Thừa hơn 40.000 giáo viên khi dạy chương trình giáo dục phổ thông mới

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, số giáo viên thừa của các cấp học là 40.264 người.

Trong đó, bậc trung học cơ sở thừa nhiều nhất (hiện có gần 311.000 giáo viên). Trong 4 năm triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới ở bậc học này, số giáo viên dôi dư mỗi năm từ hơn 4.000 đến trên 6.000 người.

Đến năm học 2023-2024, khi chương trình mới triển khai đến hết cấp học này, tổng số giáo viên dôi dư lên đến 21.663.

Biểu đồ thể hiện sự thừa, thiếu giáo viên bậc tiểu học qua các năm. Ảnh: Vietnam+.
Bộ GD&ĐT khuyến cáo các địa phương trong thời gian tới cần tính toán để cân đối giáo viên ở bậc học này, thậm chí có thể dừng tuyển mới.

Bậc trung học phổ thông cũng sẽ thừa 4.508 giáo viên vào năm học 2021-2022 trong tổng số 150.700 người hiện tại. Bậc học này thừa thêm 4.387 giáo viên vào năm học 2022-2023 nhưng lại thiếu khoảng 21 giáo viên vào năm học 2023-2024.

Trong khi các cấp phổ thông thừa hàng nghìn giáo viên, bậc tiểu học lại vừa thừa vừa thiếu. 

Bậc học này đang có 397.000 giáo viên. Triển khai chương trình mới ở lớp một, năm học 2019-2020, sẽ thừa khoảng 4.700 giáo viên và thừa thêm gần 5.000 giáo viên vào năm học 2020-2021.

Từ năm học 2021-2022 đến năm học 2023-2024, bậc học này lại thiếu giáo viên. Tổng số giáo viên thiếu là trên 5.000 giáo viên. Dôi dư giáo viên về tổng thể nhưng xét theo từng môn ở từng cấp học lại có nhiều môn sẽ thiếu giáo viên với số lượng khá lớn.

Cụ thể, ở bậc tiểu học, hiện cả nước thiếu khoảng 5.610 giáo viên tiếng Anh, 5.600 giáo viên Tin học. Để đáp ứng chương trình mới, bắt đầu từ năm học 2021-2022 đến 2023-2024, mỗi năm cần tuyển bổ sung khoảng 2.000 thầy cô mỗi môn.

Ở bậc trung học phổ thông, khi triển khai chương trình giáo dục mới sẽ có thêm hai môn mới là Âm nhạc và Mỹ thuật nên theo tính toán của Bộ GD&ĐT, mỗi năm, bậc học này vẫn cần tuyển thêm khoảng 2.700 giáo viên mỗi môn.

Chương trình giáo dục phổ thông mới dự kiến sẽ được bắt đầu triển khai trên cả nước từ năm học 2019-2020 với lớp một của bậc tiểu học, từ năm học 2020-2021 với lớp 6 của bậc trung học cơ sở và từ năm học 2021-2022 với lớp 10 của bậc trung học phổ thông. 

Chương trình mới có nhiều khác biệt so với chương trình hiện hành như chuyển từ truyền thụ kiến thức sang hình thành phẩm chất, năng lực cho học sinh.

Chương trình mới sẽ dạy tích hợp ở bậc tiểu học và phân hóa dần ở các bậc học cao hơn. Giáo dục cơ bản sẽ kết thúc ở bậc trung học cơ sở. Bậc trung học phổ thông là chương trình giáo dục định hướng nghề nghiệp./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Gấp rút bồi dưỡng giáo viên nhằm đáp ứng chương trình, SKG mới
Gấp rút bồi dưỡng giáo viên nhằm đáp ứng chương trình, SKG mới

VOV.VN - Hiệu trưởng các trường cho rằng cần gấp rút bồi dưỡng giáo viên nhằm đáp ứng chương trình, sách giáo khoa mới.

Gấp rút bồi dưỡng giáo viên nhằm đáp ứng chương trình, SKG mới

Gấp rút bồi dưỡng giáo viên nhằm đáp ứng chương trình, SKG mới

VOV.VN - Hiệu trưởng các trường cho rằng cần gấp rút bồi dưỡng giáo viên nhằm đáp ứng chương trình, sách giáo khoa mới.

Tạm giữ một giáo viên mầm non bán đề thi tuyển viên chức giả
Tạm giữ một giáo viên mầm non bán đề thi tuyển viên chức giả

Khi Nguyễn Thị Minh Vương và bà T. đang giao dịch thì bị lực lượng công an phát hiện.

Tạm giữ một giáo viên mầm non bán đề thi tuyển viên chức giả

Tạm giữ một giáo viên mầm non bán đề thi tuyển viên chức giả

Khi Nguyễn Thị Minh Vương và bà T. đang giao dịch thì bị lực lượng công an phát hiện.

Lo thiếu cơ sở vật chất, giáo viên khi áp dụng Chương trình GDPT mới
Lo thiếu cơ sở vật chất, giáo viên khi áp dụng Chương trình GDPT mới

VOV.VN - Để áp dụng chương trình, SGK mới, cần tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, trong đó, phải phù hợp điều kiện thực tế của từng địa phương.

Lo thiếu cơ sở vật chất, giáo viên khi áp dụng Chương trình GDPT mới

Lo thiếu cơ sở vật chất, giáo viên khi áp dụng Chương trình GDPT mới

VOV.VN - Để áp dụng chương trình, SGK mới, cần tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, trong đó, phải phù hợp điều kiện thực tế của từng địa phương.