Quy định giới hạn nồng độ cồn bằng 0 giúp bảo vệ tính mạng người dân

VOV.VN - Việc giới hạn nồng độ cồn bằng 0 giúp xác định rõ ranh giới trong xử lý vi phạm và bảo vệ tính mạng của người dân.

Bảo vệ tính mạng của người tham gia giao thông là trên hết

Mới đây, Bộ Công an trình Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong đó có một nội dung quy định người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là một trong những hành vi bị cấm. Nội dung này nhận được nhiều ý kiến băn khoăn của các Đại biểu Quốc hội.

Liên quan đến vấn đề này, Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp, là đại diện cơ quan soạn thảo luật của Bộ Công an cho biết, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được xây dựng với quan điểm bảo vệ tính mạng của người tham gia giao thông là trên hết.

Quy định này nhằm hạn chế tai nạn giao thông, bảo đảm sức khỏe người tham gia giao thông và thống nhất với quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia (khoản 6 Điều 5 quy định điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là hành vi bị cấm).

Theo Tướng Phạm Công Nguyên, người điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia thường bị ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm thần và thể chất, đến khả năng phán đoán, xử lý tình huống khi tham gia giao thông; đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người mà nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện vi phạm về nồng độ cồn.

Sau thời gian thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, các vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia đã giảm đáng kể, chứng minh được hiệu quả của quy định trên trong thực tế.

Với những đề xuất nghiên cứu mức nồng độ cồn cho phép phù hợp với từng loại phương tiện giao thông, theo Thiếu tướng Nguyên thì phải nghiên cứu, đánh giá thận trọng trên cơ sở bảo đảm yêu cầu thực tiễn, có căn cứ khoa học và bảo đảm tính khả thi. 

Cần có ranh giới rõ ràng trong xử lý vi phạm nồng độ cồn

Liên quan đến đề xuất này, TS. Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia giao thông cho rằng: "Việc cấm lái xe khi trong máu có nồng độ cồn, dù thấp là một quy định nhằm bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người tham gia giao thông. Cồn có tác động tiêu cực đến khả năng lái xe của con người".

Theo TS. Nguyễn Hữu Đức, cồn làm giảm khả năng phán đoán và xử lý tình huống, giảm khả năng tập trung, suy giảm khả năng đánh giá tình huống và ra quyết định nhanh chóng, chính xác. Người lái xe dưới tác động của cồn thường có xu hướng chủ quan, dễ mắc sai lầm, dẫn đến những tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông. Giảm khả năng phối hợp giữa các bộ phận cơ thể, khiến người lái xe khó điều khiển phương tiện một cách chính xác và an toàn. Giảm khả năng phản xạ của người lái xe, khiến họ khó xử lý kịp thời các tình huống bất ngờ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ngay cả khi nồng độ cồn trong máu chỉ ở mức thấp, người lái xe vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi các tác động tiêu cực của cồn, dẫn đến nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA), lái xe dưới tác động của cồn là nguyên nhân gây ra khoảng 30% số vụ tai nạn giao thông tử vong ở Mỹ.

Tại Việt Nam, theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông, trong năm 2022, có 6.226 vụ tai nạn giao thông xảy ra do lái xe vi phạm nồng độ cồn, làm chết 1.315 người và bị thương 4.911 người. Việc cấm lái xe khi trong máu có nồng độ cồn, dù thấp là một biện pháp quan trọng nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông do lái xe sử dụng rượu, bia gây ra.

"Quy định này cần được nghiêm túc thực hiện để bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người tham gia giao thông. Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong máu có nồng độ cồn là chưa thực tế, bởi khó có thể kiểm soát được tất cả các trường hợp. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, quy định này có ý nghĩa là một ranh giới rõ ràng, giúp cảnh sát giao thông dễ dàng phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm. Quy định này cũng giúp nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của việc lái xe dưới tác động của cồn", TS. Nguyễn Hữu Đức nhấn mạnh.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Người điều khiển phương tiện giao thông sẽ phải có nồng độ cồn bằng 0
Người điều khiển phương tiện giao thông sẽ phải có nồng độ cồn bằng 0

VOV.VN - Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực từ 1/1/2020, theo đó, tất cả người điều khiển phương tiện giao thông phải có nồng độ cồn bằng 0.

Người điều khiển phương tiện giao thông sẽ phải có nồng độ cồn bằng 0

Người điều khiển phương tiện giao thông sẽ phải có nồng độ cồn bằng 0

VOV.VN - Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực từ 1/1/2020, theo đó, tất cả người điều khiển phương tiện giao thông phải có nồng độ cồn bằng 0.

Nới lỏng giới hạn nồng độ cồn, điều gì sẽ xảy ra?
Nới lỏng giới hạn nồng độ cồn, điều gì sẽ xảy ra?

VOV.VN - Hơn 3.400 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử lý, chỉ trong một tháng ra quân. Trung bình cứ 5 người vi phạm giao thông, thì có 1 người liên quan bia rượu. Đáng chú ý, 160 cán bộ, công chức của sở ngành, địa phương “dính” cồn. Trong số đó, có cả trưởng công an phường, phó trưởng công an thành phố.

Nới lỏng giới hạn nồng độ cồn, điều gì sẽ xảy ra?

Nới lỏng giới hạn nồng độ cồn, điều gì sẽ xảy ra?

VOV.VN - Hơn 3.400 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử lý, chỉ trong một tháng ra quân. Trung bình cứ 5 người vi phạm giao thông, thì có 1 người liên quan bia rượu. Đáng chú ý, 160 cán bộ, công chức của sở ngành, địa phương “dính” cồn. Trong số đó, có cả trưởng công an phường, phó trưởng công an thành phố.

Nồng độ cồn khi tham gia giao thông mức nào là hợp lý?
Nồng độ cồn khi tham gia giao thông mức nào là hợp lý?

VOV.VN - Thảo luận của Quốc hội về dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, vấn đề thu hút quan tâm là có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở của tài xế khi tham gia giao thông không?

Nồng độ cồn khi tham gia giao thông mức nào là hợp lý?

Nồng độ cồn khi tham gia giao thông mức nào là hợp lý?

VOV.VN - Thảo luận của Quốc hội về dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, vấn đề thu hút quan tâm là có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở của tài xế khi tham gia giao thông không?