Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam có gần 800 tác phẩm dự thi

VOV.VN - Chiều nay (16/11), Bộ GD-ĐT phối hợp cùng Báo Giáo dục Thời đại tổ chức họp báo thông tin về Lễ trao giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục" năm 2023.

Thông tin tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông), thành viên Hội đồng chung khảo cho biết, Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2023 nhận được gần 800 tác phẩm tham dự. Hội đồng Sơ khảo lựa chọn các tác phẩm vào vòng Chung khảo với loại hình Báo in: 22 tác phẩm; Báo Điện tử: 20 tác phẩm; Phát thanh: 21 tác phẩm; Truyền hình: 22 tác phẩm.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, với với loại hình báo điện tử, ông Nguyễn Văn Hiếu chia sẻ, năm nay số lượng tác phẩm dự thi khá nhiều; trong đó có các loạt bài công phu từ 3-5 kỳ. Nội dung các tác phẩm không quá chênh lệch với chất lượng khá tốt và tương đối đồng đều.

Các tác phẩm dự thi nêu được những vấn đề về giáo dục đang được dư luận xã hội quan tâm như: "Bất cập ở Phòng giáo dục & đào tạo”; “Vì sao phải thực hiện dạy học tích hợp”; “Xây dựng trường chuẩn quốc gia để nâng cao chất lượng giáo dục"; “Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới ở vùng dân tộc thiểu số”.

Các tác phẩm có tính phát hiện, thực tiễn, góc khuất; giải quyết các vấn đề về chế độ, chính sách liên quan để đảm bảo quyền lợi; đặt ra các vấn đề như: “thiếu giáo viên”, nhu cầu thiết yếu trong đề nghị giáo viên; vấn đề giảm thu trong học phí; dạy học tích hợp, tấm gương về các thầy, cô giáo.

Bên cạnh đó, nhóm đề tài về sự hỗ trợ của cộng đồng, cách làm giúp học sinh khó khăn, giáo dục truyền thống. “Một số báo địa phương đã thực hiện các loạt bài tốt, đa phương tiện, thể hiện sự đổi mới, sáng tạo trong tác phẩm báo chí” - ông Nguyễn Văn Hiếu cho hay.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hiếu, bài viết được trình bày hiện đại, công phu dưới dạng Mega Story, Emagazine, Longform với đầy đủ các loại hình: text, ảnh, video, đồ họa. Nội dung một số tác phẩm được chuyển tải bằng hình thức mới mẻ và hấp dẫn khi kết hợp nhiều loại hình báo chí hiện đại, tương tác trực tiếp, tạo hiệu ứng để thu hút bạn đọc.

với loại hình báo in, Giải đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các nhà báo, cộng tác viên từ khá nhiều các cơ quan báo chí lớn ở Trung ương cũng như các địa phương trên cả nước. Năm nay, số lượng tác phẩm, tác giả của loại hình báo in dự thi tăng nhiều, chất lượng cao hơn cả về nội dung và hình thức. Số đơn vị dự thi năm nay cũng đa dạng, trong đó có nhiều tỉnh thành phố tham gia. Chất lượng tác phẩm của các địa phương cũng đã được nâng cao, cải thiện rất nhiều.

Các tác phẩm phản ánh những vấn đề như: đổi mới phương pháp dạy và học, chuyển đổi số trong giáo dục, mô hình trường học an toàn, hạnh phúc… đã được phản ánh qua những tác phẩm báo in từ trung ương đến các địa phương.

Nhiều tác phẩm nêu những tấm gương thầy cô, nhà trường có nhiều đóng góp trong sự nghiệp giáo dục. Bên cạnh đó, cũng có tác phẩm phản biện các chính sách và hoạt động trong ngành để kiến tạo những giải pháp, góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Với loại hình Phát thanh - Truyền hình, số lượng tác phẩm dự thi năm nay tăng nhiều hơn so với năm trước cả ở loại hình Phát thanh và Truyền hình.

Các tác phẩm dự thi có chất lượng cao hơn mọi năm cả về nội dung và hình thức. Số đơn vị dự thi đa dạng, có nhiều tỉnh thành phố tham gia. Chứng tỏ Giải báo chí Vì sự nghiệp giáo dục đã có sức hút mạnh mẽ với các nhà báo.

Về nội dung, ông Nguyễn Văn Hiếu nhận xét, các tác phẩm phản ánh bức tranh toàn cảnh của giáo dục nước nhà. Những vấn đề được dư luận và xã hội quan tâm như: đổi mới chương trình thi tốt nghiệp, vấn đề chất lượng giáo dục, giáo viên, xã hội hoá giáo dục, học tập suốt đời… đã được phản ánh qua những tác phẩm Phát thanh, Truyền hình từ trung ương đến các địa phương.

Nhiều tác phẩm nêu những tấm gương thầy cô, nhà trường có nhiều đóng góp trong sự nghiệp giáo dục, song cũng có tác phẩm phản biện các chính sách và hoạt động trong ngành để kiến tạo những giải pháp góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

“Năm nay nhiều tác giả đầu tư để các tác phẩm có hình thức thể hiện hấp dẫn như: các tác phẩm của VTV, VOV… cách làm mới đã khiến cho những vấn đề giáo dục gần hơn với công chúng”, ông Nguyễn Văn Hiếu bày tỏ.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu chuẩn hóa ngân hàng đề thi tốt nghiệp THPT
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu chuẩn hóa ngân hàng đề thi tốt nghiệp THPT

VOV.VN - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng đề án tổ chức thi và xét tốt nghiệp THPT từ năm 2025 toàn diện, giải pháp cụ thể, nhất là về ngân hàng đề thi, phương án tổ chức thực hiện, thí điểm phân cấp mạnh hơn nữa cho địa phương

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu chuẩn hóa ngân hàng đề thi tốt nghiệp THPT

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu chuẩn hóa ngân hàng đề thi tốt nghiệp THPT

VOV.VN - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng đề án tổ chức thi và xét tốt nghiệp THPT từ năm 2025 toàn diện, giải pháp cụ thể, nhất là về ngân hàng đề thi, phương án tổ chức thực hiện, thí điểm phân cấp mạnh hơn nữa cho địa phương

"Ngoại ngữ vẫn là "điểm đen" của giáo dục phổ thông"
"Ngoại ngữ vẫn là "điểm đen" của giáo dục phổ thông"

VOV.VN - Bộ GD-ĐT đang đề nghị thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo phương án "2+2", theo đó môn Ngoại ngữ sẽ không còn là môn bắt buộc. Tuy nhiên, theo chuyên gia, Ngoại ngữ vẫn là "điểm đen" trong giáo dục. Nếu không có động lực thì thế hệ trẻ Việt Nam sẽ lại tụt hậu 10-20 năm nữa.

"Ngoại ngữ vẫn là "điểm đen" của giáo dục phổ thông"

"Ngoại ngữ vẫn là "điểm đen" của giáo dục phổ thông"

VOV.VN - Bộ GD-ĐT đang đề nghị thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo phương án "2+2", theo đó môn Ngoại ngữ sẽ không còn là môn bắt buộc. Tuy nhiên, theo chuyên gia, Ngoại ngữ vẫn là "điểm đen" trong giáo dục. Nếu không có động lực thì thế hệ trẻ Việt Nam sẽ lại tụt hậu 10-20 năm nữa.

Bộ GD-ĐT đề xuất, từ năm 2025 thi tốt nghiệp THPT theo “Lựa chọn 2 + 2”
Bộ GD-ĐT đề xuất, từ năm 2025 thi tốt nghiệp THPT theo “Lựa chọn 2 + 2”

VOV.VN - Sáng 14/11, tại cuộc họp Hội đồng Quốc gia về giáo dục và phát triển nguồn nhân lực, Bộ GD-ĐT đã đề xuất phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Bộ GD-ĐT đề xuất, từ năm 2025 thi tốt nghiệp THPT theo “Lựa chọn 2 + 2”

Bộ GD-ĐT đề xuất, từ năm 2025 thi tốt nghiệp THPT theo “Lựa chọn 2 + 2”

VOV.VN - Sáng 14/11, tại cuộc họp Hội đồng Quốc gia về giáo dục và phát triển nguồn nhân lực, Bộ GD-ĐT đã đề xuất phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Hơn 800 học sinh vùng khó hào hứng tham gia dự án “Đến trường An toàn”
Hơn 800 học sinh vùng khó hào hứng tham gia dự án “Đến trường An toàn”

VOV.VN - Hôm nay 14/11, Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á (AIP) và Ban An toàn Giao thông tỉnh Gia Lai và các đối tác, phát động dự án “Đến trường an toàn” năm học 2023-2024 tại trường Tiểu học Hà Bầu, xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa.

Hơn 800 học sinh vùng khó hào hứng tham gia dự án “Đến trường An toàn”

Hơn 800 học sinh vùng khó hào hứng tham gia dự án “Đến trường An toàn”

VOV.VN - Hôm nay 14/11, Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á (AIP) và Ban An toàn Giao thông tỉnh Gia Lai và các đối tác, phát động dự án “Đến trường an toàn” năm học 2023-2024 tại trường Tiểu học Hà Bầu, xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa.

Thêm 2 viên chức ở huyện Đăk Hà được cho thôi chức Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng
Thêm 2 viên chức ở huyện Đăk Hà được cho thôi chức Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng

VOV.VN - Tại huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum, lại có thêm 2 viên chức ngành giáo dục là Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng được UBND huyện này cho thôi giữ chức vụ theo nguyện vọng cá nhân, nhưng dư luận có nhiều hoài nghi về việc những người này xin nghỉ vì bị phát hiện sử dụng bằng cấp không hợp lệ.

Thêm 2 viên chức ở huyện Đăk Hà được cho thôi chức Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng

Thêm 2 viên chức ở huyện Đăk Hà được cho thôi chức Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng

VOV.VN - Tại huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum, lại có thêm 2 viên chức ngành giáo dục là Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng được UBND huyện này cho thôi giữ chức vụ theo nguyện vọng cá nhân, nhưng dư luận có nhiều hoài nghi về việc những người này xin nghỉ vì bị phát hiện sử dụng bằng cấp không hợp lệ.

Lớp học đặc biệt nơi rẻo cao
Lớp học đặc biệt nơi rẻo cao

VOV.VN - Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác xoá mù chữ, tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả công tác xoá mù chữ thuộc chương trình Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, huyện Mường La, tỉnh Sơn La đã mở lớp xóa mù chữ tại 2 xã Chiềng Ân và Ngọc Chiến với khoảng 100 học viên nữ.

Lớp học đặc biệt nơi rẻo cao

Lớp học đặc biệt nơi rẻo cao

VOV.VN - Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác xoá mù chữ, tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả công tác xoá mù chữ thuộc chương trình Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, huyện Mường La, tỉnh Sơn La đã mở lớp xóa mù chữ tại 2 xã Chiềng Ân và Ngọc Chiến với khoảng 100 học viên nữ.