Ai hưởng lợi khi Hà Nội tăng phí trông giữ ô tô xe máy

Hà Nội tăng phí trông giữ ô tô xe máy, ai được hưởng lợi?

VOV.VN - Đại biểu Hoàng Huy Được: “Khi tăng phí, ai là người sẽ được thụ hưởng và TP.Hà Nội sẽ thu về được bao nhiêu tiền từ mức phí này?”.

Chiều 5/12, HĐND TP.Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về điều sửa đổi, bổ sung một số loại phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của HĐND TP. 

Theo phương án được UBND TP.Hà Nội đề xuất, từ ngày 1/1/2018 tới, mức thu phí sử dụng lòng đường, hè phố để trông giữ tạm thời phương tiện giao thông sẽ được điều chỉnh cả về mức thu và hình thức thu.

Cụ thể, mức phí sẽ tăng gấp 3 lần tại khu vực lõi đô thị gồm 12 tuyến phố bảo tồn cấp I trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và giảm dần theo hướng dịch chuyển ra các Vành đai 1, 2, 3; bên ngoài Vành đai 3 sẽ giữ nguyên.

Phí sử dụng hè, đường sẽ được thu theo diện tích sử dụng thực tế (m2/tháng) với các điểm trông giữ tạm trên hè, đường; thu theo % doanh thu đối với mô hình trông giữ ứng dụng công nghệ thông tin – iParking.

ai huong loi khi ha noi tang phi trong giu o to xe may hinh 1
Đại biểu Hoàng Huy Được (huyện Ba Vì)
Đại biểu Hoàng Huy Được (huyện Ba Vì) nêu câu hỏi: “Khi tăng phí, ai là người sẽ được thụ hưởng và TP.Hà Nội sẽ thu về được bao nhiêu tiền từ mức phí này?”.

Ông Được cho rằng, việc thu phí nhằm tái đầu tư cho lòng đường, vỉa hè là cần thiết nhưng nên cho đấu thầu sử dụng lòng đường, vỉa hè trông giữ phương tiện. Cần phải minh bạch trong quá trình tăng phí, giá, công khai cụ thể cho người dân tiếp cận, hiểu và đồng thuận.

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam (huyện Thạch Thất) cho rằng, thành phố đã thông qua nhóm các giải pháp để giảm thiểu ùn tắc giao thông, trong đó có các biện pháp kinh tế.

Không nên đặt vấn đề là thu được bao nhiêu từ việc tăng phí mà nên coi đó như giải pháp nhằm hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông cho khu vực trung tâm. 

“Dùng biện pháp kinh tế để điều tiết giao thông là cần thiết” - ông Nam nêu. Ngoài ra ông Nam còn cho rằng, chúng ta cần phải tăng cường kiểm tra, siết chặt quản lý đối với tình trạng trông giữ phương tiện tự phát, thu quá giá tràn lan hiện nay. 

Làm rõ một số nội dung đại biểu quan tâm, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, điều chỉnh giá trông giữ phương tiện là để hạn chế phương tiện cá nhân, đặc biệt là khu vực lõi đô thị.

“Để điều tiết nguồn thu từ giá trông giữ về ngân sách TP.Hà Nội, tránh tình trạng người trông giữ trục lợi từ chính sách nên cần thiết phải tăng phí sử dụng hè, đường” - ông Viện nói.

ai huong loi khi ha noi tang phi trong giu o to xe may hinh 2
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện
Ông Viện cho biết hiện giá trông giữ xe theo quy định của TP.Hà Nội chỉ là 2.000 đồng đối với xe đạp, 5.000 đồng đối với xe máy và 20.000 - 30.000 đồng đối với ô tô. Tuy nhiên thực tế là các điểm trông giữ đã thu cao hơn từ lâu. Việc tăng giá trông giữ lên tiệm cận với giá thực tế trên thị trường hiện nay là cần thiết.

Đặc biệt, ông Nam nhấn mạnh đến việc quy trách nhiệm đối với cơ quan quản lý việc trông giữ phương tiện. Thành phố dứt khoát phải quy hoạch lại giao thông tĩnh, khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực này nhưng cũng cần dứt khoát chấn chỉnh các vi phạm trong lĩnh vực này.

Sau khi xem xét, HĐND TP.Hà Nội đã chính thức thông qua Nghị quyết về sửa đổi bổ sung quy định thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn TP.Hà Nội với 97% phiếu ủng hộ.

Mức phí mới sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2018, cùng thời điểm với việc áp dụng mức giá trông giữ phương tiện mới trên địa bàn thủ đô./.

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Dable_PC_Detail_After_Related

Tin cùng chuyên mục

Video đang được xem nhiều

GM_PC_ARTICLE_MIDDLE_1
GM_PC_ARTICLE_MIDDLE_2
GM_PC_ARTICLE_BEFORE_TIEU_DIEM
Loading...

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

Dable_PC_Footer
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
Dable_PC_Sidebar_Right_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP
Close