Giải bài toán nhân lực cho ngành đăng kiểm

VOV.VN - Tại toạ đàm “Giải pháp dài hạn để gỡ vướng trong đăng kiểm” do Báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức sáng 24/3, các chuyên gia, doanh nghiệp hoan nghênh Bộ Giao thông vận tải đã lắng nghe ý kiến người dân, doanh nghiệp về Thông tư 02 để kịp thời giải quyết bài toán ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm.

 

Hoan nghênh ngành giao thông kịp thời sửa đổi

Theo các doanh nghiệp vận tải, thời gian qua họ rất vất vả để đăng kiểm. Tiêu chí nội dung đăng kiểm rất phức tạp, trong đó có nhiều tiêu chí không cần thiết, gây tốn thời gian và thiệt hại kinh tế cho doanh nghiệp.

Ông Ngô Quang Trưởng, Công ty cổ phần giao nhận và thương mại Quang Châu nêu ý kiến: “Sức khỏe doanh nghiệp mấy năm nay đã yếu rồi giờ lại gặp đăng kiểm trì trệ thì ảnh hưởng đến thu nhập của cá nhân lái xe, ảnh hưởng doanh thu doanh nghiệp, từ đó ảnh hưởng đến doanh thu nhân viên và bộ mặt đời sống xã hội của tài xế”.

Các doanh nghiệp, hiệp hội vận tải rất hoan nghênh vừa qua Bộ Giao thông vận tải đã có Thông tư 02, trong đó có nhiều điểm mới như: miễn đăng kiểm lần đầu, kéo dài thời hạn đăng kiểm…Điều này giúp người dân, doanh nghiệp giảm áp lực đăng kiểm.

Tuy nhiên, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hoá TP.HCM cho rằng, trong thủ tục đăng kiểm vẫn còn có nhiều điểm không phù hợp, gây phiền hà cho doanh nghiệp như quy định về vị trí số khung, màu xe: “Vừa rồi Thông tư 02 giải quyết kinh tế cho các doanh nghiệp, giải quyết được thời gian đi lại, giảm ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm thì rất hiệu quả về kinh tế và thời gian. Nhưng đây chỉ làm tạm thời chứ không phải căn cơ. Tiêu chí đăng kiểm nên kiểm tra lại, mặc dù rất quan trọng cho an toàn giao thông nhưng cái gì không cần thiết tới an toàn giao thông thì nên xem xét lại”.

Giải bài toán nhân sự đăng kiểm

Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM đánh giá, việc hỗ trợ của công an, quân đội trong hoạt động kiểm định tại TP là rất thiết thực. Việc này tuy không làm tăng lượng xe được kiểm định do số chuyền đang hoạt động là cố định với khoảng 60 xe/chuyền/ngày nhưng đã giảm tải cho lực lượng đăng kiểm viên tại TP vốn bị quá tải, mệt mỏi vì phải làm việc, liên tục, tăng ca nhiều ngày qua.

Hiện tại, TP.HCM đang có 11 trong số 19 trung tâm đăng kiểm hoạt động, sắp tới sẽ khôi phục thêm 5 trung tâm (mỗi trung tâm 1 chuyền). Do đó, vấn đề nhân lực vẫn là bài toán nan giải bởi lực lượng công an, quân đội chỉ mang tính hỗ trợ.

Về lâu dài, ngành giao thông cần phải sửa đổi các quy định, nhất là sửa đổi Nghị định số 139 ngày 8/10/2018 của Chính phủ quy định về Kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới (theo trình tự, thủ tục rút gọn) theo hướng đảm bảo quyền lợi cho đăng kiểm viên.

Hiện, Sở Giao thông vận tải TP đang gửi danh sách cho Cục Đăng kiểm xin tập huấn cho đăng kiểm viên thường lên đăng kiểm viên cao cấp, bổ sung các lực lượng đang thực tập ở các đơn vị đăng kiểm trở thành đăng kiểm viên và tuyển thêm kỹ sư ô tô để vào tập huấn công tác đăng kiểm.

“Với những công việc này, lực lượng đăng kiểm viên sẽ tăng cao hơn so với thời điểm này. Chúng tôi hy vọng, việc ách tắc này sẽ không diễn ra nghiêm trọng hơn so với thời gian trước. Nếu khôi phục đầy đủ các chuyền thì chúng ta toàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu của người dân và doanh nghiệp trong thời gian tới”.

Cùng quan điểm, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TP.HCM cho rằng, các giải pháp trước mắt như: tăng cường kiểm định viên quân đội, công an cũng đã giúp ích nhiều nhưng về lâu dài cần phải có các giải pháp để nhanh chóng bổ sung lực lượng đăng kiểm viên. Có thể không cần bổ nhiệm mà hợp đồng với các chuyên gia, kỹ sư, công nhân làm đăng kiểm viên để giải quyết bài toán nhân lực./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đăng kiểm vẫn cần bổ sung, chỉnh sửa nhiều quy định
Đăng kiểm vẫn cần bổ sung, chỉnh sửa nhiều quy định

VOV.VN - Kể từ ngày 22/3, quy định miễn kiểm định lần đầu với ô tô mới chưa qua sử dụng và tăng chu kỳ kiểm định với ô tô đang lưu hành đã được thực thi theo Thông tư số 02.

Đăng kiểm vẫn cần bổ sung, chỉnh sửa nhiều quy định

Đăng kiểm vẫn cần bổ sung, chỉnh sửa nhiều quy định

VOV.VN - Kể từ ngày 22/3, quy định miễn kiểm định lần đầu với ô tô mới chưa qua sử dụng và tăng chu kỳ kiểm định với ô tô đang lưu hành đã được thực thi theo Thông tư số 02.

Miễn đăng kiểm xe ô tô mới: Chủ xe có phải nộp phí để lấy giấy chứng nhận?
Miễn đăng kiểm xe ô tô mới: Chủ xe có phải nộp phí để lấy giấy chứng nhận?

VOV.VN - Nhiều chủ xe quan tâm đến việc khi được miễn đăng kiểm lần đầu ô tô mới thì cần nộp khoản phí nào, làm sao để được cấp tem đăng kiểm, tem phí đường bộ dán trước kính xe để lưu thông…

Miễn đăng kiểm xe ô tô mới: Chủ xe có phải nộp phí để lấy giấy chứng nhận?

Miễn đăng kiểm xe ô tô mới: Chủ xe có phải nộp phí để lấy giấy chứng nhận?

VOV.VN - Nhiều chủ xe quan tâm đến việc khi được miễn đăng kiểm lần đầu ô tô mới thì cần nộp khoản phí nào, làm sao để được cấp tem đăng kiểm, tem phí đường bộ dán trước kính xe để lưu thông…

Khi nào hoạt động đăng kiểm tại TP.HCM trở lại bình thường?
Khi nào hoạt động đăng kiểm tại TP.HCM trở lại bình thường?

VOV.VN - Hiện nay tại TP.HCM mới chỉ có 11/19 trung tâm đăng kiểm hoạt động, số còn lại chưa biết khi nào sẽ hoạt động trở lại nên dù vừa qua được sự hỗ trợ của các đăng kiểm viên quân đội thì tình hình vẫn còn rất căng thẳng.

Khi nào hoạt động đăng kiểm tại TP.HCM trở lại bình thường?

Khi nào hoạt động đăng kiểm tại TP.HCM trở lại bình thường?

VOV.VN - Hiện nay tại TP.HCM mới chỉ có 11/19 trung tâm đăng kiểm hoạt động, số còn lại chưa biết khi nào sẽ hoạt động trở lại nên dù vừa qua được sự hỗ trợ của các đăng kiểm viên quân đội thì tình hình vẫn còn rất căng thẳng.