Năm 2009 trong cả nước sẽ có 212 điểm trường tiểu học được xây mới ở vùng khó khăn
Các điểm trường được xây dựng tại 15 tỉnh với 545 phòng học, 194 phòng giáo viên, 189 nhà vệ sinh với tổng đầu tư 123 tỷ đồng
Trong 2 ngày 8 và 9/2/2009, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục Đào tạo, Ban Điều phối Dự án Giáo dục tiểu học cho trẻ em vùng khó khăn, Chương trình kiên cố hóa trường lớp học đã tổ chức Hội thảo đánh giá Hợp phần xây dựng cơ sở hạ tầng của PEDC với sự tham dự của các cơ quan tư vấn, giám sát quốc tế và 16 tỉnh khó khăn nhất.
Ông Đặng Tự Ân, Giám đốc PEDC cho biết: Trong năm 2009, mục tiêu của Chương trình kiên cố hóa trường lớp học sẽ được thiết kế lồng ghép hài hòa với mục tiêu của Dự án PEDC, thể hiện bằng việc bổ sung thêm nhiệm vụ xây dựng các điểm trường tiểu học nằm trong danh sách ưu tiên đã được PEDC phê duyệt trước đó, coi đây như là phần vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Theo đó, cả nước sẽ có 212 điểm trường tại 15 tỉnh với 545 phòng học, 194 phòng giáo viên, 189 nhà vệ sinh với tổng đầu tư 123 tỷ đồng được xây dựng tại các vùng dân tộc, khó khăn trong năm 2009.
Đoàn giám sát của Ngân hàng thế giới đánh giá việc thực hiện tất cả các hợp phần của dự án PEDC đều đạt yêu cầu, ngoại trừ tiểu hợp phần xây dựng cơ sở hạ tầng đến nay mới hoàn thành được 54% mục tiêu sau 5 năm thực hiện. Đến thời điểm tháng 12/2008, đã có 2.862 điểm trường và 8.196 phòng học được xây dựng, nâng cấp. So với mục tiêu để ra là xây dựng, nâng cấp 5.297 điểm trường và 14.803 phòng học thì PEDC mới chỉ đạt 54% về số điểm trường và 55% về số phòng học.
Trong số 127,4 triệu USD nguồn vốn phân bổ cho hoạt động xây dựng, đã có 88,6 triệu USD được ký hợp đồng và đã giải ngân được 67% số này; chỉ còn 33% số vốn thực hiện trong 17% thời gian mà còn tới 46% khối lượng xây dựng là những thách thức không nhỏ đối với những người thực hiện dự án. Giải pháp được đưa ra tại hội nghị là phối hợp chặt chẽ giữa Chương trình kiên cố hóa trường lớp học với PEDC đã mở ra triển vọng tháo gỡ được thách thức lớn về nguồn vốn để xây dựng nốt những điểm trường lẻ ở các địa bàn khó khăn nhất của cả nước.
Trên cơ sở khảo sát 235 điểm trường ở 3 tỉnh dự án là Sóc Trăng, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế, nhóm tư vấn thuộc Công ty tư vấn quốc tế VICA nhận thấy vẫn còn một số mục tiêu đặt ra của điểm trường không đạt được tại một số huyện, ví dụ: trẻ em vẫn phải đi bộ hơn 5 km từ nhà đến trường, thậm chí có những nơi trẻ em không thể đến trường được vào mùa mưa; một số điểm trường không có hệ thống cấp nước, điện chiếu sáng; chất lượng xây dựng cũng còn có nơi chưa kiểm soát được; một số điểm trường không đạt yêu cầu về nhà vệ sinh, về điều kiện tiếp cận cho trẻ khuyết tật… Nhưng nhìn chung, tuyệt đại đa số các đối tượng được hưởng lợi từ dự án đều thấy hài lòng vì các điểm trường được dự án đầu tư, nâng cấp đều đẹp hơn, thu hút được nhiều trẻ em đến trường hơn; tạo cơ hội học tập công bằng và tạo niềm vui đến trường cho trẻ em nghèo ở các địa bàn xa xôi./.