Lái xe dưới tốc độ quy định bị xử phạt như thế nào?

VOV.VN - Bạn Thu Nga (Thái Bình) có phản ánh về một số trường hợp phương tiện cố tình đi chậm, đồng thời thắc mắc về quy định xử phạt hiện tại đối với các trường hợp lái xe dưới tốc độ quy định, đặc biệt là trên cao tốc.

VOV Giao thông xin được giải đáp thắc mắc của thính giả như sau:

Từ ngày 1/1/2025, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, đối với ô tô, Điều 6 quy định Xử phạt, trừ điểm giấy phép lái xe của người điều khiển xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ:

toc_do_1.jpg

Điều khiển xe chạy dưới tốc độ tối thiểu trên đoạn đường bộ có quy định tốc độ tối thiểu cho phép;

Điều khiển xe chạy tốc độ thấp hơn các xe khác đi cùng chiều mà không đi về làn đường bên phải chiều đi của mình, trừ trường hợp các xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định.

Nếu điểu khiển xe ô tô chạy chậm mà gây ra tai nạn giao thông thì có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đến 22 triệu đồng (quy định tại điểm b khoản 10 Điều 6) và bị trừ 10 điểm GPLX ( quy định tại khoản 16 Điều 6).

Đối với xe máy, Điều 7 quy định Xử phạt, trừ điểm giấy phép lái của người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ:

Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Điều khiển xe chạy dưới tốc độ tối thiểu trên đoạn đường bộ có quy định tốc độ tối thiểu cho phép.

Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Điều khiển xe chạy tốc độ thấp mà không đi bên phải phần đường xe chạy gây cản trở giao thông;

Nếu điểu khiển xe máy chạy chậm mà gây ra tai nạn giao thông thì có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đến 14 triệu đồng (quy định tại điểm b khoản 10 Điều 7) và bị trừ 10 điểm GPLX (quy định tại khoản 13 Điều 7).

Điều khiển xe chạy dưới tốc độ tối thiểu trên đoạn đường bộ có quy định tốc độ tối thiểu cho phép.

toc_do_2.jpg

Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Điều khiển xe chạy tốc độ thấp mà không đi bên phải phần đường xe chạy gây cản trở giao thông;

Nếu điểu khiển xe máy chạy chậm mà gây ra tai nạn giao thông thì có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đến 14 triệu đồng (quy định tại điểm b khoản 10 Điều 7) và bị trừ 10 điểm GPLX (quy định tại khoản 13 Điều 7).

 Điều khiển xe chạy dưới tốc độ tối thiểu trên đoạn đường bộ có quy định tốc độ tối thiểu cho phép.

Phạt tiền từ 14.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Điều khiển xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc đi vào đường cao tốc, trừ phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn và chạy quá tốc độ

VOV.VN - Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nhấn mạnh, Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an yêu cầu cần phải nhận diện rõ các nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến tai nạn giao thông, đề ra các giải pháp để kiềm giảm và đặc biệt xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về nồng độ cồn và chạy vượt quá tốc độ.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hà Nội ùn tắc do hạ tầng "chới với" đuổi theo tốc độ tăng phương tiện cá nhân?
Hà Nội ùn tắc do hạ tầng "chới với" đuổi theo tốc độ tăng phương tiện cá nhân?

VOV.VN - Tốc độ phát triển hạ tầng giao thông hiện tăng 0,5%/năm, trong khi tốc độ phát triển phương tiện cá nhân tăng gấp 10 lần, từ 4-5%/năm. Do đó, việc xây dựng hạ tầng luôn "chới với đuổi theo” tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân, là nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội.

Hà Nội ùn tắc do hạ tầng "chới với" đuổi theo tốc độ tăng phương tiện cá nhân?

Hà Nội ùn tắc do hạ tầng "chới với" đuổi theo tốc độ tăng phương tiện cá nhân?

VOV.VN - Tốc độ phát triển hạ tầng giao thông hiện tăng 0,5%/năm, trong khi tốc độ phát triển phương tiện cá nhân tăng gấp 10 lần, từ 4-5%/năm. Do đó, việc xây dựng hạ tầng luôn "chới với đuổi theo” tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân, là nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội.

Vụ tai nạn ở Gia Lai: Xe khách nhà xe Cô Hai vi phạm tốc độ
Vụ tai nạn ở Gia Lai: Xe khách nhà xe Cô Hai vi phạm tốc độ

VOV.VN - Trưa nay (30/4), Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai có báo cáo về vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại ngã tư đường Hồ Chí Minh (tuyến tránh Chư Sê) với Quốc lộ 25 thuộc thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, làm một người chết, 17 người bị thương.

Vụ tai nạn ở Gia Lai: Xe khách nhà xe Cô Hai vi phạm tốc độ

Vụ tai nạn ở Gia Lai: Xe khách nhà xe Cô Hai vi phạm tốc độ

VOV.VN - Trưa nay (30/4), Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai có báo cáo về vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại ngã tư đường Hồ Chí Minh (tuyến tránh Chư Sê) với Quốc lộ 25 thuộc thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, làm một người chết, 17 người bị thương.

Lái xe quay đầu trên cao tốc còn tỏ thái độ nghênh ngang
Lái xe quay đầu trên cao tốc còn tỏ thái độ nghênh ngang

Một chiếc ôtô màu trắng bất ngờ quay đầu xe tại nơi có biển báo cấm trên đường cao tốc khiến chiếc xe có camera hành trình đã phải phanh "cháy đường," song vẫn bị chiếc xe ngang ngược kia va quệt.

Lái xe quay đầu trên cao tốc còn tỏ thái độ nghênh ngang

Lái xe quay đầu trên cao tốc còn tỏ thái độ nghênh ngang

Một chiếc ôtô màu trắng bất ngờ quay đầu xe tại nơi có biển báo cấm trên đường cao tốc khiến chiếc xe có camera hành trình đã phải phanh "cháy đường," song vẫn bị chiếc xe ngang ngược kia va quệt.