“Giải cứu” đường cứu nạn sau 10 năm trùm mền vì thiếu vốn
VOV.VN - Khởi công từ năm 2010, dự án thi công được một vài hạng mục rồi bỏ bê giữa chừng suốt 10 năm qua.
Sau 10 năm ngưng trệ vì thiếu nguồn đầu tư,“Dự án đường cứu hộ cứu nạn từ thượng lưu cầu Thạch Hãn đến Đập Trấm, tỉnh Quảng Trị” đã được bố trí kinh phí để tiếp tục thi công. Tuy nhiên, nguồn kinh phí được cấp chỉ đủ để hoàn thiện các hạng mục dang dở, quy mô dự án bị bóp nhỏ so với thiết kế ban đầu. Đây là một trong những dự án bị cắt giảm đầu tư công nên ngưng trệ kéo dài nhiều năm qua, gây bức xúc trong nhân dân.
Một trong 6 cây cầu dọc Dự án đường cứu hộ, cứu nạn từ thượng lưu cầu Thạch Hãn đến Đập Trấm, tỉnh Quảng Trị thi công dang dở . |
“Dự án Đường cứu hộ, cứu nạn từ thượng lưu cầu Thạch Hãn đến Đập Trấm” đi qua phường An Đôn, thị xã Quảng Trị và xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị dài gần 10 km. Dự án do Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư hơn 327 tỷ đồng. Khởi công từ năm 2010, dự án thi công được một vài hạng mục rồi bỏ bê giữa chừng suốt 10 năm qua. Mùa nắng, bụi tung mù mịt, mưa xuống đường lầy lội xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà, gây nguy hiểm đối với người và phương tiện qua lại. Dọc tuyến, có 6 cây cầu bắc qua các khe suối thi công dang dở, không thể qua lại. Người dân phải tự làm một con đường tạm, vòng xuống phía dưới các cây cầu để đi lại. Vào mùa mưa lũ, nước tràn qua đường gây chia cắt giao thông.
Ông Nguyễn Hoàng Ngọc, ở thôn Thượng Phước, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị bức xúc trước việc đường cứu hộ cứu nạn thi công kéo dài: “Nhà nước đầu tư đường cứu hộ cứu nạn từ năm 2010, tức là 10 năm. Hiện nay, xây dựng các cầu dân sinh rất lãng phí, giờ vẫn bỏ hoang, không sử dụng được. Tuyến đường đó có một cây cầu (gọi là cầu Đất) qua thôn Thượng Phước và Tân Xuân, mùa mưa lũ vừa rồi xói lở bà con không qua lại được, vừa rồi có vụ tai nạn đi xe bị trượt xuống”.
Một số hạng mục của cây cầu trên tuyến đường cứu hộ, cứu nạn bị nứt nghiêng cần phải sửa chữa lại. |
Dự án đường cứu hộ, cứu nạn từ thượng lưu cầu Thạch Hãn đến Đập Trấm, tỉnh Quảng Trị là một trong rất nhiều dự án ở tỉnh Quảng Trị đầu tư theo kiểu “chạy dự án”. Vào những năm 2009, 2010, nhiều nhà thầu đua nhau “chạy dự án”, tự bỏ tiền ra để thi công, đến khi Chính phủ siết chặt đầu tư công, công trình không được tiếp tục bố trí kinh phí đành bỏ giữa chừng. Đến nay, khoản nợ hàng chục tỷ đồng vẫn chưa chi trả cho dân.
Người dân phải tự làm một con đường tạm, vòng xuống phía dưới các cây cầu để đi lại. |
Sau 10 năm ngưng trệ, Dự án đường cứu hộ cứu nạn tỉnh Quảng Trị đã được bố trí kinh phí để tiếp tục thi công. |
Ông Lê Ngọc Dũng, Chủ tịch UBND xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị cho biết, công trình bỏ dở dang nhiều năm, nay nhiều hộ dân trong diện giải tỏa để làm đường vẫn chưa nhận đủ tiền đền bù.
“Dự án triển khai vừa làm vừa dự toán vừa thi công nên có nhiều bất cập. Đến năm 2016, UBND huyện mới có quyết định về thu hồi đất, đền bù cho 74 hộ dân của xã Triệu Thượng khoảng 3,8 tỷ đồng, nhưng đến nay mới trả mỗi hộ từ 30% đến 70%, khoảng 1,2 tỷ đồng. Hiện nay, công trình làm dang dở, do làm mấy cầu các mố xong rồi nhưng làm quy mô rất lớn nên muốn hoàn thiện các cầu đó cũng hết sức nan giải”.
Các đơn vị thi công đang tập trung hoàn thiện các cây cầu thi công dang dở. |
Để xử lý tình trạng đắp chiếu của công trình đường cứu hộ, cứu nạn này, mới đây UBND tỉnh Quảng Trị đã cho phép Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị lập dự án mới trên cơ sở điều chỉnh qui mô dự án cũ để bố trí kinh phí hoàn thiện các hạng mục còn dang dở. Theo đó, đoạn qua xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong được điều chỉnh bề rộng nền đường từ 9m xuống 6,5m và mặt đường từ 7m xuống còn 3,5m; đoạn qua phường An Đôn, thị xã Quảng Trị cũng được điều chỉnh mặt đường từ 10,5m xuống 6m…
Ông Dương Hữu Trung, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình NN-PTNT Quảng Trị cho biết, mới đây UBND Quảng Trị quyết định đầu tư 80 tỷ đồng để tiếp tục thi công dự án: “Ban đầu, tổng mức đầu tư dự án là 327 tỷ đồng, tức là cũng đã cắt giảm nhiều lần. Muốn đầu tư hoàn thiện theo qui mô ban đầu thì nhiều nguồn lực vào. Trước mắt, để giải quyết bức xúc của người dân thì làm xong 2 cầu cơ bản thông tuyến. Hiện tại, đơn vị thi công đang đắp đất, làm nền cố gắng hoàn thiện 2 cây cầu để thông tuyến. Mục tiêu dự án cũng cứu hộ cứu nạn, vì cốt đường vẫn như cũ, nhưng qui mô khai thác không đạt như ban đầu”./. Thiếu vốn, Đường sắt Cát Linh - Hà Đông “phá sản” kế hoạch chạy thử