Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia: "Khách không nên đến sân bay quá sớm"
VOV.VN - Chiều nay (17/1) tức ngày 26 tháng Chạp, đoàn công tác của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia do ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia đã đi kiểm tra và làm việc với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, các hãng hàng không... về tình hình phục vụ Tết Nguyên đán.
Tăng tần suất lên 46 slot/giờ
Hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang trong đợt cao điểm phục vụ Tết. Trong ngày 17/1, sân bay phục vụ gần 90.000 lượt khách đi và đến với tổng cộng 894 chuyến bay. Phía Cảng đã nâng tổng số slot (chuyến bay đi và đến) trong một giờ lên 46 chuyến ở khung 7h – 8h55, bên cạnh việc duy trì 44 slot ở phần lớn thời gian còn lại. Theo ghi nhận, tình hình phục vụ tại sân bay khá ổn định, giao thông bên ngoài sân bay thông thoáng.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Nam Tiến, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đề nghị các hãng thực hiện nghiêm kế hoạch, tránh hủy chuyến; tăng tỷ lệ đúng giờ, nhất là các khung cao điểm. Phía Cảng cũng đề nghị Sở GTVT TP kiểm tra, đảm bảo taxi hoạt động đúng như cam kết, thống nhất các vị trí dừng chờ xe buýt; đề nghị Cục Hàng không kiểm tra giám sát slot đã cấp cho các hãng.
Ông Nguyễn Nam Tiến cho biết thêm: "Đối với các đơn vị chức năng thuộc TP, đề nghị tiếp tục điều tiết, giải toả, tránh ùn tắc khu vực cửa ngõ vào sân bay, đường Trường Sơn, Hồng Hà, Bạch Đằng…khung giờ cao điểm, phân luồng từ xa, đặc biệt là giai đoạn sau Tết, đảm bảo lưu lượng luồng tuyến, xe đi vào nhà ga ổn định".
Theo ông Hồ Minh Tấn, Phó Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam, rút kinh nghiệm đợt phục vụ hè, ngành hàng không đã có sự chuẩn bị tốt, điều hành linh hoạt. Nhờ đó trong đợt phục vụ Tết năm nay chưa có tình trạng bay chờ trên không.
Người dân không nên đến sân bay quá sớm
Đại diện hãng bay, các công ty phục vụ trong sân bay cho biết, công tác phối hợp giữa các đơn vị và sân bay khá tốt nhờ có các nhóm chung để quản lý các hoạt động khai thác slot, an ninh, hành lý... Trong khi đó, đại diện Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết Sở đã bố trí lực lượng phối hợp, giám sát từ xa để giảm thiểu ùn tắc; bố trí phù hợp hoạt động xe buýt, trong đó tuyến 109 (Bến xe buýt Sài Gòn – Sân bay Tân Sơn Nhất) hoạt động 24/24h.
Trong khi đó, Thượng tá Nguyễn Trọng Sơn, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an Thành phố đề nghị Cục Hàng không hiệu chỉnh lại các chuyến bay, tránh dồn vào khung giờ cao điểm để tránh ùn tắc. Ngoài ra, Thượng tá Nguyễn Trọng Sơn đề xuất cần nghiên cứu tạo bãi xe cho xe ôm công nghệ hoạt động để tránh tình trạng lộn xộn trước cổng sân bay.
Phát biểu kết luận, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia đánh giá, ngành hàng không đã có nhiều nỗ lực trong phối hợp điều chỉnh slot bay. Trước đây các chuyến nội địa chủ yếu ở khung 5 – 22h thì nay đã 24/24h. Qua đó, đã hình thành thói quen mới cho hành khách, thêm sự lựa chọn và giảm áp lực vào giờ cao điểm. Hiện nay, sân bay Tân Sơn Nhất đã nâng lên 46 slot/giờ, về lí thuyết có thể tăng thêm nhưng nếu có yếu tố bất thường sẽ ảnh hưởng đến hoạt động hàng không cả ngày. Do đó việc phân bổ slot phù hợp là rất quan trọng.
Để phục vụ tốt trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán, ông Khuất Việt Hùng đề nghị cần phát huy vai trò của nhóm phản ứng nhanh, Sở GTVT bố trí dịch vụ xe buýt phù hợp; khai thác hợp lí bãi đệm đậu xe taxi, tham mưu phương án sử dụng lâu dài… Ông Khuất Việt Hùng cũng mong người dân sắp xếp thời gian phù hợp, không nên đến quá sớm: "Hành khách đến sân bay vào giờ thích hợp, phù hợp, nếu đến sớm quá thì có hiện tượng khách cứ vạ vật ở sân bay. Cho nên cần thông tin, phân tích sao cho người dân biết, nắm được và sắp xếp thời gian đến cho phù hợp".
Trước đó, trong sáng cùng ngày, đoàn công tác đã đi kiểm tra tình hình phục vụ Tết tại các bến xe./.