Quảng Ninh: Làm việc trực tuyến phát huy hiệu quả trong thời điểm chống dịch

VOV.VN -Trong thời gian giãn cách xã hội, người dân và các cấp chính quyền tại Quảng Ninh vẫn làm việc, giao dịch thuận tiện nhờ nền tảng Chính quyền điện tử.

Từ ngày 1/4, các cơ quan Nhà nước tại tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện duy trì tối đa 50% nhân sự, không quá 20 người cùng làm việc tại trụ sở. Nhiều đơn vị sở, ban, ngành chỉ có lãnh đạo trực điều hành, số cán bộ công chức còn lại đều làm việc tại nhà, luôn trực tuyến đảm bảo tiến độ, chất lượng mọi công việc được giao.

Các cơ quan duy trì lượng nhỏ người ứng trực, còn lại làm việc tại nhà trong thời gian cách ly xã hội.

Bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Quảng Ninh cho biết mặc dù không tới cơ quan nhưng mọi hoạt động của các cấp chính quyền Quảng Ninh vẫn được tiến hành không khác ngày thường. Điều này có được là nhờ nền tảng Chính quyền điện tử mà Quảng Ninh đã xây dựng, mở rộng từ năm 2015.

Hiện tỉnh dùng chung duy nhất một hệ thống phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc, đã tích hợp 100% chữ ký số, triển khai đến mọi cơ quan, đơn vị, địa phương từ cấp tỉnh đến cấp xã và các đơn vị ngành dọc như Thuế, Hải quan, Tòa án,... Hệ thống cũng được kết nối liên thông với hệ thống của Văn phòng Chính phủ. Cuộc họp của các cấp chính quyền đều diễn ra thông suốt bằng hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến, kết nối với hơn 200 điểm cầu toàn tỉnh. Cùng với đó là hạ tầng CNTT, cơ sở dữ liệu của đề án Thành phố thông minh đang được triển khai tại nhiều đô thị.

"Đây là lợi thế lớn để Quảng Ninh triển khai làm việc trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Toàn bộ công việc liên quan đến tiếp nhận, xử lý văn bản đều thực hiện trên hệ thống Chính quyền điện tử. Việc ký văn bản thực hiện bằng chữ ký số. Việc phát hành văn bản thực hiện thông qua môi trường mạng, truyền tải qua hệ thống Chính quyền điện tử. Vì vậy tất cả công việc đều được xử lý đảm bảo bình thường như khi làm việc trực tiếp tại cơ quan, không có ảnh hưởng gián đoạn", bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Quảng Ninh cho biết thêm.

Hệ thống Chính quyền điện tử dành cho Công dân và Công chức tại Quảng Ninh.

Đối với người dân, thời gian cách ly xã hội cũng là lúc nhu cầu thông tin, giao dịch trực tuyến tăng lên. Người dân hiện có thể cập nhật và phản hồi các thông tin từ chính quyền qua nhiều kênh trực tuyến khác nhau, như Cổng thông tin điện tử của tỉnh, kênh Chính quyền điện tử trên Zalo, App Smart Quảng Ninh trên điện thoại thông minh... Nhiều dịch vụ thanh toán trực tuyến khác cũng được tăng cường triển khai rộng rãi hơn để người dân dễ dàng tiếp cận.

Chị Mai Thị Liên, người dân TP Hạ Long cho biết: "Từ trước đó thì tôi đã thanh toán trực tuyến rất nhiều rồi, như là thanh toán tiền điện, nước, viễn thông, mua hàng hóa. Còn với thủ tục hành chính công thì những thủ tục bắt buộc, cần kíp đều được hỗ trợ như kê khai thuế chẳng hạn, làm và nhận kết quả trực tuyến. Cho nên những công việc của tôi đều không gặp trở ngại gì nhiều".

Cho đến ngày 15/4 tới, các trung tâm Hành chính công của tỉnh Quảng Ninh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã phường đều dừng tiếp nhận thủ tục trực tiếp. Tuy nhiên, để đảm bảo cung cấp các thủ tục cấp bách liên quan đến giao dịch đảm bảo, BHYT,... UBND Quảng Ninh đã yêu cầu tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4, giải quyết nhanh chóng, chính xác những dịch vụ công cấp thiết phục vụ người dân và doanh nghiệp. Ở cả 3 cấp từ tỉnh đến xã, hiện Quảng Ninh cung cấp trực tuyến hơn 3.400 thủ tục hành chính, đạt tỷ lệ gần 90%. Riêng tại Trung tâm hành chính công cấp tỉnh, tổng số hồ sơ nộp trực tuyến đã chiếm khoảng 64%. Người dân chủ động nộp và nhận kết quả qua Cổng dịch vụ công hoặc đường bưu chính, không cần đến làm việc trực tiếp, tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Quảng Ninh sử dụng hệ thống Hội nghị truyền hình với hơn 200 điểm cầu.

Ông Đỗ Ngọc Nam, Giám đốc Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh nói: "Trung tâm duy trì các dịch vụ công mức độ 4 và giải quyết tất cả những thủ tục có tính cấp bách, cần thiết liên quan đến quốc phòng an ninh, phòng chống dịch, sức khỏe nhân dân và các nội dung có chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh. Chúng tôi vẫn bố trí bộ phận tổng đài và lãnh đạo trung tâm trực, để xét duyệt, giải quyết các thủ tục người dân yêu cầu gấp, cần làm ngay".

Sau thời gian cao điểm cách ly, giãn cách xã hội, các trung tâm hành chính công sẽ triển khai hình thức đăng ký, nhận phiếu hẹn giờ giải quyết thủ tục qua Cổng dịch vụ công và tin nhắn, hạn chế tập trung đông người và tiết kiệm thời gian cho người dân, doanh nghiệp. Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Quảng Ninh sẽ tiếp tục tăng cường các giải pháp ứng dụng CNTT, đảm bảo luôn luôn online phục vụ làm việc và giao dịch hiệu quả, thuận tiện./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên