Về nơi đường tắc, giá leo thang

Tuyến đường 18A đoạn Móng Cái - Mông Dương dài trên 120km những ngày qua liên tục rơi vào tình trạng ùn tắc. Có thời điểm, giao thông tê liệt hoàn toàn trong 2 - 3 ngày. Đó là lúc dịch vụ xe ôm, ăn uống tha hồ chặt chém khách hàng.

Quốc lộ 18A là tuyến đường huyết mạch nối thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) với các tỉnh phía Bắc. Hàng hóa xuất nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam chủ yếu qua con đường này. Tuy nhiên, trong nhiều ngày qua, tuyến đường 18A đoạn Móng Cái - Mông Dương dài trên 120km liên tục rơi vào tình trạng ùn tắc. Có những thời điểm, giao thông tê liệt hoàn toàn trong 2 - 3 ngày, đường tắc xe nối đuôi nhau dài hàng chục cây số.

Thi nhau chặt chém

Sáng 8/1, từng đoàn xe ì ạch nối đuôi nhau tiến về hướng Móng Cái - Hạ Long và ngược lại. Nhiều lái xe hỏi nhau, tuyến đường ngược chiều có di chuyển được hay không. Khuôn mặt của lái xe 16M - 6915 như giãn ra, nhẹ nhõm hơn sau khi đưa được xe của mình vượt qua quãng đường lầy lội, lởm chởm đá cục tiến vào thành phố Móng Cái. “Tôi vẫn còn may mắn, những xe tắc phía đằng sau, cách thành phố Móng Cái 40km thì còn phải mất 6-7h mới vào được thành phố” - lái xe này cho hay.

Còn theo lái xe biển kiểm soát 14L - 9790 đi theo hướng Móng Cái - Hạ Long, chắc phải đến sẩm tối xe của anh mới về tới Mông Dương.

Trong những ngày qua, Quốc lộ 18A đoạn từ Mông Dương đi Móng Cái vừa được cải tạo, nâng cấp, vừa vận hành nên đất, đá ngổn ngang vương vãi khắp lòng đường. Đất đồi, núi khi thời tiết khô các phương tiện di chuyển thì bụi mù mịt, khi trời mưa thì đất keo, trơn trượt cộng với những khúc cua gấp rất dễ làm cho các xe container, xe tải bị lật. Chỉ một chiếc xe container hoặc xe tải nặng bị trượt, đuôi xe bị chệch sẽ ngáng đường di chuyển của xe đi ngược chiều; hay trường hợp xe bị hỏng, lập tức tuyến đường bị tắc.

Cá biệt, vào những ngày mưa, nhiều đoạn đường trơn trượt khiến giao thông bị tê liệt, nhiều lái xe đã phải ăn nằm trên đường 2-3 ngày mới vượt qua đoạn đường khổ ải này. Bên cạnh đó, ý thức tham gia giao thông của nhiều lái xe rất kém, khiến tình trạng tắc nghẽn giao thông càng trầm trọng hơn.

Đường tắc là lúc cánh xe ôm, dịch vụ ăn uống tha hồ chặt chém khách hàng. Nhiều lái xe phản ánh, đã phải trả 50.000 đồng cho một bát mỳ tôm, 45.000 đồng cho một quả trứng vịt lộn. Còn những người có việc gấp phải trả xe ôm 1 triệu đồng cho quãng đường di chuyển 40km về thành phố Móng Cái.

Anh Hà, chủ quán trên địa phận huyện Tiên Yên phân bua: “Phải qua quen biết cánh lái xe mới biết số điện thoại của nhà hàng để gọi và mua thức ăn. Từ quán ăn tới chỗ xe đỗ xa hàng chục cây số, nhiều đoạn không đi được xe máy mà phải đi bộ mới tới, nên mới có giá cao như vậy”.

Tuyến đường bộ độc đạo bị tắc cũng là cơ hội cho những tuyến tàu biển cao tốc chạy tuyến Móng Cái - Vân Đồn, Móng Cái - Hạ Long có dịp hốt bạc. Nhiều người sẵn sàng trả giá 500.000 đồng để được xuống tàu, dù giá vé chỉ chừng 250.000 - 300.000 đồng. Nhiều người cho biết, nếu có tàu biển cao tốc mà chạy trong thời điểm này thì có thể hốt bạc tỷ trong một vài tháng.

Những ngày này đang là thời điểm nhiều chủ hàng người Việt phải giao hàng cho khách hàng Trung Quốc, nếu chậm tiến độ sẽ bị phạt. Chính vì vậy, mặc cho đường xấu, lượng xe container vẫn ùn ùn tiến về hướng Móng Cái, khiến nhiều điểm, đoạn đường từ Mông Dương đi Móng Cái bị tắc như: Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, phía trước và phía sau cầu Ba Chẽ...

Tiến độ thi công chậm?

Ngày 25/9/2008, Bộ GTVT và UBND tỉnh Quảng Ninh đã phát lệnh khởi công Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 18A, đoạn từ Mông Dương - Móng Cái. Dự án này được Bộ GTVT phê duyệt với quy mô chung đạt cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h; tải trọng thiết kế HL 93 đối với cầu; H30-XB80 đối với cống. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 124km. Điểm đầu tuyến là km 165 - đoạn cầu vượt đường sắt phường Mông Dương (Cẩm Phả), điểm cuối tuyến là km 299 + 300 - đoạn cầu Hòa Bình thuộc thành phố Móng Cái. Bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường 6m và làm mới cầu Ba Chẽ thay thế cho cầu cũ…

Lý giải về nguyên nhân tắc đường thường xuyên trên đoạn Mông Dương - Móng Cái, ông Dương Văn Cơ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái thẳng thắn cho rằng, ngoài yếu tố tự nhiên như trời mưa khiến đường trơn thì một số đơn vị thi công chưa thực hiện đúng cam kết với UBND tỉnh Quảng Ninh.

Còn ông Đặng Hùng - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cho rằng, có 3 nguyên nhân chính dẫn tới tắc đường: do thời tiết không thuận, do phải chặn xe để nổ mìn phá đá và ý thức của lái xe trong việc chấp hành Luật Giao thông chưa cao.

Liên quan tới việc liệu dự án này có chậm tiến độ hay không, ông Hùng khẳng định: “Tiến độ thi công vẫn đảm bảo, không chậm trễ, tháng 10/2010 tuyến đường sẽ được thi công xong… Khi hoàn thành tuyến đường này sẽ rút ngắn được 5,8km so với con đường cũ”. Song, hiện tại toàn bộ tuyến đường này vẫn ngổn ngang như một đại công trường./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên