Cần khẳng định hiệu quả của dạy học trực tuyến
VOV.VN - Từng giáo viên, từng nhà trường, địa phương phải đặc biệt quan tâm kiểm soát chất lượng học tập của học sinh khi áp dụng phương thức này và có giải pháp hỗ trợ hợp lý, kịp thời tới đối tượng gặp khó khăn.
Ngày 26/2, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cùng đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã tới kiểm tra công tác dạy học trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Thái Nguyên.
Trường THCS Chu Văn An (TP Thái Nguyên), sáng 26/2, các tiết học của học sinh các khối lớp vẫn diễn ra dù thầy trò mỗi người ở một nơi. Từ ngày 1/2 đến nay, học sinh và giáo viên toàn trường áp dụng việc dạy - học trực tuyến với ở tất cả các môn, khi UBND tỉnh quyết định cho học sinh “tạm dừng đến trường”. 887 tiết học trực tuyến đã được diễn ra với 97,52% học sinh tham gia. Đánh giá chất lượng bước đầu, thầy Phạm Quốc Khánh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, cơ bản học sinh đáp ứng được yêu cầu bài học.
Trường Tiểu học Phúc Xá (TP Thái Nguyên), việc dạy học trực tuyến cũng diễn ra từ ngày 1/2 nhưng không theo hình thức trực tiếp với các lớp học ảo như trường THCS Chu Văn An.
Để phù hợp với lứa tuổi học sinh và điều kiện hỗ trợ của các gia đình, nhà trường cung cấp đường link bài giảng trực tuyến để phụ huynh bố trí thời gian phù hợp cho con học và làm bài đầy đủ. Bài tập của học trò sau đó được phụ huynh chụp ảnh, quay video, gửi lại cho giáo viên. Những thắc mắc của học sinh hoặc vấn đề giáo viên cần giải đáp sâu hơn, được thực hiện qua tương tác trực tiếp trên các phần mềm zoom, zalo, messenger…
“Tất cả ban giám hiệu nhà trường đều có tài khoản tham gia các lớp học trực tuyến của giáo viên để biết thầy trò học tập như thế nào và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học trò. Cuối mỗi tuần, các giáo viên sẽ báo cáo lại tình hình, kết quả học tập của học trò từng lớp, kế hoạch tổ chức dạy học cho tuần tới. Vừa ôn tập kiến thức cũ, vừa dạy bài học mới; đến bây giờ, chúng tôi đã dạy học đến tuần 23, vẫn đúng theo kế hoạch đã đề ra từ đầu năm học”, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phúc Xá - cô Phạm Thị Huyền nói.
Hiệu trưởng Phạm Thị Huyền cho biết, trường sẽ tổ chức rà soát, đánh giá trực tiếp kết quả học tập của các em trong thời gian “tạm dừng đến trường”. Từ đó, nhà trường có kế hoạch tối ưu hoá thời gian và nội dung kiến thức cần tiếp tục dạy học, đồng thời có phương án phù hợp để bổ trợ kiến thức, kỹ năng cho học sinh chưa đáp ứng được yêu cầu.
Cô Trần Thị Mỹ - giáo viên lớp 1 trường Tiểu học Phú Xá cho biết, khi dạy trực tuyến, công việc phát sinh nhiều hơn, phải linh động thời gian trong ngày để ưu tiên hỗ trợ học sinh, nhưng cô Mỹ không cảm thấy vất vả. Theo quyết định của UBND tỉnh, từ ngày 1/3 này, học sinh Thái Nguyên sẽ đi học trở lại. Cô Mỹ cho biết sẵn sàng dạy ngoài giờ để bổ trợ kiến thức/kỹ năng cho những học sinh chưa đáp ứng được yêu cầu đầu ra.
Biến giải pháp tình thế thành giải pháp lâu dài, hiệu quả
Kiểm tra thực tế và lắng nghe các báo cáo, trao đổi từ nhiều cấp quản lý, cán bộ, giáo viên tỉnh Thái Nguyên, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao công tác dạy học trực tuyến chủ động, tích cực, sáng tạo, có kiểm soát chất lượng đến từng học sinh của ngành giáo dục địa phương này. Thứ trưởng cho biết, dạy học trực tuyến áp dụng ở Việt Nam, xuất phát là giải pháp tình thế nhưng với những ưu điểm vượt trội đã được nghiên cứu, đánh giá, Bộ GD-ĐT tính toán để biến nó thành giải pháp lâu dài, vừa bổ trợ dạy học trực tiếp, trong trường hợp cụ thể thì có thể thay thế trực tiếp. Chủ trương này hoàn toàn phù hợp và sẽ tạo hành lang pháp lý để Thái Nguyên thuận lợi thực hiện đề án về chuyển đổi số trong GD-ĐT.
Để tiếp tục triển khai hiệu quả hoạt động dạy học trực tuyến, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị ngành GD-ĐT Thái Nguyên quan tâm làm tốt một số nội dung. Trong đó ưu tiên đầu tiên xây dựng tâm thế sẵn sàng, tạo động lực cho từng cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh.
“Phải làm thế nào để mỗi giáo viên, học sinh, phụ huynh hiểu rõ về dạy học trực tuyến, sẵn sàng áp dụng phương thức này và trở thành nhu cầu tự thân, nhu cầu thường xuyên với việc học trực tuyến”, Thứ trưởng nói. Để làm được điều đó, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho rằng cách tốt nhất là khẳng định được hiệu quả thực tế của dạy học trực tuyến.
Từng giáo viên, từng nhà trường, địa phương theo đó phải đặc biệt quan tâm kiểm soát chất lượng học tập của học sinh khi áp dụng phương thức này và có giải pháp hỗ trợ hợp lý, kịp thời tới đối tượng gặp khó khăn. Cán bộ, giáo viên phải được tập huấn kỹ lưỡng về phương pháp, kỹ năng, kỹ thuật dạy học trực tuyến, xây dựng bài giảng trực tuyến. Học sinh, phụ huynh cũng cần được hướng dẫn kỹ năng và các quy định cần thực hiện để việc dạy học online đạt hiệu quả cao. Trong các văn bản của Bộ GD-ĐT về dạy học trực tuyến khi học sinh phải nghỉ đến trường năm 2020, đã hướng dẫn rõ những vấn đề này; Thứ trưởng đề nghị ngành GDĐT Thái Nguyên nghiên cứ kỹ và triển khai hiệu quả.
Việc xây dựng kho học liệu bài giảng online để sử dụng thường xuyên, lâu dài cho các đối tượng học sinh, cũng là yêu cầu được lãnh đạo Bộ GD-ĐT đề ra. Hiện Bộ GD-ĐT đang xây dựng, bổ sung hệ thống bài giảng điện tử cho các lớp học/cấp học, để hỗ trợ nhà trường, giáo viên, học sinh sử dụng lâu dài. Riêng với lớp 1, Bộ GD-ĐT đang phối hợp với Đài truyền hình quốc gia hoàn thiện 36 chủ đề về học âm, học vần, chữ cái, bao trọn nội dung kiến thức theo yêu cầu của chương trình Tiếng Việt lớp 1, áp dụng được cho tất cả các cuốn sách giáo khoa. Dự kiến giữa tháng 3, các chủ đề này sẽ được phát sóng và cập nhật trên nhiều nền tảng số, để học sinh có ôn tập mọi lúc, mọi nơi, lâu dài, tránh “tái mù” kiến thức.
Song song với kho học liệu dùng chung cho cả nước đó, nếu mỗi địa phương tiếp tục có hệ thống bài giảng điện tử riêng, sẽ làm giàu thêm nguồn học liệu học sinh có thể tiếp cận và lựa chọn để phù hợp với năng lực, nhu cầu của bản thân, từ đó nâng cao hiệu quả giáo dục tới từng em./.