Dùng ngân sách địa phương hoàn thiện tuyến tránh QL1A phía đông thành phố Đông Hà

VOV.VN - Tỉnh Quảng Trị đang xem xét dùng nguồn vốn dự phòng, cân đối vốn đầu tư công trung hạn để trình HĐND cho chủ trương đầu tư hoàn thiện tuyến tránh Quốc lộ 1A phía đông thành phố Đông Hà.

 

Quốc lộ 1 A đi qua trung tâm thành phố Đông Hà chỉ vài km nhưng được ví là “cung đường tử thần” vì thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, cướp đi mạng sống nhiều người. Có ngày xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông trên đoạn đường này. Hiện, thành phố Đông Hà là đô thị duy nhất cả nước có Quốc lộ 1A đi qua nhưng chưa có đường tránh. Dự án đường tránh thực hiện chậm trễ ngày nào thì xung đột giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A qua thành phố Đông Hà càng nghiêm trọng, tai nạn giao thông luôn rình rập.

Ông Trần Văn Nam ở phường Đông Lương, thành phố Đông Hà đề nghị: “Tôi là công dân thành phố Đông Hà. Hiện nay, thành phố chưa có đường tránh Quốc lộ 1A nào hoàn thiện, mong muốn làm sao nhà nước làm một đường tránh cho thành phố để giảm tải các phương tiện giao thông lớn đi vào thành phố thường gây tai nạn giao thông” . 

Ông Trần Hữu Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị cho biết, Dự án tuyến tránh Quốc lộ 1A phía đông thành phố Đông Hà dài 22,4km, từ Dốc Miếu huyện Gio Linh đến giáp phía Bắc Trạm thu phí BOT Quốc lộ 1A xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong, được phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2018. Do thiếu nguồn vốn nên đến nay mới hoàn thành được 5 km đoạn phía Nam. Năm 2022, tỉnh Quảng Trị đề xuất các bộ ngành Trung ương bố trí vốn để hoàn thiện đoạn còn lại. Thế nhưng, Bộ Giao thông Vận tải chỉ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, bố trí gần 400 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đoạn phía Bắc từ Dốc Miếu huyện Gio Linh đến cầu Sông Hiếu. Riêng đoạn 4,2km còn lại ở giữa tuyến từ cầu Sông Hiếu đến phía Nam thành phố Đông Hà chưa có nguồn vốn.

Ông Trần Hữu Hùng, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Trị cho biết: “Chúng tôi đã tích cực kết nối các bộ ngành và Thủ tướng Chính phủ đã trình Quốc hội dùng nguồn vốn phục hồi phát triển kinh tế đầu tư hoàn thiện 4,2 km còn lại tuyến đường này, nhưng Ủy ban Thường vụ Quốc hội xét, thấy không phù hợp dùng nguồn vốn này để đầu tư. Chúng tôi đang tiếp tục tìm nguồn vốn khác kết nối đường tránh Quốc lộ 1A phía đông thành phố Đông Hà, để phục vụ nhân dân đi lại, giảm tai nạn giao thông”.

Trong khi chờ nguồn vốn của Trung ương bố trí, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị tham mưu tỉnh tái cấu trúc lại Dự án đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông Tây và đưa đoạn 4,2 km còn lại của tuyến tránh Quốc lộ 1A phía đông thành phố Đông Hà vào dự án này. Ông Trương Chí Trung, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị cho biết, Dự án đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông Tây có tổng nguồn vốn 2060 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ 2021-2026. Theo đó, sẽ giãn tiến độ một số hạng mục Dự án đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông Tây, ưu tiên nguồn vốn thực hiện đoạn còn lại tuyến tránh Quốc lộ 1A phía Đông thành phố Đông Hà.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị cho rằng, việc đầu tư tuyến tránh Quốc lộ 1A phía Đông thành phố Đông Hà là cấp bách, không thể chờ đợi lâu hơn nữa. Các cơ quan chức năng và UBND tỉnh Quảng Trị cần tiếp tục làm việc với các Bộ, ngành Trung ương đề nghị hỗ trợ nguồn vốn hoàn thiện đoạn còn lại tuyến tránh này. Phương án cuối cùng, nếu Trung ương không bố trí vốn, tỉnh cũng nên xem xét sử dụng nguồn vốn dự phòng, cân đối nguồn vốn đầu tư công trung hạn 5 năm tới của tỉnh, điều chuyển vốn từ công trình khác ưu tiên cho tuyến tránh tránh Quốc lộ 1A phía Đông thành phố Đông Hà.

Ông Nguyễn Đăng Quang đề nghị cơ quan chức năng và UBND tỉnh sớm trình HĐND tỉnh Quảng Trị phê duyệt chủ trương đầu tư công trình này: “Hội đồng Nhân dân tỉnh sẽ đặt nhiệm vụ năm nay phải đưa công trình này vào đầu tư, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm về đầu tư công trong năm, để giảm áp lực giao thông cho Quốc lộ 1A, nhất là mật độ phương tiện cơ giới không an toàn khi qua thành phố Đông Hà. Công trình này cấp bách, không thể không làm. Bây giờ không tìm được nguồn vốn thì buộc phải điều chỉnh, chờ trung ương hỗ trợ thì chúng tôi phải điều chuyển nguồn vốn do trung ương hỗ trợ cho công trình này trước"./.

Tin liên quan

Bộ GTVT đồng ý xây dựng tuyến tránh TP Cao Bằng gần 8km, tổng vốn hơn 220 tỷ đồng
Bộ GTVT đồng ý xây dựng tuyến tránh TP Cao Bằng gần 8km, tổng vốn hơn 220 tỷ đồng

VOV.VN - Tuyến đường được đầu tư với quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m, tổng số vốn đầu tư hơn 220 tỷ đồng. Dự kiến tuyến đường sẽ hoàn thành trong năm 2024.

Bộ GTVT đồng ý xây dựng tuyến tránh TP Cao Bằng gần 8km, tổng vốn hơn 220 tỷ đồng

Bộ GTVT đồng ý xây dựng tuyến tránh TP Cao Bằng gần 8km, tổng vốn hơn 220 tỷ đồng

VOV.VN - Tuyến đường được đầu tư với quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m, tổng số vốn đầu tư hơn 220 tỷ đồng. Dự kiến tuyến đường sẽ hoàn thành trong năm 2024.