Hải Dương “nhờ” Bộ GTVT “gỡ” phong tỏa để hàng hóa qua Hải Phòng
VOV.VN - Từ chiều 22/2, TP Hải Phòng phân luồng các xe không đi qua QL5, trong đó quy định xe của Hải Dương phải quay đầu khiến nhiều phương tiện gặp khó khi lưu thông.
Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biễn phức tạp, TP Hải Phòng có văn bản yêu cầu từ ngày 22/2, không cho các phương tiện lưu thông trên QL5. Trong đó quy định xe của Hải Dương phải quay đầu khiến nhiều phương tiện gặp khó khi lưu thông.
Để tháo gỡ khó khăn, Sở GTVT Hải Dương có văn bản số gửi Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc lưu thông giữa tỉnh Hải Dương với TP Hải Phòng.
Theo đó, qua thông tin phản ánh và lưu lượng xe thực tế qua nút giao giữa đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với QL.38B của tỉnh Hải Dương, Sở GTVT Hải Dương được biết: Từ chiều 22/2, TP Hải Phòng phân luồng không cho các phương tiện lưu thông trên QL5.
Theo đó, các phương tiện từ Hải Phòng đi Hải Dương qua QL5 được hướng dẫn đi từ ngã tư Quán Toan phải lưu thông qua cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Đặc biệt, các phương tiện xuất phát từ Hải Dương phải quay đầu trở lại.
Điều này dẫn tới thực trạng nhiều xe chở hàng hóa ở các địa phương như Kim Thành, Kinh Môn… giáp địa phận Hải Phòng, nằm trên QL5 lại phải đi vòng qua cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, xuống nút giao Gia Lộc (Hải Dương) để vòng trở lại các địa phương này.
Qua thực tế, Sở GTVT Hải Dương nhận thấy việc này dẫn tới các xe phải lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ra, vào Hải Dương qua nút giao với QL.38B, gây ùn tắc giao thông và khó khăn cho công tác kiểm soát dịch đối với phương tiện ra, vào tỉnh Hải Dương.
Cùng với đó, Sở GTVT Hải Dương kiến nghị, hiện nay theo yêu cầu của TP Hải Phòng, xe chở hàng hóa từ Hải Dương chỉ được vào Hải Phòng khi có hợp đồng, đơn hàng cụ thể (nơi sản xuất, nơi giao hàng, nơi nhận hàng…) và lái xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR (có giấy xác nhận của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương) trong thời gian 3 ngày gần nhất.
Xe phải có giấy xác nhận của chủ doanh nghiệp vận tải là lái xe được ăn ở và quản lý tập trung, tuân thủ tuyệt đối các biện pháp 5K về phòng chống dịch của Bộ Y tế, phun khử khuẩn bảo đảm an toàn phòng chống dịch cho toàn bộ hàng hóa và phương tiện.
Theo Sở GTVT Hải Dương, những điều kiện trên dẫn đến khó khăn cho hoạt động vận tải lưu thông từ Hải Dương đi Hải Phòng; đặc biệt là việc lưu thông hàng hóa ra Cảng Quốc tế Hải Phòng.
Hiện việc lưu thông hàng hóa từ Hải Dương đi các cảng biển, đặc biệt là Hải Phòng còn gặp nhiều khó khăn trong khi nông sản Hải Dương còn khoảng 90.000 tấn, trong đó 80% xuất khẩu qua Cảng Hải Phòng nếu không giao hàng không đúng hợp đồng xuất khẩu đã ký không những gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người nông dân và doanh nghiệp, còn làm mất uy tín đối với hàng nông sản của Việt Nam.
Từ thực tế nêu trên, để bảo đảm thực hiện "mục tiêu kép" theo chỉ đạo của Chính phủ, Sở GTVT Hải Dương báo cáo và đề nghị Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam có ý kiến với TP Hải Phòng dừng việc phân luồng từ QL5 đi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để bảo đảm lưu thông vận tải hàng hóa; đồng thời giao Sở GTVT Hải Phòng phối hợp với Sở GTVT Hải Dương thống nhất đề xuất phương án vận chuyển hàng hóa; đặc biệt là nông sản xuất khẩu của Hải Dương lưu thông qua Cảng Quốc tế Hải Phòng để xuất khẩu được thuận lợi, nhưng vẫn bảo đảm điều kiện phòng chống dịch Covid-19.
Sở GTVT Hải Dương đề xuất phương án đối với xe chở nông sản của Hải Dương chuyên chở bằng container sau khi khử khuẩn sẽ đi thẳng ra cảng để xuống hàng, lái xe và phụ xe không xuống xe. Sau khi xuống hàng xong sẽ quay lại Hải Dương ngay.
Trước đó, như VOV.VN thông tin, khoảng 19h tối 22/2, chiều cao tốc từ Hà Nội hướng Hải Dương, Hải Phòng xảy ra ách tắc cục bộ khoảng 3km tại một số nút giao, nhất là khu vực KM 74, đoạn rẽ vào Quốc lộ 10, thành phố Hải Phòng.
Theo phản ánh của người dân, tại khu vực này có một chốt kiểm soát dịch Covid-19 nhằm kiểm soát các phương tiện khi rẽ vào thành phố. Các chủ phương tiện xe tải chở hàng, xe đầu kéo và container phải thực hiện khai báo y tế và các quy định chống dịch dẫn tới ùn tắc cục bộ vào những giờ cao điểm.
Ông Trịnh Quang Mộng - Phó phòng quản lý vận hành - Công ty quản lý khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết, trong bối cảnh thế này, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với phòng 2, đội 8, Cục CSGT, phân luồng, hướng dẫn giao thông thông suốt hướng Hà Nội đi Đình Vũ, Hải Phòng.
Mặt khác đơn vị đã phối hợp với CSGT Quán Trữ, thuộc phòng CSGT thành phố Hải Phòng, phân làn hướng dẫn tại vị trí đường cao tốc đi ra Quốc lộ 10. Bởi lưu lượng qua nút giao này rất đông, đảm bảo lưu thông thông suốt./.