho cả đôi bên.

Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục thuế TP. HCM cho biết: “Trước đây cũng chỉ có một con dấu, nhưng công việc của các bộ phận khác nhau thường rời rạc. Bây giờ, chúng tôi gom lại và giải quyết tại một chỗ, sắp xếp các bộ phận trong Cục thuế liên hoàn; đồng thời hoàn thiện quy trình xử lý. Do đó, chúng tôi luôn trả kết quả đúng hẹn”.

Không chỉ dừng lại ở đó, Cục thuế TPHCM đã tiến hành thí điểm nộp hồ sơ kê khai thuế qua mạng. Đến cuối năm 2009, đã có hơn 100 doanh nghiệp nộp tờ khai qua mạng với gần 800 lượt tờ khai. Hiện nay nhiều doanh nghiệp đang đề nghị Cục thuế TP.HCM nên nhanh chóng nâng cấp và hoàn thiện mạng công nghệ thông tin để có thể triển khai rộng hình thức này. Vì việc kê khai thuế qua mạng Internet sẽ góp phần trong công tác cải cách hành chính, giải quyết được khối lượng lớn công việc của cục Thuế TP.HCM, đồng thời nâng cao được chất lượng phục vụ doanh nghiệp và người dân.

Bà Nguyễn Thị Thụy Vũ, Tổng giám Công ty cổ phần thế giới Hoa Tươi –Quận 3-TP.HCM cho rằng, triển khai việc kê khai thuế qua mạng của Cục thuế TPHCM là  mô hình hay, giúp doanh nghiệp chủ động, tự chịu trách nhiệm trong việc kê khai. Từ những đột phá trên đây, có thể khẳng định rằng, chính quy trình “một cửa” với mục tiêu “chung tay cải cách hành chính, nâng cao chất lượng quản lý thuế” đã góp phần tích cực trong công tác thu ngân sách của TP.HCM./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên