Hầm Thung Thi trên cao tốc Bắc - Nam sẽ về đích trước tiến độ

VOV.VN - Hầm Thung Thi dài 680m được xem là một trong những hầm dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, đi qua huyện Hà Trung (Thanh Hóa).

Hầm Thung Thi là hạng mục nằm trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam (Mai Sơn-QL45) qua địa bàn xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) gồm 2 ống hầm dài 680m đang dần về đích. 

Đại diện Ban điều hành công trình hầm Thung Thi cho biết, tính đến nay, sản lượng tiến độ thi công hầm Thung Thi đạt 466/591 tỷ, đạt 80%, vượt 10% so với kế hoạch đặt ra.

Hiện tại, hầm Thung Thi nhánh phải đã hoàn thiện thi công vỏ hầm, đang trong quá trình triển khai bê tông nền đường trong hầm. Trong khi đó, nhánh hầm trái đang được thi công phần hầm hở cuối cùng và thi công cấp phối đá dăm gia cố xi măng nền hầm.

Việc thi công đổ bê tông nền đường nhánh hầm phải đã thi công từ ngày 17/9, chia thành 3 làn thi công liên tục. Tính đến hiện tại, bê tông nền đã thi công được 320m. Trung bình mỗi ngày thi công được 240m/làn. Dự kiến, công tác đổ bê tông nền đường nhánh hầm phải sẽ hoàn thành ngày 30/9/2022.

Tính đến nay, công tác thi công bê tông nền nhánh phải hầm Thung Thi đã đạt được khoảng 320m và dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2022.

Đại diện ban điều hành công trình hầm Thung Thi thông tin, đối với nhánh trái của hầm, mặt nền đang được thi công lớp CTB (lớp vở hầm), dự kiến, công tác đổ bê tông nền sẽ được bắt đầu triển khai từ ngày 5/10/2022. Toàn bộ phần hầm sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 10/2022.

"Để đạt được mục tiêu đề ra, hơn 300 kỹ sư, công nhân được huy động, tổ chức thành 8 mũi thi công trên công trường với thời gian thi công kéo dài 3 ca liên tục", đại diện ban điều hành công trình cho biết.

Theo đại Ban điều hành Tập đoàn Đèo Cả cho biết, quá trình tổ chức thi công, gặp khá nhiều khó khăn như công tác triển khai thi công của nhà thầu phụ còn chậm trễ. Đá sau khi nổ mìn không được tận dụng hết theo dự toán dẫn đến công tác vận chuyển đổ thải gặp khó khăn.

Hồ sơ mỏ vật liệu, trữ lượng, điều kiện khai thác có thay đổi so với thực tế; Giá vật liệu leo thang, khan hiếm nguồn cung trong khi việc công bố giá, chỉ số giá của địa phương chưa phù hợp với biến động thực tế của thị trường, chỉ đáp ứng được một phần (50%),…

"Với sự nỗ lực quyết tâm cao của ban điều hành dự án đã từng bước khắc phục điểm nghẽn, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo kế hoạch đã đề ra, phấn đấu đưa hầm Thung Thi là một trong những công trình về đích sớm nhất tại dự án thành phần Mai Sơn - QL45”, đại diện Ban điều hành chia sẻ thêm.

Theo thiết kế, hầm Thung Thi có chiều dài 680m, gồm 2 ống hầm. Hầm được thi công theo phương pháp NATM, công trình vĩnh cửu với quy mô 3 làn xe cơ giới và 1 làn xe đi bộ, được bố trí đầy đủ hệ thống chiếu sáng và thông gió. Tổng mức đầu tư công trình hầm Thung Thi là 672 tỷ đồng.

Các công trình trên tuyến có điểm đầu tại Km301+000 địa phận xã Hà Tiến, điểm cuối tại Km307+600 địa phận xã Hà Lĩnh (huyện Hà Trung, Thanh Hóa)./.

Ngày 10/9, tại xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận), Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng lãnh đạo Bộ GTVT, đại diện các bộ, ngành liên quan; chính quyền địa phương hai tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai; các đơn vị, doanh nghiệp tham gia thực hiện Dự án tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua “120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc phía đông giai đoạn 2017-2020 gồm: Mai Sơn-Quốc lộ 45, Cam Lộ-La Sơn, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây”.

Theo kế hoạch, 4 dự án thành phần này phải hoàn thành trong năm 2022. Đến thời điểm hiện nay, cả 4 dự án đều chậm tiến độ.

Trong đó, dự án đoạn Cam Lộ-La Sơn, dài 98,3km, khởi công tháng 9/2019, sẽ cơ bản hoàn thành trong tháng 10/2022, đưa vào khai thác trong năm 2022. Sản lượng thực hiện đạt khoảng 94,5% giá trị hợp đồng, chậm 0,8%.

Ba dự án còn lại gồm: Mai Sơn-Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây khởi công tháng 9/2020, kế hoạch hoàn thành vào tháng 12/2022, sản lượng thực hiện đạt chậm so giá trị hợp đồng, trong đó đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 (dài 63,37km) đạt 69,5% giá trị hợp đồng, chậm 1,5%; đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết (dài 100,8km) đạt 50,18% giá trị hợp đồng, chậm 2,96%; đoạn Phan Thiết-Dầu Giây (dài 99km) đạt 55,72% giá trị hợp đồng, chậm 1,19%.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định: "Việc phát động phong trào thi đua “120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc phía đông giai đoạn 2017-2020” với mục tiêu kêu gọi, động viên, khích lệ toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; các ban quản lý dự án; tư vấn giám sát; các nhà thầu thi công của 4 dự án nêu trên tranh thủ thời gian, nỗ lực vượt mọi khó khăn, quyết tâm cao, phát huy tinh thần trách nhiệm, truyền thống “đi trước mở đường” của ngành giao thông vận tải để đưa 4 dự án cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2022".

Thời gian thi đua từ ngày 10/9/2022 đến hết ngày 31/12/2022.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên