Lựa chọn hướng tuyến và vị trí nhà ga đường sắt tốc độ cao qua tỉnh Quảng Bình

VOV.VN - Ngày 31/7, Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải làm việc với tỉnh Quảng Bình về nghiên cứu tiền khả thi dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đoạn qua tỉnh Quảng Bình.

 

Tuyến Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được đề cập trong quy hoạch tổng thể phát triển Giao thông Vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Dự kiến, Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam quy mô đầu tư là đường đôi, chiều dài 1.545km, tốc độ khai thác tối đa khoảng 320km/h, tổng mức đầu tư toàn bộ dự án khoảng 58,71 tỷ USD. Dự án sẽ đi qua 20 tỉnh, thành phố với 23 ga, kết nối 2 trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội ở 2 đầu đất nước là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Tuyến đường sắt này đi qua tỉnh Quảng Bình dài khoảng 120 km. Vị trí nhà ga dự kiến đặt tại phường Nghĩa Ninh, phía Tây Nam thành phố Đồng Hới.  Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao qua tỉnh Quảng Bình sẽ gần giống như hướng của đường sắt Bắc- Nam hiện tại, nhưng không hoàn toàn nằm ở phía Tây như đường cao tốc Bắc - Nam.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đề nghị chọn hướng tuyến và vị trí tối ưu trong việc đặt nhà ga thuộc Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình để khai thác lợi thế hạ tầng giao thông, không gian đô thị phát triển kinh tế - xã hội, nhất là du lịch của địa phương. Bộ Giao thông Vận tải sẽ sớm có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Bình đối với việc thống nhất phương án lựa chọn hướng tuyến và vị trí nhà ga.

Ông Phạm Văn Năm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình cho biết, sở đã chủ trì buổi việc làm việc giữa các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan với Ban Quản lý dự án Đường sắt - Bộ Giao thông Vận tải về phương án hướng tuyến, vị trí nhà ga.

“Bây giờ sẽ phải thống nhất từ Trung ương, báo cáo qua nhiều cấp. Khi nào đến giai đoạn giải phóng mặt bằng, địa phương sẽ giải phóng mặt bằng. Trước mắt, địa phương chỉ tham gia với các Bộ có liên quan trong việc lập báo cáo tiền khả. Quan điểm ở đây là đường sắt tốc độ cao, không vận chuyển hàng hóa, chỉ vận chuyển hành khách, tốc độ bình quân khoảng 250km/giờ. Địa phương phối hợp với các Bộ để khảo sát tuyến”, ông Năm nói.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Lập Ban Chỉ đạo nghiên cứu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Lập Ban Chỉ đạo nghiên cứu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương đề xuất thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.

Lập Ban Chỉ đạo nghiên cứu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Lập Ban Chỉ đạo nghiên cứu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương đề xuất thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.

TP.HCM thành lập Tổ công tác để giải bài toán làm 220 km đường sắt đô thị
TP.HCM thành lập Tổ công tác để giải bài toán làm 220 km đường sắt đô thị

VOV.VN - Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa đề xuất UBND TP.HCM thành lập Tổ công tác xây dựng đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM nhằm tìm giải pháp đột phá hoàn thành 200 km metro từ nay đến năm 2035.

TP.HCM thành lập Tổ công tác để giải bài toán làm 220 km đường sắt đô thị

TP.HCM thành lập Tổ công tác để giải bài toán làm 220 km đường sắt đô thị

VOV.VN - Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa đề xuất UBND TP.HCM thành lập Tổ công tác xây dựng đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM nhằm tìm giải pháp đột phá hoàn thành 200 km metro từ nay đến năm 2035.

TP.HCM đề xuất đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành bằng ngân sách
TP.HCM đề xuất đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành bằng ngân sách

VOV.VN - Tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành sẽ kết nối TP.Thủ Đức với Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Lãnh đạo ngành giao thông vận tải TP.HCM kiến nghị cần sớm triển khai dự án bằng nguồn vốn ngân sách như đầu tư cho Vành đai 3.

TP.HCM đề xuất đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành bằng ngân sách

TP.HCM đề xuất đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành bằng ngân sách

VOV.VN - Tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành sẽ kết nối TP.Thủ Đức với Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Lãnh đạo ngành giao thông vận tải TP.HCM kiến nghị cần sớm triển khai dự án bằng nguồn vốn ngân sách như đầu tư cho Vành đai 3.