Mở lại các đường bay nội địa cần sự quyết đoán của lãnh đạo địa phương
VOV.VN - Đóng cửa sân bay rất dễ, nhưng sẽ gây nhiều khó khăn cho địa phương có sân bay và kinh tế chung của đất nước. Để khởi động lại các đường bay nội địa cần có sự ủng hộ, quyết đoán của lãnh đạo các địa phương đó.
Bay nội địa đang là đòi hỏi bức thiết sau khi dịch được kiểm soát
Tại buổi tọa đàm trực tuyến: "Điều kiện mở lại các chuyến bay an toàn" do Báo Giao thông tổ chức vào sáng 8/10, theo ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, tính đến chiều 7/10, có 19/21 địa phương trả lời ý kiến về việc mở lại các đường bay nội địa từ ngày 10/10, trong đó chỉ có 3 địa phương chưa đồng thuận (Hà Nội, Hải Phòng, Gia Lai), còn 16 địa phương đồng ý, 2 tỉnh Quảng Ninh, Quảng Ngãi không ý kiến.
Với việc khôi phục đường bay nội địa giữa các tỉnh thành, ông Cường đánh giá điều này thể hiện bản lĩnh của lãnh đạo địa phương, khẳng định tâm thế sẵn sàng mở cửa đi lại, phục hồi kinh tế, phòng chống dịch hiệu quả, đây là tín hiệu rất mừng với ngành giao thông và hàng không nói riêng.
“Việc kết nối lại giao thông nói chung và hàng không nói riêng cần làm ngay, bước đầu có thể làm ở quy mô nhỏ để thí điểm rồi mở rộng ra. Đóng cửa rất dễ, nhưng việc này sẽ gây nhiều khó khăn cho cả địa phương, sân bay và kinh tế chung của đất nước,” ông Cường nhìn nhận.
Theo ông Cường, việc kết nối lại GTVT nói chung và hàng không nói riêng cần làm ngay. Bước đầu có thể làm ở quy mô nhỏ để thí điểm rồi mở rộng ra. Quá trình đó, ở đâu khó khăn cần xem xét để điều chỉnh; ở đâu có biện pháp tăng cường hạn chế dịch bệnh thì phải làm.
"Để khởi động lại các đường bay nội địa cần có sự ủng hộ, quyết đoán của lãnh đạo các địa phương. Các địa phương không phải là một đất nước, một quốc gia có thể tự cung tự cấp toàn bộ và thoát ly với liên kết vùng của các tỉnh lân cận, của quốc gia lân cận", ông Cường nêu quan điểm.
Khi được hỏi về vấn đề, sân bay Nội Bài là một đầu mối giao thông có thể mang lại động lực cho rất nhiều địa phương xung quanh. Chúng ta có nên xem xét để khách có thể qua đây mà không cần phải vào thành phố hay không?
Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) Nguyễn Quốc Phương cho biết: "Khi dịch Covid-19 bùng phát, chúng tôi đã chuẩn bị phòng dịch từ rất sớm. Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam, chúng tôi đã tạo ra quy trình xuyên suốt từ 22 cảng hàng không".
Về công tác phòng chống dịch Covid-19 an toàn, ông Phương chia sẻ, trong năm 2020, Tổ chức Hội đồng sân bay quốc tế - Airports Council International (ACI) trao Chứng nhận sân bay đảm bảo quy trình an toàn chống dịch trong hoạt động khai thác (Airport Health Accreditation - AHA) cho các sân bay của ACV.
"Hiện chúng tôi cũng đang tiếp tục triển khai công tác an toàn phòng dịch cho hành khách cũng như cán bộ công nhân viên", ông Phương khẳng định.
Theo ông Phương, có một thống kê qua tài liệu tham khảo của IATA và Hiệp hội sân bay thế giới, tỷ lệ lây nhiễm qua đường hàng không là rất thấp. Tỷ lệ hành khách đi đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn y tế là rất nghiêm ngặt. Như vậy, về điều kiện mở lại các chuyến bay an toàn, với 21 cảng hàng không sân bay thuộc ACV quản lý, thì an toàn là tuyệt đối.
Ông Phương cho biết thêm, về việc có cần thiết xem xét một phương án mở lại sân bay, tổ chức vận tải để khách có thể qua đây mà không cần phải vào thành phố hay không, "quan điểm của chúng tôi là sân bay hoạt động trên các địa bàn của các địa phương thuộc sự quản lý điều tiết của nhà nước, phục vụ nhu cầu đi lại của khách, nhu cầu giao thương, kinh tế của cả nước", ông Phương bày tỏ quan điểm.
Về việc quyết định mở lại sân bay, ông Phương khẳng định: "Các phương án mở lại sân bay chúng tôi hoàn toàn tán thành".
"Phương án để khách đến sân bay và di chuyển tiếp là một phương án khả thi, theo chúng tôi là an toàn hơn việc để bà con đi bằng đường bộ và các phương tiện tự túc", ông Phương ủng hộ phương án di chuyển.
Nếu cứ chỗ này mở, chỗ kia đóng thì không ổn
Dưới góc độ địa phương, ông Lê Anh Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Bình Định thống nhất quan điểm với Bộ GTVT và sẵn sàng để có thể mở lại đường bay sớm nhất có thể. Tới đây, khi kích hoạt lại các đường bay nội địa, Sở sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để đảm bảo phòng dịch hiệu quả.
Để đảm bảo an toàn khi đón khách đến Phú Quốc, ông Trần Văn Thọ, Trưởng Phòng Văn hóa-Thông tin thành phố Phú Quốc đề nghị Cục Hàng không xem xét kỹ tần suất các chuyến bay, cũng như có phương án lựa chọn địa phương cơ bản kiểm soát được dịch bệnh để thực hiện bay trước.
“Hiện Phú Quốc đã tiêm vaccine cho 90% dân số độ tuổi trên 18 tuổi. Chúng tôi cũng đã xây dựng phương án tổng thể để đón khách”, ông Thọ tiết lộ.
Phó giáo sư, tiến sỹ Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng cho hay, gánh nặng khi mở cửa đường bay nội địa sẽ dồn về các địa phương có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Họ sợ bùng phát dịch, không có khu cách ly, sợ vỡ trận y tế.
“Thực tế hiện nay vẫn còn nhiều địa phương tạo hàng rào quá chặt, không có sự linh hoạt. Nếu cứ mở chỗ này, nghẽn chỗ kia thì không ổn”, ông Phu nói và cho rằng để kiểm soát dịch có hiệu quả phải tính đến nguy cơ và tỷ lệ tiêm vaccine, từ đó cần có quy định nhằm vừa khởi động lại hàng không mà vẫn kiểm soát được dịch bệnh.
Ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết hiện đang có ràng buộc nhất định với các địa phương đó là lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm trực tiếp về công tác phòng chống dịch bệnh, kết quả phòng chống dịch bệnh. Điều này dẫn đến việc nhiều địa phương không dám quyết việc mở cửa vận tải trở lại.
“Chúng ta có nên đề xuất bỏ quy định này? Mở lại các chuyến bay thời điểm này chắc chắn sẽ không đạt được doanh thu mà quan trọng nhất hiện nay là tìm ra các giải pháp thực hiện mục tiêu phòng, chống dịch nhưng mở cửa từng bước để tập dượt các đường bay nội địa và sẽ tiến ra quốc tế”, ông Quân thừa nhận.
Để hàng không trở lại bình thường mới, Giám đốc thương mại Vietjet Nguyễn Bác Toán cho rằng, đầu tiên, Chính phủ cần làm việc với lãnh đạo các địa phương, không nên để tuỳ nghi theo địa phương sẽ rất khó khăn.
“Cục Hàng không không thể làm thay các địa phương mà chỉ có thể hỗ trợ về phòng chống dịch bằng cách vận chuyển người có nhu cầu đi lại; đáp ứng yêu cầu của địa phương về tiêu chuẩn kiểm soát dịch; sẵn sàng cung cấp thông tin về lịch trình đi lại của hành khách và dự báo số lượng hành khách trong từng ngày để các địa phương biết có sự tính toán chủ động. Từ đó, địa phương có thể cùng Cục Hàng không tăng hay giảm tần suất các chuyến bay cho phù hợp với thực tiễn dịch bệnh,” ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không kiến nghị.
Đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, các địa phương và các hãng hàng không mong muốn các địa phương căn cứ vào tình hình thực tiễn để từng bước mở lại các đường bay, chủ động đề ra các biện pháp mở cửa trở lại, tạo hành lang an toàn để người dân, doanh nghiệp đi lại và hoạt động./.