Thi Tốt nghiệp THPT: “Không để xảy ra sự cố rồi mới tìm cách khắc phục“

VOV.VN -Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương cần xây dựng kế hoạch "tầm soát", dự báo những vấn đề có thể xảy ra, không phải khi sự đã rồi mới giải quyết.

Hôm nay (4/7), Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cùng đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tỉnh Hà Nam.

Báo cáo tại buổi làm việc, bà Đinh Thị Lụa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tỉnh Hà Nam cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, tỉnh Hà Nam dự kiến có 33 điểm thi, 368 phòng thi với tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 8.603 thí sinh. Dự kiến số lãnh đạo điểm thi, thanh tra, thư ký, cán bộ coi thi, cán bộ giám sát phòng thi là 1.271 người.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi họp. 

Tỉnh Hà Nam đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, phân công nhiệm vụ cụ thể cho thành viên Ban Chỉ đạo thi của tỉnh. Đồng thời, ban hành Chỉ thị về việc chỉ đạo và tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ban, ngành, từng địa phương.

Phát biểu đánh giá cao những kết quả tích cực của giáo dục Hà Nam nói chung và công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 nói riêng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu rõ, để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, từng đơn vị, từng người tham gia vào kỳ thi phải cố gắng thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ và có sự phối hợp nhịp nhàng. “Tổ chức một kỳ thi khách quan, nghiêm túc chính là tạo niềm tin cho nhân dân, công bằng cho học sinh”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Bộ trưởng lưu ý, Ban Chỉ đạo thi của tỉnh cần có sự phân công, phân nhiệm cụ thể, để từng người biết rõ chức năng, nhiệm vụ; các đơn vị khi cử người tham gia phải là những người có trách nhiệm, chuyên tâm. Sở GD-ĐT được giao là đơn vị thường trực cho Ban Chỉ đạo để điều phối, tư vấn triển khai các nhiệm vụ chứ không phải làm thay các đơn vị khác, vì vậy, Sở GD-ĐT phải làm tốt vai trò cầu nối này thông qua việc xây dựng một kế hoạch “tầm soát”.

“Sở GD-ĐT cần xây dựng một kế hoạch “tầm soát” để phân công trong Ban Chỉ đạo, trong đó có tiến độ thời gian để làm căn cứ thực hiện, đôn đốc và nhắc nhở. Một việc giao cho một người chịu trách nhiệm, tránh giao 2-3 người cùng một việc dẫn tới không ai chịu trách nhiệm. Việc “tầm soát” cũng sẽ giúp dự báo được những vấn đề có thể xảy ra để phòng ngừa trước. Không để xảy ra rồi mới tìm cách khắc phục”, Bộ trưởng lưu ý.

Từng thành viên Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT cấp tỉnh, theo Bộ trưởng Nhạ cần chủ động có kế hoạch làm việc cụ thể để phân chia thời gian sao cho phù hợp và hiệu quả, bởi đa số các thành viên làm việc kiêm nhiệm. “Đây dù chỉ là kỹ thuật nhưng rất có ý nghĩa trong công tác điều hành của từng thành viên Ban Chỉ đạo”.

Cho rằng, công tác hậu cần là rất quan trọng, ông Phùng Xuân Nhạ đề nghị tỉnh Hà Nam tập trung cho công tác này, trong đó lưu ý bố trí nguồn kinh phí để bảo dưỡng và đầu tư mới hệ thống camera tại các khu vực lưu trữ đề thi, bài thi, phòng chấm thi; hệ thống công nghệ thông tin, máy chủ phục vụ công tác chấm thi… Tránh tình trạng không đồng bộ, trục trặc, ảnh hưởng tới kỳ thi.

Để giáo viên, học sinh, phụ huynh có đầy đủ thông tin về kỳ thi, nhất là những chỉ đạo, hướng dẫn quyết liệt, đồng bộ của Ban Chỉ đạo các cấp, từ đó có niềm tin về một kỳ thi nghiêm túc, khách quan, công bằng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý, Ban Chỉ đạo thi tỉnh Hà Nam cần triển khai hiệu quả công tác truyền thông. Trong đó, nhấn mạnh tuyên truyền những nội dung đã làm, đang làm để  nhân dân yên tâm; những nỗ lực trong tổ chức kỳ thi để phụ huynh, học sinh không quá căng thẳng.

Đây là năm đầu tiên sau khi có kết quả kỳ thi, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức so sánh phổ điểm thi tốt nghiệp với  điểm học bạ của học sinh. Đánh giá về hoạt động này, Bộ trưởng  cho rằng, đây là cơ hội để các địa phương khẳng định chất lượng giáo dục, song cũng đặt ra vấn đề về sự đánh giá thực chất. Từ đó, Bộ trưởng lưu ý các địa phương cần chỉ đạo các nhà trường thực hiện đánh giá đúng, thực chất kết quả học tập của học sinh.

“Dù làm tốt đến mấy nhưng chỉ cần sơ sảy một chút là hỏng, vì thế quá trình chuẩn bị phải được Ban Chỉ đạo các cấp tiến hành thận trọng, từng bước một. Chúng ta không để vì một sơ suất nhỏ mà ảnh hưởng tới chất lượng của cả kỳ thi”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nêu rõ./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên