Hơn 700 tác phẩm tham dự giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam

VOV.VN - Chiều nay (12/11), Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo tổng kết Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2020.

Năm 2020 là năm thứ Ba Bộ GD-ĐT tổ chức Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” nhằm tôn vinh các tác giả, tác phẩm viết về những thành quả, mô hình đổi mới, sáng tạo trong dạy và học trên mọi miền tổ quốc.

Phát biểu khai mạc buổi họp báo, ông Triệu Ngọc Lâm, Tổng biên tập Báo Giáo dục và Thời đại cho biết, thống kê cho thấy, đã có hơn 700 tác phẩm được gửi về tham dự giải. So với 2 mùa giải trước, mặt bằng chung các tác phẩm đạt chất lượng hơn; đề tài khá toàn diện, có sự đầu tư công phu về cách thức thể hiện và văn phong bút pháp.

Nội dung các tác phẩm đề cập chân thực, sâu sắc, phản ánh góc nhìn đa chiều đến nhiều khía cạnh của lĩnh vực GD-ĐT từ sự hy sinh cống hiến của các giáo viên vùng khó khăn, sự nỗ lực của những học sinh vượt khó học giỏi, học sinh đạt thành tích cao trong học tập; tới tinh thần mạnh dạn, đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của nhiều giáo viên và học sinh, cũng như nhiều cơ sở giáo dục, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh, khiến học sinh phải tạm dừng đến trường.

Với tinh thần trách nhiệm cao, công tâm và nghiêm túc, Hội đồng giám khảo là những nhà báo giàu kinh nghiệm đã hoàn thành tốt việc chấm các tác phẩm báo chí tham dự Giải. 

Kết quả, trong 62 tác phẩm vào vòng Chung khảo, đã có 50 tác phẩm đạt Giải, trong đó: 4 Giải Nhất, 8 Giải Nhì,  12 Giải Ba và 26 Giải Khuyến khích; 1 Giải Đặc biệt được ban giám khảo chọn từ 4 giải A và 3 nhân vật tiêu biểu được chọn trong 2 tác phẩm đạt giải.

Ông Hồ Quang Lợi, Phó chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam nhận định các tác phẩm dự thi được vào chung khảo, đặc biệt các tác phẩm được trao giải A, B đều là tác phẩm xuất sắc, thể hiện trách nhiệm, tinh thần lao động sáng tạo, sự dấn thân của các nhà báo.

Dừng lại ở một số tác phẩm ấn tượng, ông Hồ Quang Lợi nhắc đến bài báo viết về lễ khai giảng đầy xúc động trên đỉnh Ngọc Linh – một lễ khai giảng đơn sơ nhưng vô cùng ấm cúng, thấm đượm tình thầy – trò và chạm đến tận cùng của cảm xúc. Đó là những câu chuyện về “Cha mẹ đã thay đổi”, với thông điệp: Hãy lắng nghe con trẻ để kết nối cảm xúc; đó là cách tốt nhất để mở cửa trái tim giữa cha mẹ và con cái.

Đó là câu chuyện về tinh giản biên chế trong ngành Giáo dục, mà ở đó vẫn còn nhiều bất cập, rất cần có giải pháp căn cơ. Đó còn là “Năm học đáng nhớ” với vô vàn khó khăn, thách thức do tác động của dịch Covid-19, nhưng toàn ngành Giáo dục đã chủ động, nỗ lực quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm học, sẵn sàng các điều kiện để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới…

Ông Hồ Quang Lợi cũng cho rằng, các tác phẩm dự Giải năm nay đều được các tác giả, nhóm tác giả đầu tư công phu. Các tác phẩm báo điện tử, báo in được thiết kế, trình bày đẹp, kỹ lưỡng. Nhiều tác phẩm báo điện tử được trình bày sáng tạo, sinh động và thân thiện dựa trên nền tảng đa phương tiện phổ biến, phát huy thế mạnh loại hình Long - form hay Emagazine. Nhiều tác phẩm truyền hình được chăm chút kỹ hậu kỳ, kỹ lưỡng, sáng tạo trong khâu thể hiện và cách dẫn dắt lôi cuốn. Các tác phẩm ở loại hình phát thanh được xử lý theo hình thức hiện đại, với cách đặt vấn đề và trình bày sinh động, hấp dẫn./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đề xuất sinh viên sư phạm cũng cần được thực hành như sinh viên trường y
Đề xuất sinh viên sư phạm cũng cần được thực hành như sinh viên trường y

VOV.VN - “Nhiều giảng viên ĐH sư phạm hiện nay là các sinh viên giỏi được giữ lại trường để làm giảng viên, đào tạo ra đội ngũ giáo viên phổ thông, nhưng họ lại chưa có 1 ngày dạy trực tiếp tại các trường phổ thông, liệu có đảm bảo tính thực tiễn”?

Đề xuất sinh viên sư phạm cũng cần được thực hành như sinh viên trường y

Đề xuất sinh viên sư phạm cũng cần được thực hành như sinh viên trường y

VOV.VN - “Nhiều giảng viên ĐH sư phạm hiện nay là các sinh viên giỏi được giữ lại trường để làm giảng viên, đào tạo ra đội ngũ giáo viên phổ thông, nhưng họ lại chưa có 1 ngày dạy trực tiếp tại các trường phổ thông, liệu có đảm bảo tính thực tiễn”?

Giải pháp nào để gỡ khó cho các trường CĐ sư phạm đang “sống mòn”?
Giải pháp nào để gỡ khó cho các trường CĐ sư phạm đang “sống mòn”?

VOV.VN - Các trường CĐ sư phạm địa phương hiện bị cắt giảm nhiệm vụ, chỉ đào tạo duy nhất ngành giáo dục mầm non, khó khăn tuyển sinh. Song nếu xóa sổ hệ thống các trường này sẽ dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên.

Giải pháp nào để gỡ khó cho các trường CĐ sư phạm đang “sống mòn”?

Giải pháp nào để gỡ khó cho các trường CĐ sư phạm đang “sống mòn”?

VOV.VN - Các trường CĐ sư phạm địa phương hiện bị cắt giảm nhiệm vụ, chỉ đào tạo duy nhất ngành giáo dục mầm non, khó khăn tuyển sinh. Song nếu xóa sổ hệ thống các trường này sẽ dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên.

Từ 20/11, lương giảng viên cao đẳng sư phạm cao nhất gần 12 triệu/tháng
Từ 20/11, lương giảng viên cao đẳng sư phạm cao nhất gần 12 triệu/tháng

VOV.VN - Từ ngày 20/11/2020, việc bổ nhiệm, xếp lương đối với giáo viên giảng dạy trong các trường cao đẳng sư phạm công lập sẽ được áp dụng theo Thông tư 35/2020/TT-BGDĐT.

Từ 20/11, lương giảng viên cao đẳng sư phạm cao nhất gần 12 triệu/tháng

Từ 20/11, lương giảng viên cao đẳng sư phạm cao nhất gần 12 triệu/tháng

VOV.VN - Từ ngày 20/11/2020, việc bổ nhiệm, xếp lương đối với giáo viên giảng dạy trong các trường cao đẳng sư phạm công lập sẽ được áp dụng theo Thông tư 35/2020/TT-BGDĐT.