Hà Nội thực hiện hiệu quả tinh giản biên chế cơ cấu đội ngũ cán bộ

Hà Nội thực hiện hiệu quả tinh giản biên chế, cơ cấu đội ngũ cán bộ

VOV.VN - Hà Nội là một trong những địa phương đã thực hiện công tác này rất quyết liệt, hiệu quả với quyết tâm chính trị cao.

Chiều 17/9, Đoàn Kiểm tra của Bộ Chính trị do Ủy viện Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính làm trưởng đoàn đã làm việc với với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác thực hiện Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với việc thực hiện các Nghị quyết của Trung ương về công tác cán bộ.

Về phía Thành ủy Hà Nội, tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải và các thành viên ban thường vụ.

ha noi thuc hien hieu qua tinh gian bien che co cau doi ngu can bo hinh 1
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội báo cáo về công tác thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị.

Báo cáo Đoàn kiểm tra, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, trên tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị bám sát quan điểm chỉ đạo, nguyên tắc kế hoạch, Hà Nội đã khẩn trương nghiêm túc rà soát hoàn thiện, bổ sung quy định chức năng nhiệm vụ kiện toàn, sắp xếp, tổ chức bộ máy, thống nhất số lượng, cơ cấu các phòng, ban; số cán bộ cấp trưởng, phó cơ quan đơn vị; trưởng phó các phòng, ban. Kiên quyết sắp xếp, hợp nhất, giải thể những đơn vị sự nghiệp không hiệu quả kéo dài hoặc chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ; tổ chức lại các đơn vị theo hướng giảm chi ngân sách, tăng dần tự chủ, tiến tới tự chủ hoàn toàn kinh phí.

Qua đó, toàn thành phố đã giảm 55 phòng, ban, giảm 130 đơn vị sự nghiệp, giảm 35 trưởng phòng, ban và 136 phó phòng, ban.

Từ năm 2008 đến nay, thành phố không tăng tổng biên chế công chức. Khối cơ quan chính quyền giảm 704 hợp đồng có chỉ tiêu tồn tại nhiều năm. Giải quyết tinh giản biên chế theo Nghị định 108 của Chính phủ cho 115 cán bộ, công chức, viên chức. Tổng kinh phí chi trả thực hiện chế độ tinh giản biên chế là 9,84 tỷ đồng.

Theo kế hoạch năm 2016, thành phố giản 1,5% biên chế công chức được giao (141 biên chế), phấn đấu đến năm 2020 -2021 giảm tối thiểu  10% so  với biên chế được giao năm 2015. Đối với viên chức kiên quyết không tăng biên chế chỉ tăng cho lĩnh vực giáo dục và y tế.

Thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước theo Nghị định 130 của Chính phủ, các cơ quan thành phố chủ động tiết kiệm biên chế, tiết kinh phí hành chính, nâng cao chất lượng hiệu quả, cải thiện thu nhập cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Năm 2015, tiết kiệm chi khoảng 140,7 tỷ đồng. chỉ trả thu nhập tăng thêm cho người lao động khoảng 10% mức tiền lương , cấp bậc chức vụ.

Đánh giá cao báo cáo của Hà Nội trong tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức,  Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính cho biết, Hà Nội là một trong những địa phương đã thực hiện công tác này rất quyết liệt, hiệu quả với quyết tâm chính trị cao.

Theo Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính, qua khảo sát tại 10 tỉnh đang nổi lên 3 vấn đề khiến người dân rất bức xúc.

Bộ máy cồng kềnh, hoạt động chồng chéo, kém hiệu lực, hiệu qủa. Chúng ta càng thực hiện kế hoạch, chương trình tinh giản bộ máy thì biên chế càng tăng, bộ máy càng phình to hơn.

Suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, tác phong lối sống. 

Hiện tượng tiêu cực, tham nhũng của những người có chức, có quyền. 

Theo Trưởng ban Tổ chức Trung ương cả 3 vấn đề này có quan hệ với nhau. Do đó, nếu giải quyết được vấn đề tổ chức bộ máy, cơ chế vận hành, công tác cán bộ thì công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, đẩy lùi suy thoái... mới có hiệu quả.

Đoàn kiểm tra cũng đề nghị Hà Nội làm rõ hơn về việc thực hiện tinh giản biên chế ở các sở, ngành, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp (chỉ giảm được 4 người), trạm y tế xã, phường lại tăng biên chế 10 người/trạm, hoặc ngành văn hoá ở cấp huyện có 3 trung tâm: Trung tâm văn hoá, Trung tâm thể dục thể thao và Đài phát thanh, đơn vị nào cũng có cấp trưởng, phó, kế toán.

Ông Phạm Minh Chính cũng gợi ý Hà Nội làm rõ hơn những bất cập trong lĩnh vực giáo dục, y tế, nông nghiệp...

ha noi thuc hien hieu qua tinh gian bien che co cau doi ngu can bo hinh 2
Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính

Tư nhân hóalĩnh vực dịch vụ công ích

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, quá trình sắp xếp lại bộ máy, tinh giản biên chế theo lộ trình, thành phố đưa ra 4 yêu cầu. Trong đó, đảm bảo không gây xáo trộn về tư tưởng cho cán bộ, công chức, nhân viên; đảm bảo sự hoạt động bình thường của bộ máy cũng như hoạt động hiệu quả; đảm bảo thu gọn một mối trên tinh thần một người, một việc xuyên suốt từ chính quyền thành phố cho đến cơ sở.

Việc thực hiện sắp xếp bộ máy chính quyền theo lộ trình: Sắp xếp lại văn phòng UBND thành phố nơi dư luận cho rằng khó khăn nhất; Sắp xếp  22 sở ban ngành; Sắp xếp lại các Ban quản lý dự án của các sở, ban, ngành và các quận, huyện; Rà soát, sắp xếp lại các vị trí việc làm trên cơ sở thu gọn một mối.

Ông Chung cho rằng, mặc dù hoàn thành sắp xếp giai đoạn 1 nhưng thời gian tới vẫn phải tiếp tục giảm biên chế hơn nữa. Ví dụ lĩnh vực quảng cáo của Hà Nội hiện do 5 Sở quản lý, mỗi Sở có một bộ phận nhưng nay dồn về một sở duy nhất quản lý là Sở Văn hóa.

Theo ông Chung khó khăn lớn nhất trong việc sắp xếp tinh giản là phải đảm bảo sự thông suốt về nhận thức, cách làm và phương pháp từ cấp lãnh đạo đến cơ sở. Qua đối thoại trực tiếp của người lãnh đạo với cán bộ chủ chốt phòng ban của các sở tạo ra đồng thuận, tuy nhiên vẫn chưa phải là 100%.

Trả lời những vấn đề đoàn công tác quan tâm, đối với lĩnh vực giáo dục, theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội có vấn đề bất cập, đó là: Hà Nội quy định các quận,  huyện thì cứ 3 nghìn -5 nghìn hộ dân có 1 trường phổ thông trung học, mỗi phường có nhiều trường mầm non, 1 trường tiểu học, 1 trung học cơ sở. Toàn bộ hệ thống trường học của Hà Nội có 2.652 trường chia đều bình quân 19 cháu một phòng học nhưng có nơi 40 cháu, có nơi như huyện Ba Vì có tới 131 trường. Hiện nay số trường và phòng học chênh lệch chính vì do căn cứ số dân để phát triển trường dẫn tới nơi thừa, nơi thiếu, gắn tới tăng chi tiêu công và chi tiêu tiền lương đó là một bất cập.

Về vấn đề y tế, qua rà soát các quận huyện có những bất cập. Cụ thể hiện 571/586 phường xã của Hà Nội có trạm y tế. Những nơi có bệnh viện thì dân không ai vào trạm y tế. “Việc sắp xếp các đơn vị y tế cấp quận huyện vào một đơn vị bệnh viện  giao thêm nhiệm vụ thì các đơn vị này vẫn có thể đảm đương được”, ông Chung nói.

Chủ tịch UBND TP cho biết, Hà Nội đang rà soát, làm lại quy hoạch. Thành phố đang nghiên cứu xây dựng mô hình bác sĩ gia đình gắn với các trạm y tế.
Trong lĩnh vực nông nghiệp, theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bản chất các công ty dịch vụ công ích là hoạt động trên cơ sở tiền ngân sách từ ban quản lý các dự án. Do đó, Thành phố đề xuất mạnh dạn chuyển thành tư nhân hoá. Cũng như đã làm tư nhân hoá quản lý các chợ như Đồng Xuân.

Về cơ cấu cán bộ phường, xã, thời gian tới, Hà Nội thực hiện chỉ trả lương hưu trí qua bưu điện sẽ giúp giảm nhân lực ở các bộ phận chi trả tiền lương; tương tự cán bộ thực hiện các dịch vụ hành chính công cũng sẽ giảm.

Liên quan đến “thắc mắc” một số đơn vị của Hà Nội không sử dụng hết biên chế, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, do hiện nay, các đơn vị thực hiện theo khoán nên tiết kiệm tối đa biên chế, dẫn đến dôi dư biên chế, dôi dư tiền lương. Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ rà soát lại, thực hiện tinh giản biên chế gắn với tăng tiền lương.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đề xuất với Đoàn kiểm tra về việc đẩy mạnh cải cách cổ phần hoá doanh nghiệp theo hướng cổ phần hóa 100% các doanh nghiệp đó. Để đỡ dôi thêm 1 cán bộ công chức giám sát ở công ty đó.  Còn với các đơn vị sự nghiệp công lập, theo ông Chung nên chuyển sang hình thức dịch vụ cung ứng và mạnh dạn tư nhân hoá, chỉ còn giữ lại các sở, ngành đơn thuần liên quan đến quản lý nhà nước, hậu kiểm. 

ha noi thuc hien hieu qua tinh gian bien che co cau doi ngu can bo hinh 3
Ông Nguyễn Đức Chung Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trả lời Đoàn kiểm tra Bộ Chính trị về  thực hiện tinh giản biên chế của thành phố.

Trưởng đoàn kiểm tra Bộ Chính trị Phạm Minh Chính khẳng định, Hà Nội đã thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Trung ương về công tác cán bộ. Quá trình triển khai của Hà Nội có nhiều sáng tạo, linh hoạt dựa trên đặc thù địa phương để có cách làm phù hợp, hiệu quả.

Để việc tinh giản biên chế có hiệu quả, ông Phạm Minh Chính cho rằng, Hà Nội nên tập trung vào những lĩnh vực chi tiêu nhiều ngân sách (như y tế, giáo dục, nông nghiệp); các đơn vị sự nghiệp; hội, đoàn; tách dịch vụ công ra khỏi quản lý nhà nước. Nếu làm được, các sở, ngành chỉ còn khoảng 50-60% biên chế; sắp xếp lại các ban quản lý dự án, văn phòng của các ban đảng; tinh giản bộ máy biên chế cấp xã, quy định lại chức năng nhiệm vụ cấp xã theo hướng gọn, nhẹ; nghiên cứu sáp nhập các phòng, ban...

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, Hà Nội sẽ xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể hơn để khắc phục những tồn tại, đồng thời đẩy mạnh thực hiện 10 nội dung đã nêu trong báo cáo của Hà Nội./.

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Dable_PC_Detail_After_Related

Tin cùng chuyên mục

Video đang được xem nhiều

GM_PC_ARTICLE_MIDDLE_1
GM_PC_ARTICLE_MIDDLE_2

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

Dable_PC_Footer
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
Dable_PC_Sidebar_Right_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP
Close