Linh hoạt điều chỉnh dạy học theo diễn biến dịch Covid-19
VOV.VN - Dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, trong đó nhiều ổ dịch phát hiện tại các trường học, cơ sở giáo dục. Các địa phương đã linh hoạt chuyển đổi hình thức dạy học từ trực tiếp sang trực tuyến để đảm bảo an toàn phòng dịch.
Tại tỉnh Nghệ An, mặc dù học sinh các cấp mới đi học trở lại từ cuối tháng 12/2021, nhưng một số trường học trên địa bàn thành phố Vinh đã xuất hiện các ca F0 trong nhà trường, với tổng số 17 học sinh mắc Covid-19. Do các nhà trường đều thực hiện nghiêm “5K” khi cho học sinh trở lại trường, nên chỉ các lớp có học sinh là F0, học sinh là F1 mới chuyển sang học trực tuyến, các lớp còn lại tiếp tục học trực tiếp.
Tại tỉnh Ninh Bình cũng liên tục ghi nhận các ổ dịch trong cộng đồng, trong đó có nhiều ổ dịch phát hiện tại các trường học ở thành phố Ninh Bình. Ông Đinh Xuân Cấp, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Ninh Bình cho biết, hiện còn 3 trường phải cho học sinh tạm dừng đến trường học trực tiếp.
“Để đảm bảo việc học của các em học sinh không gián đoạn, Phòng Giáo dục- Đào tạo thành phố Ninh Bình đã chỉ đạo các nhà trường xây dựng phương án để tổ chức dạy học cho các em học sinh. Với những em học sinh mà gia đình có điều kiện trang bị thiết bị thông minh như Ipad, máy tính, điện thoại thông minh thì sẽ tổ chức dạy học tuyến. Những gia đình không có trang bị thiết bị thông minh thì nhà trường sẽ phối hợp với phụ huynh để giao bài và có phương án, khi các em học sinh đi học trở lại sẽ bù đắp kiến thức cho các em”, ông Đinh Xuân Cấp cho hay.
Từ ngày 10/1 tới, trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ có thêm quận Cầu Giấy phải cho học sinh lớp 12 ngừng tới trường do quận này tăng cấp độ dịch từ mức độ 2 sang mức độ 3 - vùng cam. Các quận Hai Bà Trưng, Tây Hồ và huyện Thanh Trì chuyển từ cấp độ dịch mức độ 3 xuống mức độ 2. Theo kế hoạch, học sinh lớp 12 tại trường có mức độ dịch cấp độ 1, 2 thuộc quận Hai Bà Trưng, Tây Hồ được đến trường.
Ông Phạm Văn Ngát, Trưởng phòng Giáo dục- Đào tạo huyện Thanh Trì cho biết, học sinh lớp 9 và lớp 12 tại trường thuộc xã, phường vùng xanh, vùng vàng được phép trở lại lớp: “Hiện nay, Thanh Trì đang ở vùng dịch có cấp độ 2. Tất cả những xã trong cấp độ dịch 2 thì đều thực hiện các văn bản hướng dẫn của Ban chỉ đạo là cho học sinh lớp 9 quay trở lại học trực tiếp. Còn lại những xã nằm trong cấp độ dịch 3 thì cho học sinh học online theo theo quy định”.
Thời gian gần đây, học sinh cuối cấp là khối 9, khối 12 đứng trước sự thay đổi liên tục về hình thức học tập. Điều này đặt ra yêu cầu và thách thức không nhỏ cho nhà trường, thầy cô, học sinh trong việc giữ ổn định chất lượng giáo dục. Sự thay đổi hình thức học tập trong dịch bệnh đã tạo thách thức cho năng lực đào tạo và khả năng thích ứng của các nhà trường. Hiện nay là thời điểm, các trường THPT hoàn thành việc tổ chức thi học kỳ 1, vừa tổ chức ôn thi tốt nghiệp và dạy kiến thức học tập để kết thúc năm học đúng tiến độ kế hoạch đề ra.
Bà Trần Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú- Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết, với phương châm thích ứng an toàn, nhà trường chủ động triển khai các kịch bản dạy linh hoạt với sắp xếp thời khóa biểu học tập phù hợp giúp các học sinh “học đến đâu, chắc đến đó”.
“Với điều kiện hiện tại thì việc vừa học bài mới, vừa ôn tập cho học sinh phải hết sức linh hoạt. Có thể tuần này học trực tuyến nhưng nếu điều kiện cho phép thì chúng tôi lại tới trường học trực tiếp, cho nên lúc nào nhà trường cũng có 2 kịch bản rõ ràng. Nếu học trực tiếp thì làm thế nào, học trực tuyến thì làm thế nào. Để làm tốt việc này, ngoài thầy cô giáo, cha mẹ học sinh cũng được tuyên truyền nhận thức rõ ràng về điều kiện học tập mới để phối hợp cùng nhà trường tạo điều kiện cho các con học và ôn tập một cách chu đáo nhất”, bà Trần Thị Hải Yến cho hay.
Năm 2022, dịch bệnh sẽ còn diễn biến rất phức tạp, khó lường và cũng chưa biết hồi kết khi nào. Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, những khó khăn, thách thức đối với ngành Giáo dục sẽ còn nhiều và thậm chí là lớn hơn. Câu chuyện tới lớp học trực tiếp hoặc học trực tuyến, hay tiến hành kết hợp các hình thức vẫn là những phương án được đặt ra./.