Học sinh THCS ở Hà Nội tự chế tạo robot, flycam...
VOV.VN - Ngày hội CNTT với chủ đề “Giáo dục thông minh trong thời kỳ hội nhập quốc tế” là nơi quy tụ nhiều sáng kiến, đưa CNTT vào chương trình giảng dạy...
Sáng nay (6/4), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức khai mạc Ngày hội Công nghệ thông tin (CNTT) lần thứ 4 năm 2018 của ngành. Đây là hoạt động tổ chức định kỳ 3 năm một lần, dành cho giáo viên, nhân viên trên toàn TP. Hà Nội. Ngày hội năm nay thu hút sự chú ý, tham gia của hơn 4000 giáo viên, nhân viên với hàng nghìn tác phẩm dự thi được trưng bày tại 70 gian hàng khác nhau.
Giáo viên đội mưa đi tham quan các gian trưng bày |
Mang đến ngày hội những sản phẩm công nghệ do chính thầy và trò tự làm ra như máy in 3D, robot tự chuyển động theo cảm ứng màu sắc, Flycam…, thầy Phạm Thái Hoàn, giáo viên dạy Toán trường THCS Minh Khai (Quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy là điều không thể thiếu trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.
“Tại trường THCS Minh Khai, thầy và trò luôn nỗ lực đẩy mạnh việc phát triển môn khoa học STEM, đưa công nghệ thông tin đến gần nhất với học sinh. Chúng tôi có CLB riêng, giúp các em học sinh có đam mê được tham gia cùng thầy cô chế tạo robot, các loại máy flycam, mái in 3D… Qua quá trình hoạt động, chúng tôi nhận thấy rằng hoạt động này không chỉ giúp học sinh có hứng thú đến trường mà còn kích thích khả năng sáng tạo, tư duy khoa học của các em học sinh”, thầy Hoàn chia sẻ.
Cũng theo thầy Phạm Thái Hoàn, ngày hội CNTT của TP. Hà Nội là cơ hội để giáo viên các trường được học tập, trao đổi kinh nghiệm, từ đó có thêm những sáng kiến, ứng dụng mới về công nghệ thông tin trong công tác dạy và học.
Robot di chuyển theo cảm ứng màu sắc của thầy, trò trường THCS Minh Khai, Bắc Từ Liêm |
Lần đầu tham gia ngày hội, Quỳnh Ngân, sinh viên năm cuối ĐH Quản lý Giáo dục – Đại học QGHN, hiện đang thực tập tại trường THPT Trần Phú (Hoàn Kiếm, Hà Nội) hào hứng chia sẻ: “Ngày hội là dịp tốt để những sinh viên năm cuối chuẩn bị tốt nghiệp để bước lên bục giảng như chúng em hiểu hơn về những cách thức ứng dụng CNTT vào chương trình giảng dạy cho học sinh. Đến đây, em biết rằng việc ứng dụng CNTT không chỉ là thiết kế các bài giảng theo giáo trình điện tử, mà còn là đưa ra những sáng kiến, những phần mềm mới giúp cho việc học thú vị và hiệu quả hơn”.
Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc khẳng định việc ứng dụng CNTT trong quản lý các hoạt động dạy và học, nghiên cứu khoa học trong nhà trường là một nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ đang triển khai. Ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy trong những năm gần đây đã phát huy vai trò quan trọng và tính hiệu quả trong việc đổi mới phương pháp dạy và học trong các nhà trường./.
Nam sinh chế “cánh tay robot” đoạt giải Ba Khoa học Kỹ thuật quốc tế