Phút trải nghiệm buýt nhanh BRT trong giờ cao điểm

VOV.VN - Mặc dù là giờ cao điểm, tuyết buýt nhanh BRT 01 Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa di chuyển trên quãng đường 14,7 km, qua 21 điểm dừng chỉ đi hết 45 phút.

Tuyến buýt nhanh BRT 01 (Kim Mã - Yên Nghĩa) được thông xe từ đầu năm 2017, chạy trên tuyến đường dành riêng có chiều dài 14,7 km, sử dụng 26 xe. Dọc tuyến có 21 nhà chờ và 2 điểm đầu cuối.
Các tuyến buýt nhanh BRT đã hình thành thói quen tham gia giao thông của người dân. Thực tế nhiều người dân đã bỏ phương tiện cá nhân để chuyển sang đi buýt nhanh.
Giá vé của BRT hiện tại là 7.000 đồng/lượt bằng với xe buýt thường, nhưng có những ưu việt về chất lượng dịch vụ, thời gian di chuyển và kết nối liên thông thuận lợi với mạng lưới xe buýt của thành phố cả về luồng tuyến cũng như hệ thống vé. 
Hành khách của xe buýt BRT tập trung chủ yếu vào giờ cao điểm từ 7-9h và 16h30 - 18h30. Thời gian vận hành, lẫn tính tiện lợi của xe buýt BRT đã tác động tích cực đến một bộ phận lớn người dân, khiến họ từ bỏ các phương tiện cá nhân, áp lực giao thông trên tuyến cũng nhờ đó mà giảm đi rất nhiều.
Người dân đi xe buýt nhanh BRT tại trạm dừng đỗ Kim Mã. Việc dừng đón và trả khách tại mỗi nhà chờ cũng rất nhanh chóng.
Tuyến BRT 01 với 21 nhà chờ (không kể hai trạm đầu cuối), mỗi điểm dừng cách nhau khoảng 500m vô cùng thuận lợi cho việc di chuyển. Điểm dừng tiếp theo được thông báo rõ ràng trên hệ thống loa của xe. Hành khách mua vé trực tiếp tại nhà chờ đã giảm tình trạng lộn xộn và trốn vé.
Khách đi buýt nhanh chủ yếu cho mục đích đi làm, đi học. Trong mùa hè lượng khách giảm do học sinh, sinh viên nghỉ hè. Theo ghi nhận của PV, vào giờ cao điểm buổi chiều 12/6, lượng khách đi xe không đông, chỉ khoảng 40 hành khách. 
Cửa xe buýt và trạm có cảm biến, tài xế xe buýt phải đỗ khớp thì các cửa mới mở cùng lúc. 
Phần lớn hành khách cho rằng, buýt nhanh đã làm khá tốt trong việc rút ngắn thời gian di chuyển. Hơn nữa, nó thể hiện sự văn minh của giao thông trong xã hội hiện đại.
Tại các nhà chờ có wifi miễn phí và mái che giúp hành khách che nắng, trú mưa thuận tiện trong lúc chờ.
 Theo Quyết định của UBND TP Hà Nội về phương án tổ chức giao thông, dọc tuyến buýt BRT 01 cấm tuyệt đối việc dừng đỗ phương tiện để tạo hành lang giao thông thông thoáng. Thế nhưng vẫn có rất nhiều xe dừng đỗ trên tuyến, đặc biệt là ven đường Giảng Võ, Láng Hạ.
Tuy nhiên tình trạng các phương tiện khác lấn làn, chèn ép buýt nhanh vẫn diễn ra, nhất là trong giờ cao điểm. Ghi nhận dọc lộ trình tuyến buýt BRT 01 Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa, chỉ 45 phút, phóng viên đã chứng kiến hàng trăm trường hợp cố tình đi vào làn của xe buýt nhanh BRT.
Thậm chí nhiều xe còn “thản nhiên” đi vào hoặc dừng chờ đèn đỏ trên phần đường của buýt BRT bên trong dải phân cách.
Theo phản ánh của các tài xế xe buýt, tuy các phương tiện đã dần quen và chấp hành quy định không đi vào làn của BRT nhưng vẫn còn nhiều phương tiện cố tình đi vào, mặc dù không phải là giờ cao điểm.

Viết bình luận

Tin liên quan

Buýt nhanh BRT ở Hà Nội đang hoạt động thế nào?
Buýt nhanh BRT ở Hà Nội đang hoạt động thế nào?

Sau 8 tháng hoạt động, buýt nhanh BRT chở khoảng 70-90 người trong giờ cao điểm, còn giờ thấp điểm chỉ hơn chục người.

Buýt nhanh BRT ở Hà Nội đang hoạt động thế nào?

Buýt nhanh BRT ở Hà Nội đang hoạt động thế nào?

Sau 8 tháng hoạt động, buýt nhanh BRT chở khoảng 70-90 người trong giờ cao điểm, còn giờ thấp điểm chỉ hơn chục người.

Giờ cao điểm, BRT Hà Nội không đến mức... quá tải
Giờ cao điểm, BRT Hà Nội không đến mức... quá tải

VOV.VN - Khảo sát vào giờ cao điểm buổi chiều, BRT Hà Nội đông hơn giờ "thấp điểm" nhưng không phải xe nào cũng đông và chưa đến mức quá tải.

Giờ cao điểm, BRT Hà Nội không đến mức... quá tải

Giờ cao điểm, BRT Hà Nội không đến mức... quá tải

VOV.VN - Khảo sát vào giờ cao điểm buổi chiều, BRT Hà Nội đông hơn giờ "thấp điểm" nhưng không phải xe nào cũng đông và chưa đến mức quá tải.