Cơ quan thẩm tra nói về việc lùi thời gian giảng dạy sách giáo khoa mới

VOV.VN -Điều quan trọng nhất khi thực hiện giảng dạy theo chương trình SGK giáo dục phổ thông mới là phải giảm được sĩ số lớp học...

Tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV, Quốc hội sẽ thảo luận và quyết định việc lùi thời điểm triển khai áp dụng chương trình, sách giáo khoa (CT, SGK) giáo dục phổ thông mới tại Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (Nghị quyết 88). 

Về vấn đề này, phóng viên VOV.VN phỏng vấn bà Ngô Thị Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (VHGDTNTN&NĐ) của Quốc hội.

Có ý kiến nên lùi thời gian thực hiện SGK mới là 2 năm

PV: Xin bà cho biết Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội đã xem xét đề xuất của Chính phủ về lùi thời gian thực hiện chương trình SGK giáo dục phổ thông mới như thế nào?

Bà Ngô Thị Minh: Nếu đúng theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội thì việc thực hiện  CT, SGK giáo dục phổ thông mới sẽ được áp dụng chính thức từ năm học 2018-2019. Tuy nhiên, đến nay, sự chuẩn bị của Chính phủ mới chỉ xong được chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (được Ban Chỉ đạo Đổi mới CT, SGK giáo dục phổ thông của Bộ GD-ĐT thông qua ngày 27/7/2017).

co quan tham tra noi ve viec lui thoi gian giang day sach giao khoa moi hinh 1
Quốc hội sẽ thảo luận và quyết định việc lùi thời điểm triển khai áp dụng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới (ảnh minh họa)

Sau đó, còn rất nhiều việc phải làm như: xây dựng chương trình từng môn học, hoạt động giáo dục; biên soạn, thẩm định sách giáo khoa (kể cả tài liệu giao cho các địa phương biên soạn); giảng dạy thí điểm, rút kinh nghiệm, điều chỉnh sách giáo khoa và triển khai đại trà.... Đồng thời là việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết như tập huấn đội ngũ giáo viên, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất để thực hiện công việc này.

Ngoài ra, còn nhiều vấn đề như: Tài chính, sắp xếp đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý theo hướng tinh giản; giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên trong các cơ sở giáo dục, cấp học, địa phương…Do vậy, ngành Giáo dục chưa thể vội vàng thực hiện chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới được mà cần có thời gian chuẩn bị, cũng như sự phối hợp, hỗ trợ của nhiều Bộ, ngành khác.

Về đề xuất của Chính phủ lùi thời gian thực hiện sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới theo Nghị quyết 88, Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội đã có Phiên họp toàn thể Ủy ban để thẩm tra Tờ trình này.

Theo Tờ trình, Chính phủ đề xuất lùi thời gian thực hiện CT, SGK giáo dục phổ thông mới là 01 năm và thực hiện theo phương thức cuốn chiếu ở mỗi cấp học trên phạm vi toàn quốc đối với cấp tiểu học từ năm học 2019-2020, đối với cấp trung học cơ sở từ năm học 2020-2021 và đối với cấp trung học phổ thông từ năm học 2021-2022, không triển khai đồng thời ở lớp đầu của cả ba cấp học như quy định tại Nghị quyết 88. Như vậy, so với lộ trình được quy định trong Nghị quyết của Quốc hội, việc áp dụng chương trình, sách giáo khoa mới sẽ chậm lại 1 năm ở các lớp tiểu học, 2 năm ở các lớp trung học cơ sở và 3 năm ở các lớp trung học phổ thông.

Đa số các thành viên của Ủy ban chấp nhận Tờ trình của Chính phủ. Tuy nhiên, còn  gần 1/3 đại biểu Quốc hội thành viên Ủy ban VHGDTNTN&NĐ dự họp (11/35 người) vẫn còn băn khoăn về tính khả thi của phương án lùi thời gian 01 năm như đề xuất trong Tờ trình. Các thành viên này cho rằng, với những điều kiện chưa đủ như trên thì nên lùi thời gian thực hiện CT, SGK giáo dục phổ thông mới là 2 năm và đề nghị Chính phủ xem xét thận trọng hơn. Vì vậy, quyền quyết định lùi thời gian thực hiện CT, SGK giáo dục phổ thông mới để khi áp dụng vào thực tế giảng dạy đạt hiệu quả nhất là thuộc về Quốc hội.

Sĩ số lớp học phải được giảm tải

PV: Khi thực hiện giảng dạy theo chương trình SGK giáo dục phổ thông mới, ngành Giáo dục sẽ phải đối diện với những khó khăn, thách thức nào, thưa bà?

Bà Ngô Thị Minh: Điều quan trọng nhất khi thực hiện giảng dạy theo chương trình SGK giáo dục phổ thông mới là phải giảm được sĩ số lớp học (đặc biệt là ở những địa phương có mật độ dân cư đông).

co quan tham tra noi ve viec lui thoi gian giang day sach giao khoa moi hinh 2
Bà Ngô Thị Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội

Nếu thực hiện theo chương trình mới thì tình trạng thừa, thiếu giáo viên ở các trường công lập và ngoài công lập ở các địa phương sẽ giải quyết như thế nào. Nếu giáo viên giảng dạy ở các trường ngoài công lập thì vị thế và quyền lợi có được như các trường công lập hay không. Sự chuyển đổi giáo viên công lập sang ngoài công lập và từ trường ngoài công lập vào trong trường công lập có được thông thoáng hay không và ngân sách Nhà nước có thể đáp ứng được.

Ngoài ra, chương trình giáo dục mới cũng hướng tới đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục để ngày càng thút hút nhiều cá nhân, tổ chức đầu tư vào lĩnh vực giáo dục, thút hút giáo viên giảng dạy, người dân cho con tham gia học ở loại hình trường này nhiều hơn.

Trong chương trình sách giáo khoa mới có yêu cầu giáo viên giảng dạy tích hợp liên môn nên ngành Giáo dục phải thay đổi để nâng cao chất lượng giáo viên.

Nếu thực hiện được những điều trên thì chúng ta mới có thể thực hiện tốt chương trình SGK giáo dục phổ thông mới dựa trên tiếp cận năng lực của học sinh, không phải là theo phương thức truyền tải nhiều kiến thức.

Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục

PV: Để thực hiện có hiệu quả giảng dạy theo CT, SGK giáo dục phổ thông mới thì những yếu tố nào là quan trọng nhất và hiến kế riêng của bà về vấn đề này như thế nào?

Bà Ngô Thị Minh: Theo tôi, nếu các bộ, ngành vào cuộc mạnh mẽ hơn với Bộ GD-ĐT và Chính phủ chỉ đạo một cách quyết liệt hơn và lắng nghe sự hiến kế của các thành viên trong Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội, các chuyên gia, nhà giáo thì chúng ta mới thực hiện có hiệu quả CT, SGK giáo dục phổ thông mới.

Bản thân tôi cũng có hiến kế là khi thực hiện CT, SGK giáo dục phổ thông mới thì các địa phương phải giảm sĩ số học sinh/lớp học. Muốn làm được điều này thì Chính phủ phải có chính sách trong việc xã hội hóa giáo dục nhằm phát triển nhiều trường ngoài công lập chất lượng cao. Theo đó, chúng ta phải có chính sách đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, hiện nay, công tác xã hội hóa giáo dục chưa được luật hóa một cách tốt nhất. Chúng ta đang có Nghị định số 15 về đối tác công tư và Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội đang đề xuất với Quốc hội nâng Nghị định này lên thành Luật Đối tác công tư. Khi luật này ra đời sẽ làm rõ trách nhiệm của cơ quan Nhà nước, đảm bảo quyền lợi cho các tổ chức, cá nhân đầu tư vào lĩnh vực giáo dục cũng như đảm bảo quyền lợi của người học, giáo viên...

Khi có Luật Đối tác công tư thì các nhà đầu tư mới vào cuộc cùng với ngành Giáo dục một cách mặn mà trong việc thực hiện xã hội hóa giáo dục. Song song với đó, chúng ta cũng phải sớm thực hiện Luật Nhà giáo để sao cho giáo viên giảng dạy ở trường công lập hay ngoài công lập đều có vị thế và quyền lợi tương đồng và tiếp cận với việc nâng cao chất lượng giáo dục một cách tốt nhất.

PV: Xin cảm ơn bà!/.

Bích Lan/VOV.VN (thực hiện)

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Ảnh: Dân Hà Nội thích thú với xe đạp thể dục lọc nước bên hồ
VOV.VN - Bên hồ Hoàng Cầu, Hà Nội vừa xuất hiện 3 bộ xe đạp vừa rèn luyện sức khỏe vừa lọc nước hồ khiến người dân thích thú.
VOV-artice-160x600
VOV-left-160x600