Quá trình chuyển tuyến đã phát sinh tiêu cực xin - cho và giữ bệnh nhân

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, thủ tục chuyển tuyến, cấp giấy chuyển tuyến còn có tình trạng gây phiền hà cho người bệnh, thậm chí có trường hợp phát sinh tiêu cực xin cho, giữ bệnh nhân lại… gây bức xúc trong dư luận.

Chiều 6/12, tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2023, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương làm rõ thông tin liên quan đến bất cập trong việc xin chuyển tuyến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) đã gây bức xúc trong dư luận thời gian qua. 

Theo bà Liên Hương, sau 15 năm ban hành Luật Bảo hiểm y tế, Việt Nam đã đạt được những kết quả rất quan trọng như BHYT đến nay đã đạt gần 91 triệu người, chiếm khoảng 92% dân số. Số lượt khám chữa bệnh bảo hiểm gia tăng với hơn 150 triệu lượt trong năm 2022. Bên cạnh đó, quyền lợi của người tham gia BHYT cũng ngày càng được mở rộng. Mỗi năm quỹ BHYT chi trả khoảng 110.000 tỷ đồng cho khám, chữa bệnh. Nguồn kinh phí do quỹ BHYT chi trả cho chi phí khám chữa, bệnh đang chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn thu của bệnh viện và chất lượng dịch vụ y tế đang từng bước được nâng cao.

Để đạt được kết quả này, một trong những yếu tố quan trọng là việc tổ chức đăng ký khám bệnh chữa bệnh BHYT ban đầu và việc chuyển tuyến khám chữa bệnh, quy định phân tuyến chuyên môn, chuyển tuyến, giấy chuyển tuyến có ý nghĩa quan trọng góp phần bảo đảm ổn định cân đối và bền vững hệ thống khám chữa bệnh cũng như là công tác khám chữa bệnh.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã phát sinh một số vướng mắc bất cập. "Quy định đăng ký khám chữa bệnh ban đầu còn nặng về hành chính; thủ tục chuyển tuyến, cấp giấy chuyển tuyến còn có tình trạng gây phiền hà cho người bệnh, thậm chí có trường hợp phát sinh tiêu cực xin cho, giữ bệnh nhân lại… gây bức xúc trong dư luận", bà Liên Hương nói.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Y tế, từ ngày 1/1/2016, việc thực hiện thông tuyến khám chữa bệnh giữa trạm y tế tuyến xã với phòng khám đa khoa của bệnh viện tuyến huyện và từ 1/1/2021 việc thông tuyến tỉnh trên toàn quốc đối với khám chữa bệnh nội trú cũng tạo một số vướng mắc liên quan đến tuyến, vượt tuyến, chuyển tuyến, gây ra tình trạng quá tải trở lại ở tuyến trên và giảm tỉ lệ khám chữa bệnh ở y tế cơ sở.

Để đảm bảo chất lượng phục vụ người bệnh cao nhất, Bộ Y tế đã và đang tăng cường chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao năng lực và mở rộng phạm vi chi trả BHYT cho tuyến dưới; áp dụng hình thức giấy chuyển tuyến điện tử để việc cấp giấy chuyển tuyến được thuận tiện, nhanh chóng; lập hồ sơ quản lý sức khỏe người dân và mở rộng mô hình bác sĩ y học gia đình; nâng cao chất lượng y tế cơ sở.

Thứ hai là tiếp tục mở rộng danh mục và thời gian cấp phát thuốc BHYT cho tuyến xã đối với một số bệnh mãn tính; cải thiện quy trình cấp giấy chuyển tuyến có thời hạn một năm cho một số bệnh mãn tính; cân đối cải cách các quy định chuyển tuyến.

Thứ ba là tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động về chỉ đạo tuyến, bệnh viện vệ tinh, luân phiên luân chuyển cán bộ, đào tạo chuyển giao kĩ thuật để tăng cường năng lực và trình độ chuyên môn của tuyến dưới, đảm bảo thực hiện tốt các kỹ thuật theo phân tuyến chuyên môn kĩ thuật.

Thứ tư là tăng cường hoạt động nâng cao chất lượng bệnh viện như là cùng cố xây dựng hệ thống tổ chức quản lý chất lượng bệnh viện; đào tạo kiểm tra giám sát thực hiện quản lý chất lượng bệnh viện.

Cuối cùng là tiếp tục đẩy mạnh hoạt động quản lý chất lượng xét nghiệm và xây dựng các bộ tiêu chí đánh giá kiểm định chất lượng lâm sàng giúp nâng cao chất lượng chuyên môn, rút ngắn thời gian điều trị, tiết kiệm chi phí cũng như là thời gian của người bệnh.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chuyển tuyến KCB BHYT: Đảm bảo công bằng trong tiếp cận dịch vụ KCB ban đầu
Chuyển tuyến KCB BHYT: Đảm bảo công bằng trong tiếp cận dịch vụ KCB ban đầu

VOV.VN - Nếu không quản lý bệnh nhân theo tuyến, người bệnh sẽ “đổ dồn” lên tuyến trên điều trị làm tuyến trên bị quá tải, hệ thống y tế có nguy cơ bị phá vỡ, ảnh hưởng lớn đến công tác chăm sóc sức khỏe và KCB cho người dân.

Chuyển tuyến KCB BHYT: Đảm bảo công bằng trong tiếp cận dịch vụ KCB ban đầu

Chuyển tuyến KCB BHYT: Đảm bảo công bằng trong tiếp cận dịch vụ KCB ban đầu

VOV.VN - Nếu không quản lý bệnh nhân theo tuyến, người bệnh sẽ “đổ dồn” lên tuyến trên điều trị làm tuyến trên bị quá tải, hệ thống y tế có nguy cơ bị phá vỡ, ảnh hưởng lớn đến công tác chăm sóc sức khỏe và KCB cho người dân.

Bộ trưởng Y tế có đồng tình trả lại tiền thuốc BHYT cho người dân?
Bộ trưởng Y tế có đồng tình trả lại tiền thuốc BHYT cho người dân?

VOV.VN - Chiều 7/11, trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định, quyền lợi của người tham gia BHYT cần phải được đảm bảo, song hiện nay chưa có quy định về việc trực tiếp thanh toán tiền bảo hiểm cho bệnh nhân khi ra ngoài mua thuốc.

Bộ trưởng Y tế có đồng tình trả lại tiền thuốc BHYT cho người dân?

Bộ trưởng Y tế có đồng tình trả lại tiền thuốc BHYT cho người dân?

VOV.VN - Chiều 7/11, trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định, quyền lợi của người tham gia BHYT cần phải được đảm bảo, song hiện nay chưa có quy định về việc trực tiếp thanh toán tiền bảo hiểm cho bệnh nhân khi ra ngoài mua thuốc.

Tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm cung ứng thuốc, kinh phí khám chữa bệnh BHYT
Tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm cung ứng thuốc, kinh phí khám chữa bệnh BHYT

VOV.VN - Quyền lợi hưởng BHYT của người tham gia ngày càng được mở rộng, chất lượng dịch vụ y tế được cải thiện theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, thân thiện với người dân.

Tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm cung ứng thuốc, kinh phí khám chữa bệnh BHYT

Tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm cung ứng thuốc, kinh phí khám chữa bệnh BHYT

VOV.VN - Quyền lợi hưởng BHYT của người tham gia ngày càng được mở rộng, chất lượng dịch vụ y tế được cải thiện theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, thân thiện với người dân.