Những cơ sở nào để chuyển từ "trường đại học" thành "đại học"?

VOV.VN - Mới đây, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội là cơ sở giáo dục đại học đầu tiên chuyển thành ĐH Bách khoa Hà Nội sau khi luật Giáo dục đại học 2018 và nghị định 99/2019/NĐ-CP hướng dẫn thực hiện luật có hiệu lực.

Theo Nghị định 99/2019/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục đại học, để được chuyển từ trường đại học lên đại học, các trường phải đáp ứng các điều kiện sau:

Trường đại học đã được công nhận đạt chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục đại học bởi tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục hợp pháp; Có ít nhất 3 trường thuộc trường đại học được thành lập theo quy định; có ít nhất 10 ngành đào tạo đến trình độ tiến sĩ; có quy mô đào tạo chính quy trên 15.000 người; Có ý kiến chấp thuận của cơ quan quản lý trực tiếp đối với trường đại học công lập; có sự đồng thuận của các nhà đầu tư đại diện ít nhất 75% tổng số vốn góp đối với trường đại học tư thục, trường đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận.

Nói thêm về việc các trường đại học chuyển thành đại học, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, theo Luật Giáo dục đại học sửa đổi, bổ sung năm 2018, trường đại học/học viện là cơ sở giáo dục với trình độ đại học, đào tạo và nghiên cứu nhiều ngành. Các ngành này thuộc một hoặc vài lĩnh vực. Còn, đại học là cơ sở đào tạo, nghiên cứu đa lĩnh vực và gồm nhiều trường đại học/khoa thành viên.

Việc nâng cấp từ trường đại học thành đại học sẽ giúp các đơn vị tăng tính tự chủ, thể hiện trong việc phân cấp quản lý, quản trị các trường thành viên. Cùng với đó, khi trở thành đại học, cơ sở này có thể sáp nhập, hợp nhất một số khoa, viện thành viên. Việc thay đổi cơ cấu này mang tính cơ học, nhằm giảm bớt số ngành nhỏ lẻ, tạo ra các trường mang tính liên ngành nhiều hơn. Từ đó, giúp phát triển nghiên cứu khoa học, tăng chất lượng đào tạo. Một đại học với rất nhiều khoa thì sẽ bị phân mảnh trong quản lý, kém liên kết hơn so với khi sáp nhập các khoa thành trường trực thuộc.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, một đại học có thể có nhiều trường đại học thành viên. Các trường thành viên này có tư cách pháp nhân, cấp bằng tốt nghiệp riêng hoặc cũng có thể chỉ là trường trực thuộc, không có tư cách pháp nhân, không cấp bằng tốt nghiệp riêng.

Hội đồng trường đại học sẽ trở thành Hội đồng đại học. Khi đó, Hội đồng đại học sẽ đề ra chiến lược phát triển tầm vĩ mô hơn, áp dụng cho cả các đơn vị thành viên.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng: "Không phải cứ lên đại học là tốt hơn, quan trọng trường đó phải đủ năng lực, điều kiện, quy mô đào tạo. Các trường trung bình, nhỏ, năng lực tự chủ chưa cao thì rõ ràng mô hình đại học không phù hợp. Đặc biệt cũng không nên đánh giá trường đại học hay đại học có lợi hơn, đồng thời không coi đây là xu hướng, bởi mỗi cơ sở sẽ phù hợp với một mô hình riêng"./.

Tin liên quan

Thiếu giáo viên ở huyện đảo Cô Tô: Cô giáo dạy cả mầm non và tiểu học
Thiếu giáo viên ở huyện đảo Cô Tô: Cô giáo dạy cả mầm non và tiểu học

VOV.VN - Sắp hết học kỳ I năm học 2022-2023, tình trạng thiếu giáo viên vẫn chưa hoàn toàn được khắc phục ở nhiều địa phương, trong đó có huyện đảo Cô Tô, Quảng Ninh. Dù đã có nhiều phương án điều động, bổ sung nhân lực nhưng hiện tỷ lệ giáo viên/lớp còn thấp, nhiều giáo viên phải kiêm nhiệm nhiều lớp, nhiều trường, công tác xa gia đình... 

Thiếu giáo viên ở huyện đảo Cô Tô: Cô giáo dạy cả mầm non và tiểu học

Thiếu giáo viên ở huyện đảo Cô Tô: Cô giáo dạy cả mầm non và tiểu học

VOV.VN - Sắp hết học kỳ I năm học 2022-2023, tình trạng thiếu giáo viên vẫn chưa hoàn toàn được khắc phục ở nhiều địa phương, trong đó có huyện đảo Cô Tô, Quảng Ninh. Dù đã có nhiều phương án điều động, bổ sung nhân lực nhưng hiện tỷ lệ giáo viên/lớp còn thấp, nhiều giáo viên phải kiêm nhiệm nhiều lớp, nhiều trường, công tác xa gia đình... 

TP.HCM sẽ điều chỉnh lịch nghỉ tết của học sinh
TP.HCM sẽ điều chỉnh lịch nghỉ tết của học sinh

VOV.VN - Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho biết sẽ điều chỉnh lại lịch nghỉ tết của học sinh toàn Thành phố. Cụ thể, toàn bộ học sinh sẽ quay trở lại trường vào ngày 30/1, thêm 3 ngày nghỉ so với kế hoạch trước đó. 

TP.HCM sẽ điều chỉnh lịch nghỉ tết của học sinh

TP.HCM sẽ điều chỉnh lịch nghỉ tết của học sinh

VOV.VN - Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho biết sẽ điều chỉnh lại lịch nghỉ tết của học sinh toàn Thành phố. Cụ thể, toàn bộ học sinh sẽ quay trở lại trường vào ngày 30/1, thêm 3 ngày nghỉ so với kế hoạch trước đó. 

Thu không đúng quy định trong trường học, 2 lần bị tỉnh chấn chỉnh
Thu không đúng quy định trong trường học, 2 lần bị tỉnh chấn chỉnh

VOV.VN - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Cà Mau chấn chỉnh việc thu các khoản thu không đúng quy định trong các cơ sở giáo dục.

Thu không đúng quy định trong trường học, 2 lần bị tỉnh chấn chỉnh

Thu không đúng quy định trong trường học, 2 lần bị tỉnh chấn chỉnh

VOV.VN - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Cà Mau chấn chỉnh việc thu các khoản thu không đúng quy định trong các cơ sở giáo dục.

TP.HCM lần đầu tiên trao Giải thưởng Trần Đại Nghĩa
TP.HCM lần đầu tiên trao Giải thưởng Trần Đại Nghĩa

VOV.VN - Sáng nay (2/12), UBND TP.HCM tổ chức Lễ trao Giải thưởng Trần Đại Nghĩa lần thứ Nhất cho 12 cá nhân thuộc các trường cao đẳng, trung cấp và trung tâm giáo dục nghề nghiệp.

TP.HCM lần đầu tiên trao Giải thưởng Trần Đại Nghĩa

TP.HCM lần đầu tiên trao Giải thưởng Trần Đại Nghĩa

VOV.VN - Sáng nay (2/12), UBND TP.HCM tổ chức Lễ trao Giải thưởng Trần Đại Nghĩa lần thứ Nhất cho 12 cá nhân thuộc các trường cao đẳng, trung cấp và trung tâm giáo dục nghề nghiệp.

Xây dựng chính sách đặc thù về giáo dục mầm non ở khu công nghiệp, khu chế xuất
Xây dựng chính sách đặc thù về giáo dục mầm non ở khu công nghiệp, khu chế xuất

VOV.VN - Hiện nay cả nước có trên 300 khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động, với hơn 4 triệu công nhân làm việc. Đa số người lao động ở độ tuổi có con nhỏ, nhưng độ bao phủ trường mầm non, nhất là nhà trẻ còn thấp, trong đó tỷ lệ huy động trẻ ra lớp ở một số địa phương chưa đạt 30% tổng số trẻ.

Xây dựng chính sách đặc thù về giáo dục mầm non ở khu công nghiệp, khu chế xuất

Xây dựng chính sách đặc thù về giáo dục mầm non ở khu công nghiệp, khu chế xuất

VOV.VN - Hiện nay cả nước có trên 300 khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động, với hơn 4 triệu công nhân làm việc. Đa số người lao động ở độ tuổi có con nhỏ, nhưng độ bao phủ trường mầm non, nhất là nhà trẻ còn thấp, trong đó tỷ lệ huy động trẻ ra lớp ở một số địa phương chưa đạt 30% tổng số trẻ.

Nguy hại khi trẻ bắt chước thói xấu trên mạng xã hội, cần ngăn chặn phòng ngừa
Nguy hại khi trẻ bắt chước thói xấu trên mạng xã hội, cần ngăn chặn phòng ngừa

VOV.VN - Theo khảo sát của Bộ LĐ-TBXH, trẻ em sử dụng mạng xã hội ngày càng nhiều, thời gian lên đến 5-7 tiếng/ngày. Do đó, trẻ rất dễ rơi vào "bẫy" của người lạ trên môi trường mạng. Vậy đâu là giải pháp để phòng ngừa, ngăn chặn những nguy hại khi trẻ học cách ứng xử từ bắt chước thói xấu trên mạng xã hội?

Nguy hại khi trẻ bắt chước thói xấu trên mạng xã hội, cần ngăn chặn phòng ngừa

Nguy hại khi trẻ bắt chước thói xấu trên mạng xã hội, cần ngăn chặn phòng ngừa

VOV.VN - Theo khảo sát của Bộ LĐ-TBXH, trẻ em sử dụng mạng xã hội ngày càng nhiều, thời gian lên đến 5-7 tiếng/ngày. Do đó, trẻ rất dễ rơi vào "bẫy" của người lạ trên môi trường mạng. Vậy đâu là giải pháp để phòng ngừa, ngăn chặn những nguy hại khi trẻ học cách ứng xử từ bắt chước thói xấu trên mạng xã hội?