Hội thảo về xây dựng trường học chất lượng cao

Các đại biểu cho rằng cần phải xác định rõ và cụ thể những tiêu chí để một trường học được đánh giá là đạt chuẩn chất lượng cao

Sáng 27/12, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM tổ chức Hội thảo khoa học “Xây dựng trường học chất lượng cao vì một nền giáo dục tiên tiến, mang đậm bản sắc dân tộc trong thời kỳ hội nhập quốc tế”.

TP HCM hiện có trên 75.000 giáo viên và hơn 1.500 đơn vị trường học, phân bổ đều ở 24 quận huyện, từ cấp học mầm non đến giáo dục chuyên nghiệp và giáo dục thường xuyên. Từ năm 2003, thành phố đã có lộ trình xây dựng trường lớp quy củ theo hệ thống. Tỉ lệ đầu tư xây dựng dành cho giáo dục chiếm 20% ngân sách xây dựng cơ bản của thành phố. Hàng năm, có hàng nghìn phòng học mới được đưa vào sử dụng, đảm bảo chỗ học đạt chuẩn cho con em nhân dân.

Ngành giáo dục TP HCM đã được Bộ Giáo dục và Đạo tạo đánh giá cao với 14/14 chỉ tiêu xuất sắc. Tuy nhiên, so với yêu cầu hội nhập quốc tế thì ngành giáo dục thành phố cũng như cả nước còn nhiều bất cập, như: nội dung chương trình chưa gắn kết được với mục tiêu đào tạo, chế độ thi cử đánh giá chưa đảm bảo được chức năng phục vụ cho mục tiêu đào tạo, chương trình giáo dục và phương pháp dạy học thiếu nhất quán giữa các trường và các cấp học, chất lượng giáo dục còn chệch lệch giữa các vùng miền...

Để xây dựng trường học chất lượng cao, vì một nền giáo dục tiên tiến, mang đậm bản sắc dân tộc trong thời kỳ hội nhập quốc tế hầu hết các đại biểu đều cho rằng: cần phải xác định rõ và cụ thể những tiêu chí để một trường học được đánh giá là đạt chuẩn chất lượng cao; cần có một mô hình nhà trường đổi mới toàn diện nhất là về cơ sở vật chất, thiết chế nhà trường, lực lượng sư phạm và công tác quản lý. Bên cạnh đó, cần có sự đối sánh về chất lượng với các trường trong nước và trong khu vực để tạo tính khách quan trong đánh giá chất lượng giáo dục chất lượng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên