Thầy, trò miền núi Sơn La “tăng tốc” ôn luyện thi tốt nghiệp THPT
VOV.VN - Thầy và trò ở tỉnh miền núi Sơn La đang “tăng tốc” ôn tập, chuẩn bị hành trang tốt nhất để bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.
Giờ ôn thi môn Ngữ văn của lớp 12, Trường Phổ thông dân tộc Nội trú tỉnh Sơn La diễn ra sôi nổi, với những dạng đề, minh chứng sinh động, cùng kinh nghiệm làm bài thi được giáo viên truyền tải chi tiết, dễ hiểu, dễ nhớ.
Cô Nguyễn Thị Huyền, giáo viên dạy môn Ngữ Văn của trường cho biết: Đến nay, các em học sinh đã được ôn luyện 2/3 nội dung chương trình. Bằng tâm huyết và trách nhiệm, mỗi giáo viên luôn chủ động, linh hoạt các phương pháp để bổ trợ và nâng cao kiến thức cho học sinh.
“Đặc thù nhà trường là các em ở nội trú, nên ngoài giờ học chính, vào buổi chiều và tối, các thầy cô tham gia ôn thi tốt nghiệp luôn quan tâm, dành thời gian hỗ trợ, giúp đỡ, giải đáp vướng mắc trong quá trình ôn của các em”, cô Huyền nói.
Trải qua 3 năm học với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, những ngày này, hơn 170 học sinh khối 12 của trường càng thêm nỗ lực, cố gắng.
Em Lò Thị Phong chia sẻ, kết quả kỳ thi tốt nghiệp sẽ là một phần quan trọng giúp em đạt được ước mơ vào đại học, nên em đã, đang nỗ lực chuẩn bị cho mình hành trang kiến thức và tâm lý tốt nhất để bước vào kỳ thi.
“Em có nguyện vọng thi vào Trường Đại học sư phạm Hà Nội, nên em rất cố gắng, và cũng được các thầy cô giúp đỡ rất nhiều. Em rút kinh nghiệm cho bản thân sau mỗi lần thi thử, từ cách làm bài tập, cách viết, để đạt được số điểm mình mong muốn”, em Phong cho hay.
Hai năm liên tiếp, Trường PTDT nội trú tỉnh Sơn La đạt tỷ lệ 100% học sinh đỗ tốt nghiệp, với nhiều môn thi có phổ điểm cao top đầu trong tỉnh; qua đó, nhiều em đã trúng tuyển các trường đại học, cao đẳng. Để đạt mục tiêu đề ra, nhà trường đã triển khai hiệu quả kế hoạch ôn luyện; đồng thời, chú trọng thi thử, luyện đề, đánh giá năng lực học sinh.
“Ngoài việc tổ chức thi thử theo công văn của sở, trường đã chỉ đạo các giáo viên mỗi tuần có 1 bài khảo sát riêng để đánh giá năng lực học sinh, từ đó có kế hoạch bổ trợ, bù đắp kiến thức cho học sinh”, thầy giáo Lưu Văn Khải, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết.
Việc phân loại năng lực học sinh trong quá trình ôn thi tốt nghiệp là giải pháp được nhiều trường THPT của tỉnh Sơn La áp dụng; góp phần nâng cao chất lượng thí sinh tốp trên, bồi dưỡng học sinh có học lực thuộc tốp dưới...
Cũng đặt mục tiêu tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 100%, Trường THPT Tân Lập, huyện Mộc Châu, Sơn La những ngày này cũng đang tập trung cao cho kỳ thi với phương pháp linh hoạt, hiệu quả.
“Chúng tôi tổ chức phân hóa học sinh ngay từ đầu năm học, từ học sinh có lực học yếu, trung bình, khá để phân các em vào các lớp. Khi các em trong một lớp có cùng khả năng như nhau thì sẽ thuận lợi trong tiếp thu kiến thức. Đồng thời, nhà trường cũng xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục bằng nhiều phương pháp, dạy bù đắp kiến thức cho học sinh yếu, tăng cường kiến thức cho học sinh trung bình khá…”, thầy giáo Trần Trung Chính, Hiệu trưởng nhà trường cho hay.
Năm học 2020-2021, tỉnh Sơn La có hơn 200 thí sinh không đỗ tốt nghiệp THPT, trong đó hơn 70% là học viên thuộc Trung tâm Giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố. Do vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các trung tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ đỗ tốt nghiệp ở hệ giáo dục đặc thù này trong kỳ thi năm nay.
“Để đảm bảo hoàn thành và vượt các chỉ tiêu trong kỳ thi tốt nghiệp tới, trung tâm tập trung dạy phụ đạo bổ sung kiến thức cho học sinh yếu kém vào các buổi chiều và buổi tối; thứ 2 là phân tích đề thi minh họa, từ đó bổ sung các đơn vị kiến thức mới vào kế hoạch bài dạy của giáo viên. Đặc biệt là nhân rộng các câu hỏi ở mức độ nhận biết thông thường để tạo nguồn đề, từ đó ôn luyện cho học viên”, ông Hoàng Lê Quốc Thắng, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La nói.
Ngành giáo dục và đào tạo Sơn La đang bước vào “đợt thi đua cao điểm 90 ngày cống hiến, phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu chất lượng tốt nghiệp năm 2022”. Mỗi nhà trường, giáo viên và học sinh đang nêu cao tinh thần trách nhiệm, hướng đến một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đạt kết quả tốt, đảm bảo khoảng cách giữa điểm thi và học bạ, nhất là nâng cao thứ hạng của tỉnh Sơn La về điểm thi so với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước./.