Khách e ngại đi máy bay, hàng không tăng cấp độ phòng dịch mức cao nhất

VOV.VN - Ngành hàng không đã nâng mức cảnh báo, cảnh giác phòng chống dịch Covid-19 lên mức cao nhất trong hoạt động vận tải khách trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) vừa ban hành văn bản gửi các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành hàng không về tăng cường các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động vận tải trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Từ chối vận chuyển hành khách không đeo khẩu trang

Để đảm bảo các hoạt động vận tải hành khách công cộng được an toàn, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 cho người điều khiển, tiếp viên, cán bộ nhân viên phục vụ và hành khách tham gia giao thông hàng không, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 bảo đảm an toàn, tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác.

“Các cơ quan, đơn vị trong ngành nâng mức cảnh báo, cảnh giác phòng chống dịch lên mức cao nhất, đặc biệt tại các cảng hàng không, các cơ sở điều hành bay và trên các phương tiện giao thông công cộng.

Thủ trưởng các đơn vị nhắc nhở cán bộ, nhân viên, người lao động đơn vị và hành khách thực hiện nghiêm yêu cầu phòng, chống dịch”, Cục Hàng không yêu cầu.

Cảng hàng không kịp thời phát hiện hành khách có triệu chứng bất thường để thông báo cho cơ quan y tế có thẩm quyền theo dõi và có biện pháp xử lý theo quy định; thường xuyên vệ sinh, khử trùng các trang thiết bị và các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao tại khu vực cảng hàng không để hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh.

“Các hãng hàng không phải rà soát quy trình, biện pháp phòng chống dịch để phát hiện nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Tiếp tục yêu cầu hành khách phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch trước khi lên tàu bay và trong suốt chuyến bay, đặc biệt đeo khẩu trang trên các chuyến bay; từ chối vận chuyển các trường hợp hành khách không đeo khẩu trang theo đúng quy định; thực hiện nghiêm các quy định về tổ chức lưu trú và cách ly y tế”, Cục Hàng không chỉ đạo.

Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tiếp tục triển khai phương án ứng phó dịch; thực hiện chế độ chia ca trực 14 ngày; chủ động liên hệ và đề nghị cơ quan y tế địa phương hỗ trợ xét nghiệm trước khi vào ca trực.

Các hãng bay tăng “cấp độ" chống dịch

Theo ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, đơn vị đã chủ động nâng cấp độ phòng chống dịch, đảm bảo các chuyến bay được kiểm soát chặt chẽ; siết lại yêu cầu phòng chống dịch đối với nhân viên.

Riêng với các đường bay đến Hải Phòng, Vietnam Airlines đã nâng cấp phòng chống dịch từ 1 lên cấp 3, phun khử khuẩn tất cả các chuyến bay khi xuất phát và khi hạ cánh, điều chỉnh lại các trang bị trên máy bay, giảm sự tiếp xúc của hành khách với nhân viên hàng không để giảm khả năng lây nhiễm chéo; giãn cách ghế ngồi cho hành khách.

Với nhân viên phục vụ các chuyến bay từ Cát Bi, ngoài các trang bị như các chuyến bay khác, hãng tăng cường trang bị thêm đồ bảo hộ y tế gồm khẩu trang y tế 3 lớp, găng tay y tế 2 lớp, dung dịch rửa tay khô hoặc giấy ướt có cồn và bộ đồ bảo hộ y tế toàn thân.

Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cũng nhắc lại sự việc đáng tiếc của hãng xảy ra tháng 12/2020, khi có 1 nam tiếp viên lây nhiễm trong cộng đồng và cho rằng, đây là một phần lỗi của Vietnam Airlines.

“Sau vụ việc này, Vietnam Airlines đã tổ chức lại toàn bộ công tác cách ly với tổ bay, tiếp viên. Tổ chức lại các khu cách ly phía Bắc và phía Nam của hãng, đặc biệt là tăng cường giám sát các khâu cách ly với tổ bay, tiếp viên", ông Hà nói.

Theo ông Lê Hồng Hà, thông báo mới nhất từ CDC Hà Nội cho biết, tổ bay, tiếp viên sau khi thực hiện các chuyến bay từ nước ngoài về sẽ phải cách ly tập trung 21 ngày.

"Kết thúc mỗi chuyến bay khởi hành từ Nội Bài, Cát Bi (Hải Phòng) đến Đà Nẵng hoặc Tân Sơn Nhất, Vietnam Airlines sẽ phun khử trùng toàn bộ máy bay ngay sau khi hạ cánh. Các chuyến bay từ Nội Bài, Cát Bi đến các sân bay địa phương sẽ được phun khử trùng sau khi thực hiện chuyến bay tiếp theo có điểm đáp tại Nội Bài, Đà Nẵng hoặc Tân Sơn Nhất", ông Hà cho biết.

Phía Vietjet, ông Đinh Việt Phương, Giám đốc điều hành của Vietjet, cho biết ngay sau khi dịch xuất hiện trở lại, hãng đã kích hoạt Ủy ban phòng chống Covid-19 của công ty và đưa các hoạt động phòng dịch lên mức rất cao. “Ưu tiên hàng đầu là phải phòng chống dịch an toàn cho công ty, cho nhân viên và hành khách, đảm bảo không gián đoạn bất kỳ một hoạt động nào vì Vietjet là công ty hoạt động 24/7,” ông Phương nói.

Còn theo Bác sĩ Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban phòng chống Covid-19 của Vietjet, hãng đã đặt mua 100.000 khẩu trang cho nhân viên, chuẩn bị hàng nghìn bộ quần áo bảo hộ; lắp các tấm chắn và bố trí nước sát khuẩn tại toàn bộ các quầy của hãng ở tất cả các sân bay.

Hãng cũng khuyến khích hành khách sử dụng các biện pháp công nghệ như check-in online, hay qua các kiosk check-in để hạn chế tiếp xúc, tránh lây nhiễm; tiến hành phun khử khuẩn tàu bay mỗi ngày...

"Tất cả các bộ phận của Vietjet đều đã chuẩn bị đầy đủ sẵn sàng phòng chống dịch nên hành khách hoàn toàn yên tâm trên các chuyến bay của Vietjet. Thực tế là trong năm qua toàn bộ 6.000 nhân viên và 15 triệu hành khách vận chuyển của Vietjet đều được an toàn trong suốt mùa Covid-19", ông Hà khẳng định.

Tương tự, với Bamboo Airways, trước những diễn biến mới, phức tạp của đại dịch Covid-19 tại một số địa phương, Bamboo Airways đã nhanh chóng tăng cường và thực hiện nghiêm ngặt các quy trình phòng chống dịch bệnh trên toàn mạng bay nội địa, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách, cán bộ nhân viên và cả cộng đồng.

Đối với lịch khai thác, hãng tạm thời điều chỉnh hủy các chuyến bay đi và đến Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) từ ngày 28/1-14/2/2021, tuân thủ quyết định đóng cửa tạm thời Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn 15 ngày của Bộ GTVT.

Với thủ tục tại sân bay, Bamboo Airways tiếp tục triển khai hoạt động kiểm tra thân nhiệt hành khách, qua đó sàng lọc và có các biện pháp phù hợp với hành khách có thân nhiệt trên 37,5 độ C hoặc có biểu hiện sức khỏe bất thường. Nước rửa tay diệt khuẩn được cung cấp tại các quầy làm thủ tục, cửa khởi hành, trên máy bay cho hành khách.

Hành khách được yêu cầu tuân thủ quy định đeo khẩu trang ngay từ khâu làm thủ tục check-in cho đến khi lên tàu bay và trong suốt chuyến bay.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, từ ngày 29/1, Bamboo Airways sẽ tặng khẩu trang diệt khuẩn Perfetta miễn phí cho các hành khách đi bay. Khách có thể nhận khẩu trang tại các quầy vé giờ chót tại sân bay và tại cửa lên tàu bay.

Đối với nhân viên mặt đất, tổ bay, Bamboo Airways tăng cường trang bị bảo hộ y tế gồm khẩu trang y tế loại 3 lớp dùng 1 lần; găng tay y tế; dung dịch rửa tay khô; bộ đồ bảo hộ y tế toàn thân với các chuyến bay đặc biệt… Phi công và tổ bay di chuyển bằng xe riêng.

Với dịch vụ trên không, hãng tạm dừng phục vụ chăn và suất ăn, chỉ cung cấp đồ uống, nhằm hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm chéo thông qua tiếp xúc. Hãng cũng tạm dừng phục vụ khăn lạnh và ấn phẩm trên chuyến bay đối với hạng Thương gia và tại Phòng chờ Thương gia. Toàn bộ tổ bay tuân thủ các quy trình điều chỉnh về cung cấp dịch vụ trên chuyến bay.

Sau chuyến bay, hãng tăng cường công tác phun khử khuẩn đối với các tàu bay đi và đến Hải Phòng, đảm bảo 100% các tàu bay này được vệ sinh, khử khuẩn theo đúng tiêu chuẩn trước khi đón khách. Màng lọc HEPA lọc không khí vô trùng trên tàu bay tiếp tục được bảo dưỡng thường xuyên./.

Viết bình luận