Đề tham khảo môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022: Giảm tải rõ rệt

VOV.VN - Đề thi tham khảo môn Ngữ văn kì thi tốt nghiệp THPT năm 2022, nhìn chung không thay đổi so với đề tham khảo năm 2021 và đề thi chính thức môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2020 - 2021.

Bộ GD-ĐT vừa công bố đề thi tham khảo môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Đề thi gồm 2 phần là Đọc hiểu (3 điểm) và phần Làm văn (7 điểm).

Nhận xét về đề thi tham khảo môn Ngữ văn, TS  Trịnh Thu Tuyết, giáo viên Ngữ văn tại Hà Nội cho rằng, đề thi tham khảo môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2021 - 2022, nhìn chung không thay đổi so với đề tham khảo năm 2021 và đề thi chính thức môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2020 - 2021. Thậm chí, cấu trúc và kiểu dạng câu hỏi không có gì thay đổi so với đề tham khảo và đề chính thức từ năm 2019-2020.

Trong thời lượng 120 phút, đề thi giữ nguyên hai phần như cấu trúc đề thi THPT Quốc gia từ năm 2017 tới nay: phần Đọc hiểu (3,0 điểm), phần Làm văn hai câu, câu viết đoạn văn nghị luận xã hội 2 điểm, bài nghị luận văn học 5 điểm. Đó là cấu trúc quen thuộc, phù hợp với tâm lí, nhận thức của học sinh.

Cụ thể, phần Đọc hiểu gồm ngữ liệu đọc hiểu là một đoạn thơ, nằm ngoài chương trình SGK phổ thông, sau đó là 4 câu hỏi đọc hiểu, được phân loại theo các cấp độ nhận thức đã được giảm tải.

Cũng như đề tham khảo và đề chính thức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2020 - 2021, hai câu hỏi 1 và 2 cho phần Đọc hiểu của đề tham khảo môn Ngữ văn kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm học 2021 - 2022 đều dừng lại ở mức độ câu hỏi nhận biết với những tín hiệu khá rõ ràng. 

Câu hỏi số 1 yêu cầu nhận biết về một yêu tố hình thức của ngữ liệu, đó là thể thơ, câu hỏi số 2 yêu cầu nhận biết về một yếu tố nội dung của ngữ liệu, đó là yêu cầu “Theo đoạn trích, sông Hồng đã để lại những gì trước khi về với biển”. Với yêu cầu nhận biết, đây sẽ là những câu hỏi giúp học trò dễ dàng đạt mức điểm tuyệt đối dành cho mỗi câu hỏi, thường có thể từ 0,5 tới 0,75 điểm. 

Câu hỏi số 3 hướng tới mức độ thông hiểu khi yêu cầu thí sinh giải thích một chi tiết nội dung của ngữ liệu đọc hiểu “Những dòng thơ sau giúp anh/chị hiểu gì về vai trò của sông Hồng đối với đời sống con người Việt Nam?...” 

Câu hỏi số 4 có thể coi là câu hỏi vận dụng cao khi yêu cầu thí sinh chỉ ra ý nghĩa của hai dòng thơ “…máu ta mang sắc đỏ sông Hồng/nỗi khổ và niềm vui bất tận” với suy nghĩ, xúc cảm…của các em. 

"Nhìn chung, với cấu trúc quen thuộc, mức độ các câu hỏi vừa sức, có xu hướng giảm tải khá rõ khi gia tăng câu hỏi nhận biết so với các kỳ thi trước đây, phần Đọc hiểu sẽ là phần kiến thức và kỹ năng hứa hẹn khả quan cho quỹ điểm của thí sinh trong quá trình thực hiện các yêu cầu của đề bài.

Phần Làm văn, câu nghị luận xã hội vẫn không thay đổi với yêu cầu viết một đoạn văn khoảng 200 chữ, nội dung nghị luận vẫn là một khía cạnh của vấn đề có mối quan hệ hữu cơ chặt chẽ với nội dung ngữ liệu của phần Đọc hiểu trước đó, và đó cũng là những kỹ năng đã quá quen thuộc với học sinh trong quá trình ôn luyện của cả cấp học THPT", TS Trịnh Thu Tuyết nhận định.

Phân tích thêm về đề thi tham khảo, TS Trịnh Thu Tuyết cho rằng, câu nghị luận văn học chiếm quỹ điểm cao nhất, 5 điểm, cũng là dạng bài mang tính truyền thống, được thầy trò cấp THPT đầu tư rất nhiều tâm huyết, thời gian… Theo đề tham khảo năm nay, vấn đề xác định phạm vi kiến thức và kỹ năng trong câu nghị luận văn học khá rành mạch khi đặt ra yêu cầu trong hai câu lệnh: “Phân tích tâm trạng bà cụ Tứ” và “Nhận xét tư tưởng nhân đạo của nhà văn Kim Lân đươc thể hiện trong đoạn trích”. Với cấu trúc của câu nghị luận văn học, thí sinh sẽ xác định rất rõ ràng các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng, có ý thức gắn kết giữa nội dung cụ thể của câu lệnh chính “Phân tích tâm trạng bà cụ Tứ “với việc nâng lên mức độ khái quát của một trong những tư tưởng quan trọng nhất của tác phẩm văn học là “tư tưởng nhân đạo”. 

Theo đánh giá chung của TS Trịnh Thu Tuyết, nhìn chung, nếu đề tham khảo đúng với tính chất minh họa cho cấu trúc, kiểu dạng, mức độ các câu hỏi của đề thi chính thức trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2021 - 2022, đó sẽ là những định hướng đem lại sự yên tâm, cảm giác an toàn cho thầy và trò các trường phổ thông trong thời gian ôn luyện sắp tới./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thi tốt nghiệp THPT 2022: Có thể tổ chức thêm đợt thi phụ
Thi tốt nghiệp THPT 2022: Có thể tổ chức thêm đợt thi phụ

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, hiện nay thời gian điều trị của các F0 không kéo dài như trước kia, tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cũng đang xem xét, trong trường hợp cần thiết có thể tổ chức thêm một đợt thi phụ cho thí sinh là F0.

Thi tốt nghiệp THPT 2022: Có thể tổ chức thêm đợt thi phụ

Thi tốt nghiệp THPT 2022: Có thể tổ chức thêm đợt thi phụ

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, hiện nay thời gian điều trị của các F0 không kéo dài như trước kia, tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cũng đang xem xét, trong trường hợp cần thiết có thể tổ chức thêm một đợt thi phụ cho thí sinh là F0.

Nhiều trường đại học đề xuất tăng độ phân hóa của đề thi tốt nghiệp THPT 2022
Nhiều trường đại học đề xuất tăng độ phân hóa của đề thi tốt nghiệp THPT 2022

VOV.VN - Trong bối cảnh tỷ lệ các trường sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển đại học vẫn rất cao, nhiều trường kiến nghị năm 2022, Bộ GD-ĐT cần xem xét tăng độ phân hóa của để thi tốt nghiệp để hỗ trợ các trường xét tuyển bằng kết quả thi này.

Nhiều trường đại học đề xuất tăng độ phân hóa của đề thi tốt nghiệp THPT 2022

Nhiều trường đại học đề xuất tăng độ phân hóa của đề thi tốt nghiệp THPT 2022

VOV.VN - Trong bối cảnh tỷ lệ các trường sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển đại học vẫn rất cao, nhiều trường kiến nghị năm 2022, Bộ GD-ĐT cần xem xét tăng độ phân hóa của để thi tốt nghiệp để hỗ trợ các trường xét tuyển bằng kết quả thi này.

Đắk Lắk chủ động ôn thi thi tốt nghiệp THPT cho học sinh cuối cấp
Đắk Lắk chủ động ôn thi thi tốt nghiệp THPT cho học sinh cuối cấp

VOV.VN - Một năm học đặc biệt với phần lớn thời gian học trực tuyến, khiến nhiều học sinh khối 12 tại Đắk Lắk lo lắng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT  2022. Để các em ổn định tâm lý, yên tâm trong học tập, nhiều trường PTTH đã có sớm định hướng ôn thi tốt nghiệp cho các em

Đắk Lắk chủ động ôn thi thi tốt nghiệp THPT cho học sinh cuối cấp

Đắk Lắk chủ động ôn thi thi tốt nghiệp THPT cho học sinh cuối cấp

VOV.VN - Một năm học đặc biệt với phần lớn thời gian học trực tuyến, khiến nhiều học sinh khối 12 tại Đắk Lắk lo lắng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT  2022. Để các em ổn định tâm lý, yên tâm trong học tập, nhiều trường PTTH đã có sớm định hướng ôn thi tốt nghiệp cho các em

Cơ hội nào cho những thí sinh xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT?
Cơ hội nào cho những thí sinh xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT?

VOV.VN - Việc các trường ĐH công bố phương thức tuyển sinh năm 2022 trong đó ưu tiên xét tuyển bằng các chứng chỉ quốc tế IELST, SAT, kết quả bài kiểm tra tư duy, bài thi đánh giá năng lực... liệu có làm mất cơ hội của những thí sinh vùng sâu, vùng xa?

Cơ hội nào cho những thí sinh xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT?

Cơ hội nào cho những thí sinh xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT?

VOV.VN - Việc các trường ĐH công bố phương thức tuyển sinh năm 2022 trong đó ưu tiên xét tuyển bằng các chứng chỉ quốc tế IELST, SAT, kết quả bài kiểm tra tư duy, bài thi đánh giá năng lực... liệu có làm mất cơ hội của những thí sinh vùng sâu, vùng xa?