Hạn chế, cấm xe máy nội đô: Điều chỉnh giờ học, giờ làm theo nhóm

VOV.VN - Ông Vũ Văn Viện: Việc phân ra thành các đối tượng sinh hoạt ra ở các nhóm giờ làm, giờ học khác nhau nhằm giảm mật độ giao thông trong giờ cao điểm.

Sau 5 năm thực hiện nhưng chưa đạt kết quả, Hà Nội lại có chủ trương thay đổi giờ học, giờ làm. Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, việc phân ra thành các đối tượng sinh hoạt ra ở các nhóm giờ làm, giờ học khác nhau nhằm giảm mật độ giao thông trong giờ cao điểm.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội
Trao đổi với báo chí bên hành lang kỳ họp HĐND ngày 4/7 về việc điều chỉnh giờ học, giờ làm Hà Nội đang dự kiến- một trong những giải pháp nhằm hạn chế xe máy, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội nhấn mạnh: “Điều chỉnh giờ học, giờ làm sẽ phân ra nhóm giờ cụ thể”.

Phóng viên: Ông có thể phân tích rõ hơn về việc thay đổi giờ học, giờ làm mà Hà Nội đang dự kiến thực hiện?

Ông Vũ Văn Viện: Trong Nghị quyết mà HĐND TP. Hà Nội vừa thông qua đã nêu cụ thể và HĐND đã thống nhất về chủ trương. Đây là chủ trương quan trọng để giảm phương tiện giao thông vào giờ cao điểm. Cụ thể là phân rõ nhóm đối tượng sinh hoạt vào giờ học, giờ làm khác nhau để giảm mật độ tham gia giao thông, nhất là trong giờ cao điểm.

Việc thay đổi giờ học, giờ làm không phải bây giờ chúng ta mới thực hiện mà đã thực hiện từ năm 2012 ở Hà Nội và TP HCM. Lần này, chúng ta tiếp tục rà soát để giãn giờ học, giờ làm cho từng nhóm đối tượng nhằm giảm mật độ giao thông. Chúng ta có thể đi ra ngoài đường sớm hoặc muộn hơn 15 phút là tình hình giao thông đã khác hơn rồi.

Phóng viên: 5 năm trước Hà Nội đã thực hiện nhưng chưa thành công, vậy việc điều chỉnh lần này sẽ làm thế nào để hiệu quả hơn, thưa ông?

Ông Vũ Văn Viện: Trước đó, chúng ta đã phân công giờ làm việc của các cơ quan Trung ương và Hà Nội, các nhóm đối tượng kinh doanh thương mại. Tuy nhiên, khoảng cách về thời gian của các nhóm đối tượng này chưa dài.

Việc thay đổi giờ học, giờ làm trước đây cũng như hiện nay liên quan nhiều đối tượng cũng như toàn xã hội. Cho nên, chúng ta phải nghiên cứu thật kỹ lưỡng, vừa đảm bảo tính khoa học, vừa đảm bảo tính thực tiễn cũng như tính khả thi. Lần này, UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo sát sao và chúng ta phải nghiên cứu để nó chặt chẽ và đảm bảo tính khả thi.

Khi hoàn thiện xong đề án, chúng tôi sẽ lấy ý kiến dư luận rộng rãi để thống nhất, lựa chọn được phương án tốt nhất. Mọi phương án này đều hướng tới phục vụ tốt hơn cho người dân, đáp ứng nhu cầu cho toàn xã hội.

Phóng viên: Thưa ông, giải pháp dự kiến giờ sớm nhất, muộn nhất là mà TP. tính đến sẽ như thế nào?

Ông Vũ Văn Viện: Thành phố sẽ phân ra từng nhóm đối tượng khác nhau cho phù hợp. Chúng tôi đang nghiên cứu cụ thể hơn nhưng chắc chắn nhóm vận chuyển hàng hóa sẽ đi vào ban đêm.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, chúng ta nên thay giờ học cho nhóm đối tượng học sinh bắt đầu từ 9h và kết thúc vào lúc 15h. Thực tế hiện nay chúng ta đều biết, trong những ngày tháng mà không có học sinh đi học thì giao thông dễ dàng rất nhiều so với thời điểm bắt đầu đi vào năm học mới. Nhóm đối tượng học sinh, sinh viên là nhóm cần quan tâm tính toán thời điểm đi học cho phù hợp, phù hợp với các cháu và phụ huynh đưa đón…, đây là bài toán Sở Giao thông vận tải cần nghiên cứu kỹ.

Thời gian tới cơ quan chủ trì đề án sẽ nghiên cứu để làm sao giao thông giàn đều trong quá trình một ngày để đỡ ùn tắc.

Phóng viên: Trong phần giải trình, ông nói đến năm 2030 sẽ dừng hoạt động của xe máy vào nội đô. Vậy Hà Nội đã có giải pháp nào để kết nối được phương tiện giao thông công cộng để phục vụ người dân tốt nhất?

Ông Vũ Văn Viện: Một trong những điều kiện quan trọng để dừng xe máy trong khu vực nội đô là mục tiêu đáp ứng được loại hình vận tải công cộng để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Chúng tôi đã đặt ra mục tiêu đến năm 2030, có 80% khu vực nội đô tiếp cận điểm dừng đỗ vận tải hành khách công cộng dưới 500m. Còn đối với những điểm trên 500m, mà có một số ý kiến lo ngại như khu chung cư, ngõ nhỏ thì thực hiện kết nối bằng các phương tiện khác như xe đạp, kể cả xe đạp của cá nhân.

Thành phố sẽ bố trí các điểm giao thông tĩnh ở những điểm kết nối với phương tiện giao thông công cộng để người dân có thể đi xe đạp. Một phương án nữa là có thể có dịch vụ cho thuê xe đạp tại các nút giao thông công cộng để dân có thể sử dụng di chuyển. Không loại trừ có những hành khách có thể sử dụng taxi từ nhà đến điểm có phương tiện giao thông công cộng.

Đề án phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, trong đó, chúng tôi tập trung vào xe buýt phải bảo đảm các hệ thống các điểm dừng, đỗ, gắn với việc kết nối toàn bộ hệ thống vận tải công cộng nói chung. Đồng thời, phải có các điểm giao thông tĩnh để kết nối giao thông cá nhân với vận tải công cộng nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân.

Tiến tới mục tiêu dừng hoạt động xe máy, Thành phố phát triển hệ thống giao thông công cộng. Một trong những mục tiêu phát triển giao thông công cộng là đảm bảo nâng cao chất lượng kết nối tốt hơn, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân.

Tôi tin rằng, với lợi ích của phương tiện giao thông công cộng là an toàn hơn, văn minh hơn, thuận tiện hơn thì chắc chắc người dân sẽ ủng hộ.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hà Nội sẽ cấm xe máy ở các quận nội thành từ 2030?
Hà Nội sẽ cấm xe máy ở các quận nội thành từ 2030?

VOV.VN - Hà Nội dự kiến dừng hoạt động của xe máy ở các quận nội thành vào năm 2030 để giảm ùn tắc giao thông.

Hà Nội sẽ cấm xe máy ở các quận nội thành từ 2030?

Hà Nội sẽ cấm xe máy ở các quận nội thành từ 2030?

VOV.VN - Hà Nội dự kiến dừng hoạt động của xe máy ở các quận nội thành vào năm 2030 để giảm ùn tắc giao thông.

Hà Nội cấm xe máy: Dễ hay khó?
Hà Nội cấm xe máy: Dễ hay khó?

VOV.VN - Cấm xe máy sẽ rất đơn giản nếu giao thông công cộng thực sự thuận tiện. Còn ngược lại, người dân sẽ chọn xe máy đầu tiên.

Hà Nội cấm xe máy: Dễ hay khó?

Hà Nội cấm xe máy: Dễ hay khó?

VOV.VN - Cấm xe máy sẽ rất đơn giản nếu giao thông công cộng thực sự thuận tiện. Còn ngược lại, người dân sẽ chọn xe máy đầu tiên.

Cấm xe máy - Phải bắt đầu từ đâu?
Cấm xe máy - Phải bắt đầu từ đâu?

VOV.VN - Việc cấm xe máy cần phải có một cơ chế chính sách mạnh, rõ ràng, quyết liệt nhưng lại phải có lý, có tình. 

Cấm xe máy - Phải bắt đầu từ đâu?

Cấm xe máy - Phải bắt đầu từ đâu?

VOV.VN - Việc cấm xe máy cần phải có một cơ chế chính sách mạnh, rõ ràng, quyết liệt nhưng lại phải có lý, có tình. 

Hà Nội thông qua lộ trình cấm xe máy vào nội đô
Hà Nội thông qua lộ trình cấm xe máy vào nội đô

VOV.VN -Hà Nội thông qua Nghị quyết về Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông"

Hà Nội thông qua lộ trình cấm xe máy vào nội đô

Hà Nội thông qua lộ trình cấm xe máy vào nội đô

VOV.VN -Hà Nội thông qua Nghị quyết về Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông"

Hà Nội cấm xe máy vào năm 2030: Căn cứ nào, liệu có khả thi?
Hà Nội cấm xe máy vào năm 2030: Căn cứ nào, liệu có khả thi?

VOV.VN - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định: Đến năm 2030 Hà Nội sẽ đủ điều kiện dừng hoạt động xe máy đi vào khu vực nội đô.

Hà Nội cấm xe máy vào năm 2030: Căn cứ nào, liệu có khả thi?

Hà Nội cấm xe máy vào năm 2030: Căn cứ nào, liệu có khả thi?

VOV.VN - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định: Đến năm 2030 Hà Nội sẽ đủ điều kiện dừng hoạt động xe máy đi vào khu vực nội đô.