Hà Nội “thúc” giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

VOV.VN - Nhằm góp phần đảm bảo tiến độ Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan, các xã trong vùng dự án tập trung cao độ công tác giải phóng mặt bằng, quy hoạch khu tái định cư cho người dân. 

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 172 ngày 30/11/2024. Chiều dài tuyến đi qua địa bàn thành phố Hà Nội gần 28km; tổng diện tích đất dự kiến thu hồi, giải phóng mặt bằng khoảng 112ha trên địa bàn các xã: Ngọc Hồi, Thường Tín, Thượng Phúc, Phượng Dực, Chuyên Mỹ và Đại Xuyên.

Để đảm bảo các điều kiện để khởi công Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026 theo Nghị quyết 106 của Chính phủ ngày 23/4/2025, UBND thành phố Hà Nội yêu cẩu các sở ngành, đơn vị liên quan trong tháng 7 này hoàn thành rà soát hướng tuyến và tháng 8 bàn giao cọc mốc giải phóng mặt bằng từng phần trên thực địa từng địa phương. Cùng với đó là sớm quy hoạch khu tái định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, đảm bảo “nơi ở mới bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ”.

Ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết: "Đề nghị các xã chủ động và Sở quy hoạch kiến trúc sớm chốt ngay các điểm tái định cư trên địa bàn. Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội phải  quy hoạch cho được các khu tái định cư phục vụ các dự án đầu tư của TP từ nay đến năm 2030".

Tại xã Ngọc Hồi, địa phương không chỉ có Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua, mà còn có Tổ hợp ga Ngọc Hồi được quy hoạch trên diện tích khoảng 251 ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 19.000 tỷ đồng (gồm nhà ga đường sắt tốc độ cao, khu depot, ga đường sắt quốc gia, ga hàng hóa, depot đường sắt đô thị và hạ tầng kỹ thuật phục vụ vận hành), công tác giải phóng mặt bằng cũng đang được xã Ngọc Hồi tập trung cao độ.

Ông Nguyễn Xuân Phong, Bí thư Đảng uỷ xã Ngọc Hồi, Hà Nội cho biết, với định hướng phát triển nhanh về hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, tạo đà phát triển thương mại dịch vụ, hình thành diện mạo đô thị hiện đại, trọng tâm là tổ hợp ga Ngọc Hồi, với khu phức hợp về dịch vụ, thương mại, logistic… sẽ là động lực của xã.

"Việc giải phóng mặt bằng cho Tổ hợp ga Ngọc Hồi, huyện cũng đã giải phóng mặt bằng được trên 170ha. Giai đoạn 2 này, chúng tôi cũng phát huy những việc đã thực hiện được, bám sát thực tiễn để có những phương án cụ thể cho từng hộ, từng trường hợp, từng khu vực. Công tác giải phóng mặt bằng chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ được tập trung mọi nguồn lực, với quyết tâm lơn để thực hiện nhanh nhất, hiệu quả nhất", ông Phong nói.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên
Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Tin liên quan

Xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn cho đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam chưa có tiền lệ
Xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn cho đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam chưa có tiền lệ

VOV.VN - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho dự án đường sắt tốc độ cao là yếu tố then chốt để xác định công nghệ, đánh giá năng lực tài chính, khả năng chuyển giao và kiểm soát rủi ro khi lựa chọn nhà đầu tư.

Xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn cho đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam chưa có tiền lệ

Xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn cho đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam chưa có tiền lệ

VOV.VN - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho dự án đường sắt tốc độ cao là yếu tố then chốt để xác định công nghệ, đánh giá năng lực tài chính, khả năng chuyển giao và kiểm soát rủi ro khi lựa chọn nhà đầu tư.

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Bước chuyển lớn của hạ tầng giao thông Việt Nam
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Bước chuyển lớn của hạ tầng giao thông Việt Nam

VOV.VN - Việc xem xét cơ chế đặc thù, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đánh giá là cần thiết, góp phần đảm bảo tính độc lập và chuyển giao làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao.

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Bước chuyển lớn của hạ tầng giao thông Việt Nam

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Bước chuyển lớn của hạ tầng giao thông Việt Nam

VOV.VN - Việc xem xét cơ chế đặc thù, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đánh giá là cần thiết, góp phần đảm bảo tính độc lập và chuyển giao làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao.

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: "Ăn sáng ở Hà Nội, ăn trưa ở TP.HCM”
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: "Ăn sáng ở Hà Nội, ăn trưa ở TP.HCM”

VOV.VN - Với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, bạn có thể "ăn sáng ở Hà Nội, ăn trưa ở TP.HCM”, việc đi lại của chúng ta, đặc biệt trong các dịp lễ Tết sẽ “khỏe” hơn rất nhiều, mỗi chuyến đi sẽ là sự “tận hưởng”, chứ không phải chịu đựng.

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: "Ăn sáng ở Hà Nội, ăn trưa ở TP.HCM”

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: "Ăn sáng ở Hà Nội, ăn trưa ở TP.HCM”

VOV.VN - Với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, bạn có thể "ăn sáng ở Hà Nội, ăn trưa ở TP.HCM”, việc đi lại của chúng ta, đặc biệt trong các dịp lễ Tết sẽ “khỏe” hơn rất nhiều, mỗi chuyến đi sẽ là sự “tận hưởng”, chứ không phải chịu đựng.