Mất tiền oan qua dịch vụ tin nhắn
Loại hình dịch vụ tin nhắn lô, đề, bói toán không chỉ gây phiền nhiễu cho khách hàng mà còn khiến tài khoản của họ bị trừ một khoản tiền không nhỏ nếu trót tham gia…
Chị Bùi Thị Lan Anh, nhà ở quận Ba Đình, Hà Nội phản ánh, đang ngồi làm việc, bỗng dưng chị nhận được tin nhắn từ một số điện thoại di động cá nhân với nội dung: “Cảm ơn đã tín nhiệm dịch vụ của chúng tôi. Chúc mừng bạn là thuê bao may mắn nhận được lộc xuân Kỷ Sửu. Để nhận được quà tặng, soạn tin: LX gửi 6779”. Tò mò vì muốn biết lộc đầu xuân như thế nào, chị Lan Anh đã làm theo hướng dẫn của tin nhắn. “Lộc thì chưa thấy đâu, nhưng tài khoản của tôi đã bị trừ 15.000 đồng…” - Chị Lan Anh nhăn nhó giãi bày.
Đánh lô, đề là hình thức cờ bạc mà pháp luật Việt Nam đã cấm từ lâu, thế nhưng loại hình quảng cáo dịch vụ về lô, đề đã được tiếp thị tới tận… máy di động của khách hàng. Chị Hải Vân, hiện công tác tại Công ty ứng dụng giải pháp công nghệ Astec cho biết: Từ trước tới giờ, chị chưa biết tới lô, đề là gì. Bỗng dưng ngày 24/2/2009, chị nhận được tin nhắn từ một số điện thoại di động lạ với nội dung: “Cầu 6701 - Thông tin đặc biệt. Ngày 24/02 - Trúng lô 2 số: 25(1), 82(3) - Trúng đề: 10. Để nhận T/K và 3 cặp số chắc ăn nhất hôm nay - Soạn: Cầu gửi 6701”.
Bên cạnh các loại tin nhắn lô, đề, các loại tin nhắn với nội dung bói toán nhảm nhí, không có căn cứ khoa học vẫn xuất hiện tràn lan, đánh mạnh vào tâm lý cầu may mắn đầu năm của người dân. Làm trong lĩnh vực kinh doanh của một doanh nghiệp chuyên sản xuất bồn nước Nahakawa nên anh Lê Minh Vương (nhà ở quận Cầu Giấy - Hà Nội) luôn mong muốn may mắn đến với mình. Cuối tháng 2 vừa rồi, anh có nhận được một tin nhắn với nội dung: “Rút quẻ đầu năm, may mắn cả năm 2009. Soạn: Xem giới tính năm sinh gửi 8741. Xem phong thuỷ, hướng xuất hành. Giờ hoàng đạo của mọi ngày. Soạn: XH gửi 8741”. Làm theo hướng dẫn, anh Vương cũng nhận được tin nhắn trở lại của nhà cung cấp dịch vụ và dĩ nhiên, tài khoản của anh Vương bị trừ 15.000 đồng. Trong lúc ngồi uống nước, anh Vương có kể chuyện với một người bạn cũng làm tại công ty, phần vì tò mò nên anh này cũng làm theo hướng dẫn. Thật không ngờ, hai người có năm sinh khác nhau nhưng tin nhắn trả lời lại có nội dung giống nhau. “Tôi và bạn tôi có năm sinh khác nhau, vậy mà nội dung tin nhắn lại giống hệt nhau. Thật không thể hiểu nổi…” - anh Vương ngạc nhiên.
Những tin nhắn kiểu này đang gây phiền nhiễu cho khách hàng
Cho tới giờ, khi bị trừ 15.000 đồng vào tài khoản do tải hình người mẫu, anh Hùng vẫn không hiểu vì sao mình phải chịu phí. Anh Hùng lập luận, nhà cung cấp dịch vụ ghi rõ ràng là tặng khách hàng thì đương nhiên khách hàng không phải trả tiền phí dịch vụ. Nội dung tin nhắn gửi vào máy anh Hùng ghi rõ: “Tặng bạn 10 hình nền người mẫu bikini nóng bỏng và gợi cảm. Soạn: Pet 10 gửi 8785 - Bom SEXY, Soạn: PET 87 gửi 8785”.
Trao đổi với phóng viên, luật sư Phạm Thu Hương thuộc Hội Luật gia thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay chưa có một văn bản pháp lý nào quy định chi tiết xử lý việc quảng cáo lô, đề; bói, toán trên tin nhắn. Thời gian qua, Bộ Công an và Bộ Thông tin truyền thông đã đề cập đến vấn đề này và sẽ phối hợp ra văn bản quy định. Theo quan điểm của luật sư Hương, việc gửi tin nhắn với nội dung cầu trúng lô, đề là việc làm xúi giục, khuyến khích người khác tham gia đánh đề. “Việc cung cấp dịch vụ kiểu này, cần phải được ngăn chặn…” - Luật sư Hương khẳng định.
Nhóm phóng viên “Theo bước người tiêu dùng” cố gắng liên hệ với các số điện thoại di động đã gửi những tin nhắn với nội dung: Cầu đánh lô, đề; xem bói; nhận lộc đầu năm… thế nhưng không có tín hiệu trả lời.
Theo tìm hiểu của phóng viên, hầu hết tin nhắn với những nội dung như trên được gửi đi từ số máy cá nhân, chủ yếu là Sim điện thoại di động trả trước, dùng một lần rồi bỏ hoặc các dịch vụ nhắn SMS trên mạng Internet. Những bên muốn quảng cáo thường dùng phần mềm và modem GSM gắn Sim khuyến mãi để gửi đi hàng trăm, hàng nghìn tin nhắn đến các thuê bao di động. Liên quan tới việc quản lý những đầu số 67xx, 87xx nêu trên của nhà cung cấp dịch vụ, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong những số báo tiếp theo./.