Những đoạn cao tốc Bắc-Nam nào đang bị chậm tiến độ?
VOV.VN - Một số dự án cao tốc Bắc-Nam có sản lượng và tiến độ thi công tốt như Bãi Vọt-Hàm Nghi, Vũng Áng-Bùng, Bùng-Vạn Ninh, Vạn Ninh-Cam Lộ, Vân Phong-Nha Trang. Tuy nhiên, một số dự án thành phần đoạn từ thành phố Cần Thơ đến Cà Mau đang thiếu vật liệu, bị chậm tiến độ.
Bộ Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật, thực hiện điều chỉnh thiết kế để rút ngắn thời gian xử lý nền đất yếu nhằm đảm bảo tiến độ các dự án cao tốc Bắc-Nam.

Theo Bộ Xây dựng, có một số dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam có thời hạn hoàn thành vào cuối năm nay nhưng vẫn đang thiếu nguồn vật liệu cát, đá để làm nền đường.
Dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 có chiều dài 721,2km, đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập gồm 25 gói thầu xây lắp. Ngày 1/1/2023, đã khởi công 14 gói thầu đầu tiên; 11 gói thầu còn lại khởi công từ ngày 15/1-19/2/2023.
Đến nay, sản lượng thực hiện các dự án khoảng 66.966 tỷ đồng, đạt 70,3% giá trị hợp đồng, cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu. Một số dự án có sản lượng và tiến độ thi công tốt như: Bãi Vọt-Hàm Nghi, Vũng Áng-Bùng, Bùng-Vạn Ninh, Vạn Ninh-Cam Lộ, Vân Phong-Nha Trang.
Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Xây dựng thừa nhận một số dự án sản lượng thực hiện còn thấp, do chậm bàn giao đủ mặt bằng, điều kiện thời tiết bất lợi hoặc công suất khai thác các mỏ vật liệu xây dựng chưa đáp ứng.
Đơn cử như với 2 dự án thành phần đoạn từ thành phố Cần Thơ đến Cà Mau, nhu cầu vật liệu để hoàn thành công tác đắp gia tải trong tháng 2/2025 còn thiếu khoảng 2 triệu m3 (1,6 triệu m3 cát và 0,4 triệu m3 đá), mặc dù đã xác định đủ nguồn cung nhưng công suất khai thác còn hạn chế (khoảng 35.000 m3/ngày), trong khi nhu cầu khoảng 69.000 m3/ngày.
Để đáp ứng tiến độ yêu cầu, chủ đầu tư đã chỉ đạo các đơn vị tư vấn nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật, thực hiện điều chỉnh thiết kế để rút ngắn thời gian xử lý nền đất yếu (nhằm giảm áp lực về vật liệu cát, các đoạn hoàn thành gia tải vào tháng 1 và tháng 2/2025 sẽ tiếp tục tăng tải bằng vật liệu đá trong tháng 3-4 để đảm bảo đủ điều kiện dỡ tải vào tháng 9/2025).
Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng đề nghị ủy ban nhân dân các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Nai giải quyết các vướng mắc, sớm hoàn thiện thủ tục cấp phép khai thác mỏ vật liệu theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.
UBND tỉnh Tiền Giang hoàn thiện thủ tục cấp phép mỏ với trữ lượng 0,6 triệu m3 trước ngày 15/3 để cung ứng cho Dự án Cần Thơ-Cà Mau; sớm xác định đủ nguồn và hoàn thiện thủ tục khai thác 1,4 triệu m3.
Tỉnh Bến Tre hoàn thiện thủ tục điều chỉnh bản xác nhận đối với 2 mỏ cấp cho Dự án Cần Thơ-Cà Mau để điều chỉnh, bổ sung thiết bị khai thác, cho phép tăng số lượng thiết bị khai thác song song với thủ tục điều chỉnh bản xác nhận.
Tỉnh Đồng Nai căn cứ nhu cầu và tiến độ cung ứng của chủ đầu tư, hoàn thiện thủ tục cấp phép, gia hạn, nâng công suất các mỏ và phân bổ chỉ tiêu cung ứng đến từng mỏ để cấp cho dự án, phù hợp với nhu cầu dự án.
Phía Bộ Xây dựng cũng cam kết sẽ chỉ đạo chủ đầu tư tăng cường kiểm tra đôn đốc các nhà thầu triển khai thi công các dự án theo đúng kế hoạch đề ra.