Hà Nội tập trung đầu tư vào 3 tuyến đường sắt đô thị

VOV.VN - Hai nhà đầu tư là Tập đoàn Vingroup và T&T đang quan tâm đến các dự án này.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của HĐND thành phố Hà Nội, sáng nay (9/7), Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện báo cáo việc thực hiện Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND của HĐND Thành phố về việc thông qua Đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP.

Vận tải hành khách công cộng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Ông Vũ Văn Viện cho biết, TP đang tập trung phát triển vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) khối lượng lớn và ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực GTVT. Thực hiện Nghị của HĐND TP về “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030”, UBND TP đã xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện 37 nhóm nhiệm vụ, giải pháp.

6 tháng đầu năm 2019, TP đã thực hiện 12 nhiệm vụ, trong đó Sở GT-VT chủ trì và triển khai 9/9 nhiệm vụ. Cụ thể: Đề xuất quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy nhằm kiểm soát chất lượng xe máy hoạt động trên địa bàn TP. Đến nay đã mở mới 15 tuyến buýt (9 tuyến trợ giá, 4 tuyến không trợ giá, 2 tuyến city tour. Chú trọng xây dựng kế hoạch phát triển các loại hình vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn như: đường sắt đô thị, Monorail...

Cũng theo ông Viện, đến nay tình trạng ùn, tắc giao thông đã từng bước được giải quyết có hiệu quả. Năm 2016 có 41 điểm “đen” ùn tắc; đến tháng 7/2019 chỉ còn 27 điểm. VTHKCC được nâng cao về số lượng phương tiện, chất lượng phục vụ với 123 tuyến buýt và 1.911 xe buýt.

Mạng lưới xe buýt đã phủ khắp 30 quận, huyện phục vụ đến các khu dân cư tập trung, khu công nghiệp và các khu đô thị mới. Đến hết năm 2018, vận tải hành khách công cộng đã đáp ứng nhu cầu đi lại là 14,45 % (năm 2017 là 13,78%).

Cùng với đó, hạ tầng giao thông từng bước đầu tư có hiệu quả (giai đoạn 2017-2018 hoàn thành 291 công trình giao thông); tỷ đất dành cho giao thông đạt 9,38% (năm 2017 là 9,2%); tổ chức lại giao thông trên 62 nút giao; việc quản lý duy tu duy trì kết cấu hạ tầng giao thông được thực hiện thường xuyên và ứng dụng công nghệ hiện đại (phần mềm GOVONE) bảo đảm an toàn giao thông trong mọi tình huống. Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tai nạn giao thông tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí cả về số vụ, số người chết và người bị thương.

UBND TP đã có văn bản chỉ đạo xây dựng, kế hoạch để đảm bảo thực hiện chỉ tiêu vận tải hành khách công cộng vào năm 2020 đạt trên 20%.

Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Mạnh Quyền cho hay, TP đã giao Sở nghiên cứu thực hiện một số dự án đường sắt đô thị và monorail theo hình thức PPP. 

 UBND TP đã có chỉ đạo trước mặt tập trung vào 3 tuyến đường sắt đô thị số: 2, 3 và 5. Hiện hai nhà đầu tư là Tập đoàn Vingroup và T&T đang quan tâm đến các dự án này. Do dự án liên quan đến một số cơ chế đặc thù, các nhà đầu tư đang hoàn thành nghiên cứu tiền khả thi để báo cáo Chính phủ. Tuy nhiên, vừa qua Chính phủ đã yêu cầu tạm dừng các dự án theo hình thức PPP để hoàn thành quy định của pháp luật. Do đó các dự án phải phải dừng chờ cơ chế, chính sách mới./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bao giờ đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội giá 110 triệu Euro vận hành?
Bao giờ đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội giá 110 triệu Euro vận hành?

VOV.VN -Dự kiến giữa năm 2020 đoàn tàu đầu tiên tuyến số 3 Nhổn-ga Hà Nội sẽ về Việt Nam để cuối năm khai thác thương mại đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy.

Bao giờ đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội giá 110 triệu Euro vận hành?

Bao giờ đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội giá 110 triệu Euro vận hành?

VOV.VN -Dự kiến giữa năm 2020 đoàn tàu đầu tiên tuyến số 3 Nhổn-ga Hà Nội sẽ về Việt Nam để cuối năm khai thác thương mại đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy.

Phân làn giao thông để xây nhà ga đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội
Phân làn giao thông để xây nhà ga đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội

VOV.VN - Phục vụ thi công nhà ga S9, S10 đường sắt đô thị đoạn Nhổn- ga Hà Nội, một số phương tiện di chuyển trục đường Kim Mã, Cát Linh sẽ bị cấm lưu thông

Phân làn giao thông để xây nhà ga đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội

Phân làn giao thông để xây nhà ga đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội

VOV.VN - Phục vụ thi công nhà ga S9, S10 đường sắt đô thị đoạn Nhổn- ga Hà Nội, một số phương tiện di chuyển trục đường Kim Mã, Cát Linh sẽ bị cấm lưu thông