Hà Nội sắp cấm mô tô, xe máy: Phạm vi tuyến đường vành đai 1 gồm những phố nào?

VOV.VN - Tuyến vành đai 1 là trục chính đô thị kết nối từ đông sang tây, đi qua khu vực trung tâm của Hà Nội với tổng chiều dài 7,2km. 

Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị yêu cầu Hà Nội triển khai các giải pháp để bảo đảm đến ngày 1/7/2026 không còn mô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực vành đai 1.

Tuyến vành đai 1 là trục chính đô thị kết nối từ đông sang tây, đi qua khu vực trung tâm của Hà Nội với tổng chiều dài 7,2km. Phạm vi tuyến đường đi qua địa bàn các quận Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa (cũ).

Hiện nay, tuyến đường vành đai 1 đang được giải phóng mặt bằng sau khi hoàn thành (đoạn tuyến Hoàng Cầu - Voi Phục) sẽ bao gồm các tuyến đường phố bao quanh, khép kín khu vực nội đô, vùng lõi của thủ đô Hà Nội.

Cụ thể, tuyến đường vành đai 1 sẽ bao gồm các tuyến đường: Trần Khát Chân (ngã ba Trần Khát Chân Nguyễn Khoái) -> Đại Cồ Việt -> Xã Đàn -> Ô Chợ Dừa -> Đê La Thành -> Hoàng Cầu -> Đê La Thành -> Cầu Giấy -> đường Bưởi -> Lạc Long Quân -> Âu Cơ -> Nghi Tàm -> Yên Phụ -> Trần Nhật Duật -> Trần Quang Khải -> Trần Khánh Dư -> Nguyễn Khoái (rẽ vào Trần Khát Chân để tạo thành đường vành đai 1 khép kín, hoàn chỉnh).

Quy hoạch Hà Nội dự kiến xây dựng 7 tuyến đường vành đai, chỉ riêng tuyến vành đai 3 đã hoàn thành, vành đai 4 đang thi công, vành đai 5 chưa hình thành. 5 tuyến vành đai còn lại đều đang trong quá trình xây dựng hoặc hoặc chờ dự án.

Trước đó, ngày tại kỳ họp cuối năm, tháng 12/2024, Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết quy định thực hiện vùng phát thải thấp tại thủ đô.

Theo đó, Hà Nội sẽ cho phép các xe cộ không phát sinh khí thải, xe cơ giới thân thiện môi trường, xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường, xe ưu tiên và phương tiện giao thông có giấy phép lưu thông của cơ quan có thẩm quyền được lưu thông trong vùng phát thải thấp.

Ngoài ra sẽ cấm lưu thông các xe tải hạng nặng chạy bằng dầu diesel trong vùng phát thải thấp.

Đồng thời hạn chế hoặc cấm xe ô tô không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và xe mô tô, xe gắn máy không đáp ứng tiêu chuẩn mức 2 chạy vào vùng phát thải thấp theo khung giờ/thời điểm hoặc khu vực.

Hà Nội cũng sẽ xem xét ban hành các loại phí và lệ phí đối với xe cộ có phát thải lưu thông trong vùng phát thải thấp.

Lộ trình thực hiện vùng phát thải thấp, từ năm 2025 - 2030 sẽ thí điểm lập khu vực phát thải thấp ở một khu vực thuộc quận Hoàn Kiếm, Ba Đình (cũ).

Từ năm 2031, các khu vực trên địa bàn Hà Nội có một trong các tiêu chí quy định là vùng phát thải thấp sẽ phải thực hiện.

 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên
Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Tin liên quan

Bộ NN&MT nói gì về thông tin kiểm soát khí thải xe máy sẽ cấm xe máy cũ?
Bộ NN&MT nói gì về thông tin kiểm soát khí thải xe máy sẽ cấm xe máy cũ?

VOV.VN - Theo Bộ NN&MT, không có chủ trương cấm xe máy cũ. Việc kiểm soát khí thải không đồng nghĩa với cấm lưu hành xe. Mục tiêu của chính sách là phương tiện xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ khí thải đảm bảo đáp ứng quy định mức phát thải khí thải tương ứng với đời xe đang sử dụng...

Bộ NN&MT nói gì về thông tin kiểm soát khí thải xe máy sẽ cấm xe máy cũ?

Bộ NN&MT nói gì về thông tin kiểm soát khí thải xe máy sẽ cấm xe máy cũ?

VOV.VN - Theo Bộ NN&MT, không có chủ trương cấm xe máy cũ. Việc kiểm soát khí thải không đồng nghĩa với cấm lưu hành xe. Mục tiêu của chính sách là phương tiện xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ khí thải đảm bảo đáp ứng quy định mức phát thải khí thải tương ứng với đời xe đang sử dụng...

Kiểm soát khí thải xe mô tô, gắn máy sẽ phải bắt đầu từ con số "0"
Kiểm soát khí thải xe mô tô, gắn máy sẽ phải bắt đầu từ con số "0"

VOV.VN - Số lượng xe máy hiện nay rất lớn và nước ta chưa có cơ sở kiểm định nào cả, mọi thứ bắt đầu từ con số "0". Vì vậy cần có bước đi thận trọng, xây dựng lộ trình làm sao phải đảm bảo thực hiện được, nếu không sẽ gây xáo trộn xã hội, tác động lớn đến người dân.

Kiểm soát khí thải xe mô tô, gắn máy sẽ phải bắt đầu từ con số "0"

Kiểm soát khí thải xe mô tô, gắn máy sẽ phải bắt đầu từ con số "0"

VOV.VN - Số lượng xe máy hiện nay rất lớn và nước ta chưa có cơ sở kiểm định nào cả, mọi thứ bắt đầu từ con số "0". Vì vậy cần có bước đi thận trọng, xây dựng lộ trình làm sao phải đảm bảo thực hiện được, nếu không sẽ gây xáo trộn xã hội, tác động lớn đến người dân.

Góp ý Dự thảo quy chuẩn khí thải: Cần thận trọng, tránh gây xáo trộn xã hội
Góp ý Dự thảo quy chuẩn khí thải: Cần thận trọng, tránh gây xáo trộn xã hội

VOV.VN - Góp ý tại buổi họp tham vấn Dự thảo quy chuẩn Việt Nam về khí thải xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy và lộ trình áp dụng, do Cục Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức tại TP.HCM sáng 6/6, nhiều đại biểu bày tỏ băn khoăn về lộ trình áp dụng, bởi việc này tác động rất lớn với người sử dụng xe mô tô, xe gắn máy.

Góp ý Dự thảo quy chuẩn khí thải: Cần thận trọng, tránh gây xáo trộn xã hội

Góp ý Dự thảo quy chuẩn khí thải: Cần thận trọng, tránh gây xáo trộn xã hội

VOV.VN - Góp ý tại buổi họp tham vấn Dự thảo quy chuẩn Việt Nam về khí thải xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy và lộ trình áp dụng, do Cục Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức tại TP.HCM sáng 6/6, nhiều đại biểu bày tỏ băn khoăn về lộ trình áp dụng, bởi việc này tác động rất lớn với người sử dụng xe mô tô, xe gắn máy.